Bắt vụ buôn lậu ngà voi trị giá gần 5 triệu USD

25/11/2012 03:20 GMT+7

Ngày 24.11, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM đã bắt tạm giam Trần Văn Thái (Giám đốc Công ty TNHH XNK Thái Minh, trụ sở Q.Bình Thạnh) và Lê Văn Tú (Phó giám đốc), để điều tra làm rõ về hành vi buôn lậu.

Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT, khoảng cuối tháng 6.2012, Thái, Tú đã mở tờ khai hải quan nhập khẩu lô hàng da bò muối, chưa thuộc, số lượng 675 tấm, trọng lượng 24 tấn, trị giá 57.375 USD. Lô hàng này được nhập khẩu từ Singapore về cảng ICD Phước Long (Q.Thủ Đức). Do mặt hàng này được chế biến từ động vật nên phải được cơ quan chức năng kiểm dịch. Qua kiểm tra, hải quan đã phát hiện một số thông tin đáng ngờ trong hồ sơ giấy tờ kiểm dịch động vật, tiếp đó, công ty này bất ngờ có thêm văn bản đề nghị từ chối tiếp nhận lô hàng nhập khẩu. Thậm chí, trong các ngày 4, 6, 10, 30.7.2012, lực lượng hải quan đã phối hợp với Công an P.25 (Q.Bình Thạnh) gửi giấy mời yêu cầu đại diện Công ty TNHH Thái Minh đến để kiểm tra hàng hóa, nhưng người của công ty không đến. Đáng chú ý, ngày 30.7, kiểm tra lô hàng nói trên, hải quan đã phát hiện 28 kiện hàng chứa 158 ngà voi với trọng lượng 2.475 kg, trị giá gần 5 triệu USD. Qua điều tra, công an đã xác định lô hàng trên do Thái, Tú nhập về từ một nước ở châu Phi.

Xác minh, Công ty TNHH XNK Thái Minh hoàn toàn không có quan hệ cũng như giao dịch thương mại gì với công ty nước ngoài (bán hàng) ghi trong tờ khai hải quan. Tại cơ quan CSĐT, Tú thừa nhận là chủ mưu, trực tiếp tổ chức làm chứng từ giả để làm thủ tục nhập khẩu và làm giả các tài liệu khác từ chối nhận hàng khi biết vụ việc bị bại lộ. Còn Thái là người ký tên, đóng dấu pháp nhân của công ty lên các giấy tờ do Tú làm giả để làm thủ tục nhập khẩu. Ngoài ra, 2 lãnh đạo của công ty này còn khai nhận vào đầu năm 2012 cũng đã từng làm thủ tục hồ sơ hải quan giả nhập một lô hàng có xuất xứ tương tự như lô hàng trên nhập về Việt Nam qua đường biển nhưng cơ quan chức năng không phát hiện.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.