Bay nửa vòng Trái đất chỉ trong 4 giờ

29/11/2012 13:07 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Anh vừa phát minh ra một hệ thống làm lạnh động cơ máy bay mới mà họ ví như là “bước đột phá lớn nhất từ trước đến nay về động cơ phản lực”, cho phép con người bay nửa vòng Trái đất chỉ trong vòng có bốn tiếng đồng hồ.

(TNO) Các nhà khoa học Anh vừa phát minh ra một hệ thống làm lạnh động cơ máy bay mới mà họ ví như là “bước đột phá lớn nhất từ trước đến nay về động cơ phản lực”, cho phép con người bay nửa vòng Trái đất chỉ trong vòng có 4 tiếng đồng hồ, Reuters đưa tin ngày 29.11.

Các chuyên gia nghiên cứu thuộc công ty Reaction Engines (Anh) đã tạo ra một hệ thống tản nhiệt mới, có khả năng làm lạnh không khí lưu thông bên trong động cơ máy bay từ 1.000 độ C xuống còn -150 độ C trong 1/100 của giây.

Với hệ thống tản nhiệt mới này, vốn có tên gọi là Sabre (tạm dịch: Lưỡi kiếm), máy bay sẽ có thể bay với vận tốc tối đa là hơn 3.220 km/giờ mà không sợ cháy động cơ.

Bay nửa vòng Trái Đất chỉ trong … 4 tiếng
Hình minh họa máy bay Skylon được trang bị công nghệ Sabre của công ty Reaction Engines - Ảnh: Reuters

“Nếu muốn đi Úc, hay bất kỳ địa điểm nào trên Trái đất đối xứng với địa điểm bạn đang đứng, trong thời gian 4 tiếng đồng hồ, thì công nghệ mới này là phương pháp tốt nhất để biến điều đó thành hiện thực”, ông Alan Bond, trưởng nhóm nghiên cứu của Reaction Engines, cho biết.

Tuy nhiên, việc trang bị hệ thống làm lạnh Sabre cho máy bay chở khách sẽ dẫn đến yêu cầu thiết kế lại toàn bộ động cơ; do đó công ty Reaction Engines không hy vọng phát minh của họ sẽ được áp dụng cho hơn 10% máy bay, trên tổng số các chuyến bay.

Nhưng họ cho biết cách mạng hóa các chuyến du hành vũ trụ mới là mục tiêu chính của Sabre và công nghệ tản nhiệt mới này cho phép máy bay bay thẳng vào quỹ đạo, rồi quay trở về Trái đất chỉ trong một chuyến bay.

Động cơ máy bay hiện tại không đủ mạnh để đẩy máy bay vào không gian vì chúng sẽ bị cháy khi hoạt động ở mức tối đa.

Công nghệ Sabre sử dụng một hàng các ống có đường kính nhỏ, được sắp xếp theo hình xoắn và chứa đầy khí heli đặc, có nhiệm vụ hấp thụ nhiệt trong không khí và làm lạnh nó xuống nhiệt độ -150 độ C, trước khi luồng không khí này đi vào bên trong động cơ.

Trong điều kiện bình thường thì công nghệ này khó khả thi vì hơi ẩm trong không khí khi gặp nhiệt độ thấp sẽ đóng băng, tạo ra một lớp băng tuyết bọc lấy động cơ. Tuy nhiên, hãng Reaction Engines cũng trù tính được chuyện này và đã phát triển một kỹ thuật ngăn nó xảy ra.

Cơ quan Không gian châu u (ESA) đã chính thức phê duyệt phát minh của Reaction Engines sau khi hoàn toàn bị thuyết phục bởi màn “trình diễn” của một động cơ được trang bị hệ thống làm lạnh.

Reaction Engines cũng hy vọng sẽ nhận được một khoản tài trợ trị giá 400 triệu USD từ ESA để hoàn thiện các thiết kế cuối cùng.

Reaction Engines nhắm tới việc sản xuất một sản phẩm hoàn chỉnh là một mẫu máy bay dài 84 mét có tên gọi Skylon. Công ty này cho biết họ cũng hy vọng phát minh mới của mình sẽ được đưa vào hoạt động đại trà sau một thập niên nữa.

Hoàng Uy

>> Đóng băng máy bay
>> Máy bay rớt, 29 người thoát chết
>> Máy bay lao xuống đại dương, 29 người thoát chết kỳ diệu
>> Máy bay rơi liên tiếp ở Venezuela
>> Trung Quốc xác nhận máy bay đã hạ cánh trên tàu sân bay
>> Kính chống say máy bay
>> Việt Nam - Thụy Điển hợp tác chế tạo máy bay không người lái
>> Rơi máy bay quân sự ở Yemen, 10 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.