Triều Tiên thông báo kế hoạch phóng tên lửa

02/12/2012 04:14 GMT+7

Hãng thông tấn KCNA hôm qua đưa tin CHDCND Triều Tiên có kế hoạch phóng tên lửa mang vệ tinh từ ngày 10 - 22.12.

KCNA dẫn thông báo từ Ủy ban Công nghệ không gian Triều Tiên cho hay, cơ quan này định phóng một vệ tinh sau khi các nhà khoa học rút ra những sai sót trong đợt phóng tên lửa mang vệ tinh hồi tháng 4 mà Bình Nhưỡng đã thất bại. Lâu nay, CHDCND Triều Tiên luôn tuyên bố các đợt phóng tên lửa của họ vì mục đích hòa bình. Trong khi đó, Mỹ cùng Nhật Bản, Hàn Quốc lại cáo buộc nỗ lực trên của Triều Tiên là nhằm thử nghiệm loại hỏa tiễn tương tự tên lửa liên lục địa Taepodong-2.

Cũng vào hôm qua, Seoul chính thức bày tỏ quan ngại sâu sắc về kế hoạch phóng tên lửa mới của Bình Nhưỡng và cảnh báo miền Bắc sẽ bị cộng đồng quốc tế lên án. Về phía Nhật Bản, Thủ tướng nước này Yoshihiko Noda chỉ đạo các bộ trưởng cảnh giác về kế hoạch mới của CHDCND Triều Tiên, theo Kyodo News. Trước đó, ngày 29.11, HĐBA LHQ cảnh cáo Bình Nhưỡng không được tiến hành phóng tên lửa vì đó là hành động “thiếu khôn ngoan”.

AFP dẫn lời Giáo sư Hàn Quốc Yang Moo-jin nhận định đợt phóng tên lửa mới trùng với dịp đánh dấu một năm sau khi Đại tướng Kim Jong-un lên nắm quyền lãnh đạo thay ông Kim Jong-il. Vì thế, ông Yang cho rằng kế hoạch sắp tới vừa để chúc mừng lãnh đạo Kim Jong-un, vừa giúp CHDCND Triều Tiên lấy lại thể diện sau thất bại hồi tháng 4, theo AFP.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.