Khai thác cát trái phép tiếp diễn

27/11/2012 10:58 GMT+7

Tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Kiến Giang (H.Lệ Thủy, quảng Bình) ngày càng trở nên nhức nhối.

Khai thác cát trái phép tiếp diễn
Đò dàn hàng ngang khai thác cát trái phép - Ảnh: T.Q.N

Suốt thời gian qua, người dân ăn không ngon ngủ không vì tiếng máy nổ rền về đêm, đất đai vườn tược bị trôi mất. Đã xảy ra không ít vụ các nhóm “cát tặc” chống đối, hành hung tổ xung kích của các xã. Nóng nhất là vụ xảy ra vào rạng sáng ngày 18.5, 2 nhóm “cát tặc” đi trên 2 đò đã tấn công tổ tuần tra chống khai thác cát trái phép của thôn Mai Thượng, xã Mai Thủy khiến 2 thành viên tổ tử nạn, 3 người bị thương nặng. Số “cát tặc” trên đã bị cơ quan công an bắt và khởi tố tội danh “giết người”.

Mới đây, lực lượng CSGT Công an H.Lệ Thủy phát hiện 3 đò khai thác cát sạn trái phép trên sông Kiến Giang gồm của ông Lê Văn Diệu (xã Mai Thủy), Lê Đức Thăng (xã Liên Thủy) và Đỗ Văn Doãn (xã Xuân Thủy). Công an huyện đã cho kéo đò về trụ sở, tiến hành lập biên xử phạt.

Những tưởng sau các vụ việc đó, “cát tặc” sẽ chờn tay, việc khai thác trái phép sẽ hết. Nhưng thực tế trái ngược hoàn toàn. Gặp chúng tôi, chị Nguyễn Thị Phương (thôn Mỹ Trạch, xã Mỹ Thủy) ngao ngán nói: “Họ vẫn ngang nhiên lấy cát ở đó như không có chuyện gì”. Qua nhiều ngày theo dõi cho thấy, các đò thường hoạt động vào khoảng 1-3 giờ và 6-9 giờ sáng; nhiều ngày, đò tập trung đến 5 chiếc quần thảo, cày nát dòng sông. Khi phát hiện “người lạ”, họ chỉ ngẩng mặt lên thăm dò đầy khả nghi, thấy không có vấn đề gì khác lại tập trung hút cát. Trong khi đó, theo đại diện UBND 2 xã Mai Thủy và Mỹ Thủy, hành động của “cát tặc” ngày càng hung hãn, liều lĩnh hơn và hiện địa phương vẫn chưa có biện pháp gì để ngăn chặn triệt để.

Người dân địa phương mong rằng, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, xử lý quyết liệt hơn nữa.

Trương Quang Nam 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.