Phục hồi trang trí nội thất Tả Vu - Đại nội Huế

29/11/2012 03:20 GMT+7

Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế và Nhóm dự án Bảo tồn trùng tu và đào tạo kỹ thuật của CHLB Đức (GCREP) đã phối hợp tổ chức khởi công dự án bảo tồn, phục hồi trang trí nội thất và đào tạo kỹ thuật tại công trình Tả Vu - Đại nội Huế.

Tả Vu được xây dựng vào năm Gia Long thứ 18 (1819) bên trái điện Càn Chánh, dành cho các quan văn chuẩn bị nghi thức trước khi thiết triều và là nơi làm việc của Cơ mật viện, tổ chức thi đình và yến tiệc của triều Nguyễn (đối diện Tả Vu là nhà Hữu Vu dành cho các quan võ trước khi thượng triều). Công trình đã từng được tu sửa 2 lần vào năm 1899 (năm Thành Thái thứ 10) và năm 1923 (nhân chuẩn bị cho lễ Tứ Tuần Đại Khánh của vua Khải Định). Trong giai đoạn 1986-1988, công trình đã được các chuyên gia Ba Lan hỗ trợ phục hồi phần mái và gia cố một phần nhằm bảo vệ các họa tiết còn sót lại. Hiện công trình đã được tu sửa phần ngoại thất nhưng phần nội thất bị hư hỏng và xuống cấp bởi chiến tranh và thời gian vẫn chưa được phục hồi làm công trình mất đi giá trị thẩm mỹ vốn có.

Dự án có tổng kinh phí hơn 4,3 tỉ đồng, trong đó Bộ Ngoại giao Đức tài trợ hơn 3,8 tỉ đồng, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh Thừa Thiên-Huế. Dự án do các chuyên gia bảo tồn của CHLB Đức cùng với các kỹ thuật viên bảo tồn của Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế thực hiện và kết hợp đào tạo kỹ thuật viên bảo tồn cho Huế.

Bùi Ngọc Long

>> Á hậu Hoàng My và Martin Yan khám phá ẩm thực cung đình Huế
>> Chạnh lòng Đại nội Huế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.