Hạ viện Thái Lan chất vấn bà Yingluck

26/11/2012 03:31 GMT+7

Ngày 25.11, hạ viện Thái Lan bắt đầu phiên chất vấn trách nhiệm một số thành viên nội các bao gồm Thủ tướng Yingluck Shinawatra và 3 quan chức cấp cao khác.

Các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ chất vấn bà Yingluck đã không thực hiện cam kết chống tham nhũng khi vận động tranh cử trước đây. Theo họ, tham nhũng không những chưa bị đẩy lùi mà còn có dấu hiệu gia tăng.

 An ninh tại Bangkok vẫn đang được thắt chặt
An ninh tại Bangkok vẫn đang được thắt chặt - Ảnh: Minh Quang

Đảng Dân chủ còn chỉ trích vị nữ thủ tướng không làm tròn trách nhiệm của người đứng đầu chính phủ, để “người bên ngoài can thiệp vào chuyện của đất nước”. Phe đối lập muốn ám chỉ rằng bà Yingluck để anh trai là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nhúng tay vào chính phủ.

Theo quy định, phe đối lập có tổng cộng 30 tiếng đồng hồ giờ để chất vấn chính phủ. Trong khi đó, Thủ tướng Yingluck và các thành viên nội các của bà có 12 tiếng để trả lời chất vấn cũng như giải trình một số vấn đề khác thuộc thẩm quyền như chương trình trợ giá gạo, bất ổn chính trị ở miền Nam, thất thoát ngân sách cứu trợ lũ lụt năm 2011, giáo dục và ma túy. Dự kiến, hạ viện Thái Lan sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với bà Yingluck trong phiên cuối cùng vào ngày 28.11. Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá nữ thủ tướng sẽ dễ dàng vượt qua thử thách này vì các đảng trong liên minh cầm quyền của bà vẫn chiếm đa số tại hạ viện.

Phiên chất vấn hôm qua diễn ra một ngày sau khi hàng chục ngàn người biểu tình phản đối chính phủ tại Bangkok theo lời kêu gọi của nhóm Pitak Siam. Bạo lực đã xảy ra khiến hơn 40 người bị thương và hơn 100 người bị bắt. Đến nay, an ninh vẫn được thắt chặt dù cuộc biểu tình đã chấm dứt.

Minh Quang
(VP Bangkok)

>> Đại biểu tình tại Thái Lan
>> Biểu tình tại Thái Lan đã bắt đầu
>> Cảnh sát Thái Lan bắn hơi cay vào người biểu tình
>> Thái Lan chuẩn bị biểu tình lớn
>> Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp
>> Trung Quốc đẩy mạnh làm ăn với Thái Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.