Sự cố thủy điện Đăk Mek 3 do rút ruột bê tông thay vào bằng đất đá

30/11/2012 03:44 GMT+7

Ngày 29.11, UBND tỉnh Kon Tum tổ chức họp báo về sự cố thủy điện Đăk Mek 3 (thuộc xã Đăk Choong, H.Đăk Glei) nhưng chủ đầu tư không có mặt.

Ông Đặng Thanh Long, Chánh văn phòng UBND tỉnh, cho biết qua kiểm tra đã phát hiện chủ đầu tư là Công ty cổ phần thủy điện Hồng Phát Đăk Mek đã cho thi công sai hồ sơ thiết kế. Cụ thể là đập phải được đổ bê tông liên tục mác 150 nhưng đơn vị thi công đã cho đổ đất, đá và bê tông hỗn hợp khiến đập chịu lực yếu dẫn đến sự cố. Con đập dài cả trăm mét bị cố ý làm mỏng đi. Trong thời gian 24 giờ sau khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư chưa báo cáo cho Bộ Xây dựng, UBND tỉnh theo quy định.

Sự cố thủy điện Đăk Mek 3 do rút ruột bê tông thay vào bằng đất đá
Hiện trường ngổn ngang với hàng trăm mét khối đất, đá, bê tông bị đổ sập - Ảnh: Trần Hiếu

UBND tỉnh Kon Tum đã yêu cầu chủ đầu tư đình chỉ toàn bộ việc thi công tại công trình, báo cáo, nộp toàn bộ hồ sơ của công trình cho Sở Xây dựng tỉnh trước ngày 1.12 và có phương án, kế hoạch cụ thể khắc phục hậu quả, khai thông dòng chảy trên lưu vực sông Đăk Mi, bảo vệ môi trường ở khu vực này. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Xây dựng chọn đơn vị tư vấn xây dựng có đầy đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, đánh giá độc lập và xác định nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của người gây ra sự cố. UBND H.Đăk Glei chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc đình chỉ thi công và khắc phục sự cố đối với công trình này. Công an tỉnh điều tra làm rõ vụ chết người tại công trình để xử lý theo pháp luật.

Trước đó, cũng chủ đầu tư này đã xin triển khai một loạt ba công trình thủy điện Đăk Mek 1, 2, 3 nhưng UBND tỉnh Kon Tum chỉ đồng ý cho triển khai dự án thủy điện Đăk Mek 3.

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.