Kỳ vọng mới cho phát triển cảng biển TP.HCM

24/11/2012 14:39 GMT+7

(TNO) Sáng nay (24.11), tại bờ sông Soài Rạp đoạn thuộc địa phận huyện Nhà Bè, TP.HCM, UBND TP.HCM chính thức khởi công dự án nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2).

(TNO) Sáng nay (24.11), tại bờ sông Soài Rạp đoạn thuộc địa phận huyện Nhà Bè, TP.HCM, UBND TP.HCM phối hợp với Sở Giao thông vận tải chính thức khởi công dự án nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2). 

Tham dự buổi lễ khởi công có Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và các bộ ngành liên quan. 

Theo ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc Ban quản lý đầu tư dự án nạo vét luồng Soài Rạp (chủ đầu tư), đây là dự án giao thông đường thủy cấp đặc biệt. Dự án có tổng mức đầu tư 2.797 tỉ đồng. Chính phủ Bỉ tài trợ 76 triệu euro, vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM là 624 tỉ đồng.

Ông Minh cho biết mục tiêu của dự án là nạo vét, nâng cấp, mở rộng luồng tàu và hệ thống phao tiêu báo hiệu đáp ứng yêu cầu tàu có trọng tải đến 50.000 DWT (đầy tải) và đến 70.000 DWT (giảm tải) ra vào cảng trên sông Soài Rạp an toàn, thuận lợi.

Điều này được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận cũng như nhu cầu phát triển hệ thống cảng biển khu vực phía Nam.

Nhân dịp này, chủ đầu tư, nhà thầu đã tặng Ban liên lạc cựu chiến binh Trung đoàn 10 Rừng Sác và một số hộ dân nghèo hai huyện Cần Giờ, Nhà Bè tổng cộng 150 triệu đồng. 

 Khởi công dự án nạo vét luồng Soài Rạp 1
Các vị lãnh đạo TP.HCM và Bộ GTVT phát lệnh khởi công

Khởi công dự án nạo vét luồng Soài Rạp 3
Các tàu chuyên dụng triển khai nạo vét luồng Soài Rạp sáng 24.11 -  Ảnh: Diệp Đức Minh

* Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, việc nạo vét luồng tàu biển đi trên sông Soài Rạp và đưa luồng này trở thành luồng tàu biển chính (thay cho sông Lòng Tàu lâu nay) sẽ mở ra một trang sử mới trong việc phát triển cảng biển TP.HCM.

Luồng tàu biển trên sông Soài Rạp có lợi thế gần biển hơn luồng tàu biển vào sông Lòng Tàu, rút ngắn lộ trình từ biển vào cảng Hiệp Phước hơn 40 km. Mặt khác, khi nạo vét xong, luồng Soài Rạp sẽ giúp các chủ hàng vận chuyển hàng hóa từ đồng bằng sông Cửu Long lên TP.HCM dễ dàng hơn, không phải đi qua kênh Nước Mặn, sông Soài Rạp rồi ngược vào nội thành Sài Gòn để chất hàng lên tàu.

Cùng với luồng tàu biển Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu), luồng tàu biển trên sông Soài Rạp sau khi được nạo vét sẽ giúp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển vượt bậc.

Quy mô xây dựng của dự án 

Trong đợt 1 (từ nay đến năm 2015), các nhà thầu sẽ tiến hành nạo vét luồng hàng hải dài 54 km đến độ sâu 9,5 m với khối lượng nạo vét hơn 11,5 triệu m3, đáp ứng cho tàu biển có trọng tải 30.000 DWT (đầy tải) và 50.000 DWT (giảm tải) lưu thông. 

Lắp đặt hệ thống báo hiệu hàng hải: bố trí hoàn chỉnh hệ thống phao tiêu và thiết bị đồng bộ đảm bảo dẫn đường cho tàu khi hành hải trên luồng cả ngày lẫn đêm.

Địa điểm xây dựng: trên sông Soài Rạp qua địa phận TP.HCM, Long An, Tiền Giang; trên diện tích 1.308 ha mặt nước.

Đơn vị đảm nhận vai trò tổng thầu EC (thiết kế, thi công) là Liên danh Công ty Dredging International NV (DI) và Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Hàng hải (CMB), thời gian thi công 14 tháng.

    Đình Mười

>> Hơn 9.200 tỉ đồng xây dựng cảng Bãi Gốc
>> Tràn dầu tại cảng Dung Quất
>> Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thực hiện bay hiệu chuẩn
>> 18 thuyền viên tàu Saigon Queen đã cập cảng Bangladesh
>> Đà Nẵng kiên quyết "đóng cửa" cảng Sông Hàn
>> Du thuyền 5 sao Voyager of the Seas cập cảng Phú Mỹ
>> Hàng nghìn tấn hàng ùn ứ vì cảng Nghi Sơn đòi tăng phí
>> Cảng Vân Phong “lỡ nhịp”
>> Xử phạt hai nhà thầu Trung Quốc thi công cảng Vĩnh Tân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.