Nguy cơ tử vong từ trứng cóc

19/11/2012 09:50 GMT+7

Thời gian gần đây, tại An Giang có nhiều ca nhập viện cấp cứu do bị ngộ độc trứng cóc, thậm chí có người mất mạng.

Bác sĩ Phạm Ngọc Kiếu, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) trung tâm An Giang cho biết, tối ngày 7.11, ông Huỳnh Văn Mãi (39 tuổi, ngụ P.Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên) được đưa đến cấp cứu trong tình trạng mê man, tim đập bất bình thường, người co giật, nôn trào liên tục… Sau khi chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc trứng cóc, ê kíp trực đã súc rửa dạ dày, tiêm thuốc trợ tim, cho uống thuốc để xổ các chất độc ra; đồng thời chạy máy lọc thận. Tiếp xúc với PV Thanh Niên, ông Mãi bần thần kể lại: Tối đó ông bắt được 2 con cóc, đem làm thịt. Do không biết trứng cóc có độc tố nên đem xào ăn. Vừa ăn xong, vài phút sau chất độc phát tán, ông Mãi bị ói mửa, thân thể co giật, trào bọt mép…, được người nhà tức tốc đưa đi cấp cứu.

 Ngộ độc trứng cóc
Anh Huỳnh Văn Mãi suýt chết vì ăn trứng cóc

Cách đó không lâu, tại H.An Phú (An Giang) cũng xảy ra vụ ngộ độc trứng cóc đau lòng, khiến một người chết thảm và 2 trẻ suýt tử vong. Bà Phạm Thị Riêng (60 tuổi, ngụ xã Phú Hội, H.An Phú) bắt được cóc, đem làm thịt rồi cùng 2 đứa cháu là Lý Thị Diệu Hiền (9 tuổi) và Võ Văn Hào (2 tuổi) ăn. Gần nửa tiếng sau khi ăn, cả 3 bị co giật, nôn tháo liên tục. Hàng xóm phát hiện đã nhanh chóng đưa đến BVĐK H.An Phú cấp cứu. Bà Riêng bị ngộ độc quá nặng nên tử vong, 2 cháu nhỏ được chuyển lên BVĐK khu vực Châu Đốc điều trị, may mắn thoát chết. 

Theo thống kê, từ tháng 8.2012 đến nay đã có 8 bệnh nhân ở H.An Phú và TP.Long Xuyên nhập viện cấp cứu do ngộ độc trứng cóc. Bác sĩ Phạm Ngọc Kiếu cho biết, thịt cóc có giá trị dinh dưỡng cao nhưng độc tố từ trứng, gan và lớp da cóc cũng rất cao. Vì vậy, khi làm cóc phải thật cẩn trọng, nếu không sẽ dễ có nguy cơ mất mạng.

Bài, ảnh: Thanh Dũng

>> Nguy kịch do ngộ độc trứng cóc
>> Ăn nhằm trứng cóc, 1 người chết
>> Hai trẻ tử vong do ăn phải trứng cóc
>> 3 trẻ suýt tử vong vì trúng độc trứng cóc
>> 3 mẹ con bị ngộ độc trứng cóc, 1 người chết
>> Ăn trứng cóc, 2 trẻ tử vong
>> Chết do ăn trứng cóc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.