Vụ trộm tranh hy hữu

28/11/2012 03:10 GMT+7

Nữ họa sĩ Nguyễn Thị Hiền vừa trình báo với cơ quan chức năng về một vụ trộm tác phẩm nghệ thuật quy mô lớn (gồm 7 bức tranh sơn mài và nhiều hiện vật quý), điều rất ít khi xảy ra ở TP.HCM...

Nữ họa sĩ Nguyễn Thị Hiền là con gái đầu lòng của nhà văn Kim Lân (và là chị ruột của họa sĩ Thành Chương) cho biết, con gái chị là họa sĩ Hiền Minh từ nước ngoài về tổ chức cuộc triển lãm Bố Hạo để tưởng nhớ người cha của mình tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội) diễn ra từ ngày 10 đến 14.11. Tuy nhiên, vì gia đình đang ở TP.HCM nên họ phải ra Hà Nội trước mấy ngày để chuẩn bị, sau đó trở về TP.HCM vào ngày 17.11…

 Vụ trộm tranh hy hữu
Bức tranh bị lấy cắp

Trong 10 ngày vắng nhà, Hiền Minh đã nhờ Đỗ Xuân Diệu (32 tuổi, là thợ sửa chữa tranh sơn mài và làm đồ giả cổ, thân quen với gia đình) đến trông coi nhà (là cửa hàng và gallery mỹ thuật, ở số 38 Lê Công Kiều, Q.1, TP.HCM). Ai ngờ “giao trứng cho ác”, khi về tới nhà họ phát hiện có dấu hiệu mất một vài món đồ. Nghi ngờ nên gia đình đã mở camera kiểm tra lại và phát hiện trong thời gian trông coi nhà,  Diệu thường lục lọi các tủ và khuân đồ ra khỏi nhà vào khoảng tầm 21 giờ tối và 6 giờ sáng mỗi ngày. Biết nhà có trang bị camera nên trước khi hành động, Diệu đã vặn ống kính camera xoay qua vị trí khác hoặc rút nguồn điện camera khỏi ổ cắm. Tuy nhiên, điều hắn không ngờ là camera trung tâm đặt ở lầu 4 có thể ghi hình mọi diễn biến xảy ra ở cả 4 tầng lầu (ghi lại từng ngày giờ, phút giây…).

Vụ trộm tranh hy hữu 1 
Đỗ Xuân Diệu

Qua kiểm tra, họa sĩ Nguyễn Thị Hiền cho biết chị đã bị lấy trộm (bằng nhiều đợt trong suốt 10 ngày) 7 bức tranh sơn mài và 28 hiện vật quý (cồng chiêng đồng, tơ lụa cổ, vòng đeo tay bằng ngọc, tượng điêu khắc gỗ…). Tổng giá trị, lấy giá thấp nhất ở thị trường Việt Nam cũng xấp xỉ 1 tỉ đồng. Ngoài ra, Diệu còn “thó” chiếc máy ảnh hiệu Nikon của anh Jeramy (người Mỹ, bạn của vợ chồng họa sĩ Hiền Minh) trị giá hơn 2.500 USD. Sau khi thực hiện lấy cắp nhiều đợt, Diệu đã bỏ chìa khóa nhà lại trên chiếc bàn ở tầng trệt, sập cửa và bỏ trốn.

Một chi tiết đáng lưu ý, qua camera, thấy Diệu bê tranh từ lầu 3 xuống tầng trệt và đưa ra ngoài cửa, có bức để lại (ngoài cửa), cũng có bức Diệu mang trở vào. Điều đó chứng tỏ có khả năng Diệu còn có đồng bọn (ở ngoài cửa, camera không thể ghi hình) để xem và... duyệt tranh, chỉ định bức nào đáng lấy cắp.

Công an Q.1 sau khi được trình báo đã thông báo về quê nhà của Diệu (xóm 7, Thủy Triều, Thủy Nguyên, Hải Phòng) nhưng được biết là Diệu vẫn chưa về nhà, dù đã ra bắc. Đồng thời họa sĩ Nguyễn Thị Hiền cũng đã nhờ một người anh họ của Diệu liên lạc với thủ phạm. Không lâu sau đó, người này trả lời: “Chỉ nhắn tin được cho Diệu, chứ không biết Diệu ở đâu? Diệu sẽ nhắn tin cho bác sau”.

Đến 1 giờ đêm ngày 23.11, Diệu nhắn vào máy của họa sĩ Nguyễn Thị Hiền: “Bác ơi, cháu Diệu đây ạ. Cháu mượn máy người ta bấm số của bác nhưng cháu không dám gọi vì cháu không biết phải nói như thế nào để xin bác và tất cả mọi người tha thứ cho cháu cả bác ạ. Cháu hỏng mất rồi bác ạ. Ma túy đã làm cho cháu thành một con người không ra cái gì cả. Nó đã làm cháu thành một tên tội phạm”.

Hà Đình Nguyên

>> Một họa sĩ Mỹ dùng máu của mình vẽ tranh
>> Họa sĩ đường phố của Mỹ sáng tạo tranh theo cách độc
>> Tranh của họa sĩ Anh bán giá kỷ lục
>> Triển lãm tranh in đá của cố họa sĩ Vũ Cao Đàm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.