Nơi nào cần máu, chúng tôi lại đi

21/11/2012 18:00 GMT+7

(TNO) “Nhìn dòng máu chảy khỏi cơ thể mà vui vì lát nữa đây nó sẽ giúp cứu một mạng người... Không ngờ mình là người đầu tiên hiến máu cho bé A Đanh”, đó là chia sẻ của bạn đọc đầu tiên đến hiến máu giúp bệnh nhi nghèo sáng nay, 21.11.

>> Trẻ nghèo cần gấp máu O để mai mổ tim

Sáng nay, gần 50 bạn đọc Báo Thanh Niên đã đến Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM (118 Hồng Bàng, Q.5) hiến máu cho các bệnh nhi mổ tim ở Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM.

Sau khi Báo Thanh Niên đưa thông tin về trẻ em nghèo ở Bệnh viện Nhi đồng 2 đang chờ mổ vì thiếu máu O, nhiều bạn đọc cùng nhóm máu O đã liên hệ Báo Thanh Niên để hiến máu, tiếp ứng kịp thời cho các bé.

Theo thông báo mới nhất từ Bệnh viện Nhi Đồng 2, các bé có nhóm máu O được xếp lịch mổ hôm nay đã được cung cấp kịp thời nguồn máu O cho việc phẫu thuật ngay trong chiều nay.

Riêng trường hợp bé A Đanh, do đột ngột xuất hiện biến chứng nên lịch mổ đã được lùi lại đến khi có kết quả xét nghiệm đầy đủ về sức khỏe của bệnh nhi này.

36 lần hiến máu cứu người

Từ 7 giờ sáng, anh Nguyễn Thanh Thảo Dược (32 tuổi), một bạn đọc Báo Thanh Niên, đã đến bệnh viện để chờ hiến máu. Anh Dược cho biết vì là lần đầu tiên đi hiến máu nên anh đến sớm hơn giờ hẹn, nôn nóng được cung cấp máu giúp các bé được phẫu thuật trong thời gian sớm nhất.

Theo lời kể của anh, cách đây 4 tháng, khi vợ anh sinh con, bác sĩ thông báo hồng cầu của chị bị yếu, cần tiếp máu. Lúc này, anh đi xét nghiệm máu để giúp vợ nên biết mình mang nhóm máu O.

Sau khi đọc tin trên Báo Thanh Niên về trẻ em nghèo không thể mổ vì thiếu nguồn máu O chiều ngày 20.11, anh liền gọi điện cho tòa soạn tình nguyện hiến máu.

“Sáng nay mình dậy sớm tập thể dục rồi dắt xe ra đường với tâm trạng cực kỳ vui, vì mình đi hiến máu cho bé A Đanh. Sau một thời gian chờ đợi, lúc rút máu, cảm giác rất khó tả, nhìn dòng máu chảy khỏi cơ thể mà vui vì lát nữa đây nó sẽ giúp cứu một mạng người...”, anh Dược tâm sự.


Các bạn đọc đều nở nụ cười trên môi khi được tham gia hiến máu tình nguyện - Ảnh: Hoàng Quyên

Còn anh Nguyễn Long Định, một trong những người đến hiến máu nói: “Đây là lần thứ 36 hiến máu của tôi, chưa kể những lần hiến phải truyền trực tiếp tại bệnh viện. Từ năm 1994 đến nay, hễ nơi nào cần máu, chúng tôi lại đi…”.

Anh kể, có những lần hiến máu trực tiếp, anh phải thức dậy rất sớm để có mặt lúc 4 giờ sáng tại bệnh viện. Lúc truyền máu trực tiếp, nhìn vào đồng hồ thấy con số là 700 cc máu thì tự nhiên cơn buồn ngủ ập tới, khi thức dậy đã thấy hơn 800 cc. Sau những lần cho máu, anh cảm giác sức khỏe vẫn tốt, tinh thần thì phấn chấn hơn.

“Những lần tôi cho máu đều không biết người nhận là ai, chỉ biết có người cần giúp thì đi cho. Hình như sau mỗi lần cho máu là người được thay máu mới, ăn uống tốt hơn. Hiến máu có nhiều cái lợi là còn biết tình trạng sức khỏe của mình khi được bác sĩ kiểm tra máu”, anh Định chia sẻ.

Lần này, vừa đọc báo Thanh Niên kêu gọi hiến máu O giúp các trẻ em nghèo, anh lại háo hức đi. Biết sức khỏe mình khá tốt, anh Định hiến số máu gần gấp đôi so với những người khác.

Hàng trăm bạn đọc muốn hiến máu

Chỉ vài giờ đồng hồ từ chiều 20.11 đến tối cùng ngày, hàng trăm bạn đọc đã gọi điện đến tòa soạn Báo Thanh Niên, chưa kể những bạn đọc gọi điện trực tiếp cho Bệnh viện Nhi Đồng 2, để đăng ký hiến máu.

Trong số những người đi hiến máu sáng nay, có người gần 50 tuổi, có người chỉ mới 20, có người là doanh nhân, người là nội trợ, có cả học sinh… Nhiều người trong số họ đều gác lại công việc, xin đến cơ quan làm việc trễ để dành thời gian đến bệnh viện hiến máu, mong các em mổ tim được cung cấp máu kịp thời.


Hơn 30 bạn đọc có nhóm máu O tình nguyện hiến máu để giúp bệnh nhi nghèo phẫu thuật tại Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM - Ảnh: Hoàng Quyên

Sau khi hiến máu, nhiều người còn gửi lại những phần quà được bồi dưỡng của mình, nhờ Báo Thanh Niên chuyển đến các trẻ em nghèo tại Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Trước đó, theo thông báo của bệnh viện thì ngân hàng máu đang rất khan hiếm máu O. Do vậy, lịch mổ đối với các bé có nhóm máu O không thể thực hiện được.

Như trường hợp bé A Đanh, sau khi hoàn tất thủ tục, bé đã chờ gần 2 tháng mới được lên lịch mổ nhưng nguồn máu O đã cạn nên lại phải chờ thêm. Bé A Đanh là một trong nhiều trường hợp các bé khác có cùng nhóm máu O phải chờ lịch mổ. Trung bình cứ 4 người lớn tình nguyện hiến máu sẽ giúp cứu sống một bệnh nhi tim.

Ngay sau đó, Báo Thanh Niên đã thông báo đến bạn đọc gần xa và nhận được sự cộng tác nhiệt tình từ mọi người. Ngày mai, 22.11, những bạn đọc tình nguyện hiến máu đợt 2 sẽ đến Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM hiến máu theo Chương trình Trái tim trẻ thơ do Báo Thanh Niên phát động.

Báo Thanh Niên trân trọng cám ơn những chia sẻ của mọi người đã liên hệ để kịp thời tiếp máu cho các em và rất mong nhận thêm được sự tự nguyện của các bạn đọc chung tay cứu sống các trẻ em nghèo mắc bệnh tim.

Bạn đọc tình nguyện hiến máu giúp các bệnh nhi nghèo mổ tim, xin liên hệ số điện thoại 0903839803 gặp bác sĩ Nguyễn Văn Tân Minh (Quyền Trưởng khoa Huyết học, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM).

Hoàng Quyên

>> Giúp trẻ em nghèo mổ tim 21.8.2012
>> Giúp bệnh nhi mổ tim
>> Thông báo giúp đỡ chi phí mổ tim cho trẻ em nghèo
>> 4,9 tỉ đồng giúp trẻ em nghèo mổ tim
>> Thông báo mổ tim miễn phí
>> Giúp trẻ nghèo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.