Đô thị Phú Mỹ Hưng đạt giải thưởng toàn cầu cho quy hoạch xuất sắc

27/11/2012 07:00 GMT+7

Phú Mỹ Hưng đặc biệt vì không chỉ là dự án phát triển đô thị đầu tiên ở Việt Nam được quy hoạch tổng thể ngay từ đầu, mà còn là công trình được hình thành trên một vùng đầm lầy, nơi mà không nhiều người đủ dũng cảm và tự tin để nghĩ tới việc xây dựng nên một mô hình đô thị mới lạ như vậy.

Chỉ có thay đổi khi dám nghĩ khác...

Trước khi đầu tư phát triển dự án đô thị Phú Mỹ Hưng, Tập đoàn CT&D (công ty mẹ của Công ty Phú Mỹ Hưng) đã được biết đến là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn và thành công nhất tại Việt Nam vào thập niên 90 của thế kỷ trước với các dự án như Khu chế xuất Tân Thuận, Nhà máy điện Hiệp Phước… Tuy nhiên, có lẽ phát triển đô thị Phú Mỹ Hưng là công trình đặc biệt nhất.

Ngay khởi đầu ý tưởng, đã có rất nhiều hồ nghi về tính khả thi của dự án. Bởi hơn 19 năm trước, ai muốn đến xã Phú Mỹ, huyện Nhà Bè (nay là một phần Q.7) chỉ có thể đi bộ hoặc ghe. Vùng đất ngập phèn này mang trên mình một hệ thống kênh rạch chằng chịt, đi lại rất khó khăn. Cả vùng đất mênh mông đều trông cậy vào tuyến độc đạo Tỉnh lộ 15 nay là đường Huỳnh Tấn Phát. Định hướng thay đổi kinh tế cho Q.7 được xác định bắt đầu từ nền tảng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đô thị.

Đến nay, sự thay da đổi thịt của vùng đất hầu như không có giá trị kinh tế thành một trung tâm đô thị Phú Mỹ Hưng rộng 433 ha hiện đại không chỉ làm tan biến những hồ nghi thuở đầu mà còn mở ra một niềm tin tưởng vào sự phát triển mạnh mẽ của khu Nam TP nói riêng và TP.HCM nói chung.

 
Đô thị Phú Mỹ Hưng ngày nay là môi trường làm việc, giải trí, nghỉ ngơi… lý tưởng cho người dân lẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước - Ảnh: Hữu Khánh

...và những giải thưởng xứng tầm

Sẽ có nhiều đô thị hình thành trong tương lai, nhưng công trình mang tính lịch sử, ghi dấu một chặng đường phát triển mới của thành phố như Phú Mỹ Hưng thì không nhiều. Yếu tố tạo nên thành công của đô thị Phú Mỹ Hưng chính là tầm nhìn và quyết tâm của nhà đầu tư, tiếp đến là khả năng thực hiện: Đó chính là tài chính vững mạnh, vì thời gian phát triển đô thị phải tính bằng thập kỷ. Những yếu tố này là tiền đề để khi triển khai, dự án đã thực hiện được 6 thống nhất: Đầu tư, quy hoạch, hạ tầng, thiết kế, xây dựng và quản lý.

Cuối tháng 10 vừa qua, cùng 13 dự án khác trên thế giới, công trình đô thị Phú Mỹ Hưng đã được vinh danh trong Lễ trao giải Global Awards for Excellence của Urban Land Institute (ULI - Mỹ).

Ban giám khảo ULI đánh giá: khu đô thị Phú Mỹ Hưng là nền tảng phát triển của một vùng, được đô thị hóa một cách toàn diện, đồng bộ nhằm tạo ra một cuộc sống chất lượng cao và bền vững cho người dân. Là thành quả của sự hợp tác chiến lược giữa Nhà nước và doanh nghiệp, nơi đây được xem là đòn bẩy cho sự đầu tư phát triển một khu đô thị với quy mô lớn hơn. Thành công của dự án này khẳng định chiến lược kinh doanh đúng đắn và hợp lý giúp tạo ra một cộng đồng hiện đại cho người Việt trẻ cũng như cho các doanh nhân quốc tế. Ngoài ra, đô thị Phú Mỹ Hưng cũng đã nhận được nhiều giải thưởng khác như Giải thưởng của Tạp chí Kiến trúc Tiến bộ Mỹ năm 1995, Giải thưởng của Viện Kiến trúc Mỹ năm 1997; Giải bạc MIPIM 2011 tại Hội chợ Triển lãm bất động sản quốc tế MIPIM Asia 2011 (Hồng Kông) và Chứng nhận đô thị kiểu mẫu năm 2008 của Bộ Xây dựng

Với Phú Mỹ Hưng, giải thưởng chính là những đỉnh cao mới mà chỉ có làm tốt nhất công việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân về mọi mặt mới đủ sức nặng để chinh phục.

Công ty Phú Mỹ Hưng cho biết, ngày 9.12.2012 sẽ chào bán Star Hill giai đoạn 2 - tọa lạc ngay khu Thương mại Tài chính Quốc tế, giá bán đã bao gồm tiền sử dụng đất, người mua có quyền sử dụng đất ổn định, lâu dài. Được biết, có 13 ngân hàng thực hiện chương trình cho vay. Khách hàng có thể vay 60-70% giá trị căn hộ với thời hạn vay tối đa từ 10-25 năm. Dự kiến, Công ty Phú Mỹ Hưng sẽ bàn giao nhà Star Hill cho khách hàng quý 3/2014 (giai đoạn 1) và quý 4/2014 (giai đoạn 2).

Lê Dung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.