Lưới điện toàn huyện đình trệ vì 2 hộ dân

30/11/2012 11:59 GMT+7

Dự án đường dây và trạm điện 110 KV Tiên Lãng, cấp điện cho 15 vạn dân ở 23 xã của H.Tiên Lãng, Hải Phòng chưa thể đi vào sử dụng chỉ vì 2 hộ dân không chịu nhận tiền đền bù, không bàn giao mặt bằng thi công.

Dự án này trị giá 86 tỉ đồng do Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Phòng làm chủ đầu tư, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB). Dự án sẽ chạy một đường dây 110 KV dài hơn 9 km nối lưới 110 KV về Tiên Lãng nhằm đảm bảo cấp điện ổn định cho cư dân huyện này, đồng thời đáp ứng nhu cầu điện cho công nghiệp trong hiện tại và tương lai. Hiện nay, lưới điện cấp cho Tiên Lãng vẫn dùng đường dây 35 KV từ Vĩnh Bảo, An Lão sang, tỉ lệ tổn hao điện năng lớn, điện cấp không ổn định, hay gặp sự cố.

Trạm biến áp 110KV đã hoàn thành phải “nằm chờ” 2 khoảng dây cuối cùng để đấu lưới
Trạm biến áp 110 KV đã hoàn thành phải “nằm chờ” - Ảnh: Văn Huy

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND H.Tiên Lãng cho biết, dự án liên quan đến đất của hơn 63 hộ dân. Đến nay, hầu hết các hộ đã nhận tiền hỗ trợ, bồi thường. Toàn bộ hệ thống cột 110 KV và trạm biến áp đã hoàn thành, hiện chỉ còn 2 khoảng cột do vướng mắc về giải phóng mặt bằng nên vẫn chưa thi công được.

Đó là tại khoảng cột 3 - 4 thuộc địa phận thôn Lãng Niên, xã Đại Thắng, đường dây đi qua hộ nhà ông Trần Văn Xuân. Ông Xuân chưa nhận tiền hỗ trợ bồi thường của ngành điện và chưa nhất trí bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, vì cho rằng đường điện 110 KV chạy qua nhà ông không bảo đảm an toàn, nhất là vào thời điểm có mưa, bão. Gia đình ông Xuân đề nghị chính quyền địa phương xem xét bố trí tái định cư. Còn tại khoảng cột 11 - 12, đoạn qua trang trại chăn nuôi của gia đình ông Nguyễn Văn Kẻ, ở thôn Xa Đống, xã Tự Cường, cho rằng đường điện đi qua trang trại nhà mình làm giảm giá trị sử dụng đất nên gia đình ông Kẻ đề nghị phải được hỗ trợ, nếu không sẽ không cho… thi công.

Sẽ có biện pháp bảo vệ thi công

Theo ông Nguyễn Văn Tùng, UBND H.Tiên Lãng điện lực Hải Phòng đã áp dụng mức hỗ trợ tối đa cho gia đình ông Xuân lên hơn 715 triệu đồng. Tuy nhiên, cho đến nay gia đình ông Xuân vẫn không chịu nhận tiền hỗ trợ mà kiến nghị được bồi thường nhà ở để chuyển nhà ra khỏi hành lang lưới điện.

Cũng như gia đình ông Xuân, được chính quyền huyện Tiên Lãng gặp gỡ, đối thoại vận động nhiều lần nhưng gia đình ông Kẻ vẫn không đồng ý. Với gia đình ông Kẻ, UBND huyện Tiên Lãng đã áp dụng mức hỗ trợ 10% giá trị các công trình xây dựng đối với hộ gia đình có trang trại chăn nuôi nằm trong hàng lang lưới điện… Theo giải thích của cán bộ Điện lực Hải Phòng, với đường dây cao trên 10 m, đảm bảo an toàn cho hộ ông Kẻ tiếp tục làm chuồng trại chăn nuôi dưới đường dây. Đến nay, phương án hỗ trợ cho hộ ông Kẻ là gần 57 triệu đồng, nhưng ông Kẻ vẫn không đồng ý mà đòi được hỗ trợ và di chuyển trang trại ra khỏi hành lang lưới điện.

Do đó, để đảm bảo hoàn thành dự án, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Tùng khẳng định, UBND huyện sẽ áp dụng biện pháp bảo vệ nhà thầu thi công. Trước khi tổ chức các biện pháp bảo vệ thi công, UBND huyện Tiên Lãng sẽ làm các thủ tục cần thiết như: chuyển kinh phí hỗ trợ vào kho bạc Nhà nước; tiến hành gặp gỡ, đối thoại với 2 hộ dân này lần cuối về nội dung giải quyết khiếu nại...

Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng cũng cho biết, dự án đường dây và trạm điện 110 KV Tiên Lãng là dự án sử dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng thế giới (WB). Trong khi đó đã qua thời gian dài chính quyền địa phương và các ngành nỗ lực giải quyết nhưng chưa có kết quả. Nếu tiến độ không được đẩy nhanh theo cam kết thì nguy cơ dự án bị rút vốn là có thể xảy ra, và khi dự án thiếu vốn, không thể hoàn thành thì hàng ngàn hộ dân Tiên Lãng sẽ bị ảnh hưởng.

Thiên Bình

>> Mặc nhà ngập lụt, lo khôi phục lưới điện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.