Cách sống thọ hơn

24/11/2012 03:20 GMT+7

Các nhà nghiên cứu thường xuyên tìm kiếm cách thức kéo dài tuổi thọ con người, và họ đã có được những phát hiện thú vị.

Tươi cười “hết cỡ”

Các chuyên gia của Đại học bang Wayne (Mỹ) đã nghiên cứu ảnh chụp của các cựu cầu thủ bóng chày và phát hiện những người cười càng tươi thì càng sống lâu. Cụ thể, những cầu thủ có miệng cười rộng nhất sống thọ hơn những người không cười bình quân là 7 năm. Các chuyên gia cho rằng việc cười tươi trong ảnh chụp phản ánh niềm hạnh phúc thực sự, vốn có lợi cho cả thể chất lẫn tinh thần của bạn.

Dù bạn cười khúc khích khi trò chuyện với người khác hay đang xem phim hài thì những tiếng cười đó đều chắc chắn giúp bạn cải thiện tâm trạng và tạo cảm giác thoải mái. Nhưng lợi ích của tiếng cười không chỉ có bấy nhiêu đó. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tiếng cười giúp kiểm soát huyết áp, giảm cholesterol xấu, tăng cường hệ miễn dịch cũng như hỗ trợ chức năng mạch máu. Một cuộc nghiên cứu kéo dài 7 năm tại Na Uy còn phát hiện người hay cười có tỷ lệ tử vong thấp hơn 35% so với người ít hoặc không cười.

Lập gia đình

Nếu may mắn tìm được “một nửa” như ý thì bạn nên làm đám cưới, vì nghiên cứu cho thấy việc kết hôn có thể giúp bạn sống thêm nhiều năm. Tình yêu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Rochester (Mỹ) cho biết một cuộc hôn nhân hòa hợp có thể mang lại lợi cho tim giống như khi ta từ bỏ thuốc lá, giúp duy trì thể trọng khỏe mạnh và đẩy lùi chứng cao huyết áp. Nhiều nghiên cứu và số liệu thống kê cũng ủng hộ kết quả trên, khi cho thấy những người có gia đình sống thọ hơn những người độc thân, chủ yếu do họ ít phải nếm trải cảm giác cô đơn trong cuộc sống.

Cơ thể hơi “bụ bẫm”

Theo tiến sĩ David Feeny thuộc Trung tâm nghiên cứu sức khỏe Kaiser Permanente (Mỹ), người có thân hình “bụ bẫm” một chút thực sự sống lâu hơn người có trọng lượng bình thường và người quá mập hoặc quá ốm. Nguyên nhân có thể do đầy đặn sẽ giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ sụt cân và yếu sức khi về già. Mặc dù vậy, ông Feeny nói rằng điều đó không có nghĩa người có thể trọng bình thường nên cố tăng cân để... sống dai, do điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống vốn cũng rất quan trọng đối với tuổi thọ.

Quan hệ rộng

Nghiên cứu chứng minh việc thường xuyên giao lưu với bạn bè có thể giúp tăng tuổi thọ thông qua việc bớt đi cảm giác cô đơn, phiền muộn, tránh những hành vi bất lợi cho sức khỏe và thôi thúc bạn quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Thực tế, các chuyên gia tại Đại học Brigham Young (Mỹ) phát hiện việc có một mạng lưới quan hệ xã hội tốt giúp nâng cao cơ hội sống sót thêm 50%, trong khi quá ít bạn bè có tác động đến tuổi thọ của bạn tương tự như việc hút 15 điếu thuốc mỗi ngày.

Khánh Đan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.