Tại sao thế giới không kết thúc vào ngày 21.12.2012?

04/12/2012 15:15 GMT+7

(TNO) Cơ quan Hàng không - Vũ trụ Mỹ (NASA) khẳng định thế giới sẽ không kết thúc vào 21.12.2012 để trấn an những ai tin vào ngày tận thế đang phải mất ăn, mất ngủ, thậm chí muốn tự sát.

(TNO) Cơ quan Hàng không - Vũ trụ Mỹ (NASA) khẳng định thế giới sẽ không kết thúc vào 21.12.2012 để trấn an những ai tin vào ngày tận thế đang phải mất ăn, mất ngủ, thậm chí muốn tự sát.

 
Tờ Bloomberg trích dẫn kết quả cuộc khảo sát trên trang mạng xã hội lớn nhất của Trung Quốc Sina Weibo vào ngày 3.12 với 3.404 người tin có ngày tận thế, trong số 1.646 không tin.

Reuters dẫn nguồn cuộc khảo sát toàn cầu của công ty khảo sát Ipsos công bố ngày 1.5 cho biết gần 15% người dân trên thế giới tin rằng tận thế sẽ xảy ra và 10% tin rằng 21.12.2012 là ngày tận thế theo lịch của người Maya cổ đại. Một trong số 10 người trên thế giới cảm thấy sợ hãi và lo âu về ngày tận thế. Ipsos tiến hành cuộc khảo sát với 16.262 người tại 20 quốc gia trên thế giới.

Nhà sinh vật học vũ trụ của NASA, ông David Morrison, cảnh báo rằng gần đây NASA nhận được rất nhiều email từ những bạn trẻ bày tỏ sự lo lắng trước thềm tận thế khiến họ mất ăn, mất ngủ, và một số thừa nhận đã có ý định tự tử, theo trang tin News của Úc ngày 3.12.

Hồi cuối tuần rồi, do lo ngại người dân hoang mang, chính phủ Nga đã phải ra một thông cáo khẳng định với người dân nước này rằng thế giới sẽ không kết thúc vào ngày 21.12.2012.

NASA đã ban hành một lệnh cảnh báo trước thềm ngày “tận thế” 21.12 cho biết nhiều người đã bị trầm cảm, mất ăn, mất ngủ vì nghe những tin đồn và tin tức về ngày tận thế.

Một số báo đài, trang mạng đưa ra giả thuyết 21.12 là ngày cuối cùng trong lịch của người Maya cổ và các tin đồn trên internet cho rằng một hành tinh Nibiru sẽ va chạm trái đất, tiêu diệt loài người.

"Những thông tin về ngày tận thế trong một số quyển sách, trên internet, chương trình truyền hình và phim ảnh không có một cơ sở hay bằng chứng khoa học rõ ràng. Thậm chí có những thông cáo báo chí giả mạo NASA cảnh báo mọi người về ngày tận thế”, nhà nghiên cứu của NASA Don Yeomans, cho biết.

NASA đã đăng tải chuyên mục Beyond 2012: Why the World Won't End, theo đó lý giải tại sao ngày 21.12 không phải là ngày tận thế.


Một người phụ nữ đứng trước một kim tự tháp của người Maya cổ đại ở Mexico - Ảnh: Reuters
 

Các nhà khoa học NASA khẳng định sẽ không có một hành tinh nào va chạm trái đất và tiêu diệt loài người, trục quay trái đất không đột ngột thay đổi như tin đồn, không có nguy hiểm hay đe dọa gì từ những cơn bão mặt trời và không có bất kỳ chứng cứ khoa học nào nào xác thực ngày tận thế 21.12.2012.

Dưới dây là một số câu hỏi đáp của các chuyên gia NASA trong chuyên mục Beyond 2012: Why the World Won't End xung quanh vấn đề ngày tận thế 2012, được đăng tải trên website của NASA:

Hỏi: Có những mối đe dọa nào với trái đất vào năm 2012? Nhiều website cho rằng thế giới kết thúc vào tháng 12.2012?

- Đáp: Thế giới sẽ không kết thúc vào năm 2012. Hành tinh của chúng ta sẽ tiếp tục tồn tại thêm 4 triệu năm nữa, và các nhà khoa học đáng tin cậy trên thế giới biết rằng chẳng có mối đe dọa nào trong tháng 12.

Những dự đoán ngày tận thế 21.12 xuất phát từ đâu?

- Câu chuyện bắt đầu từ hành tinh Nibiru, do người Xume khám phá, hướng đến trái đất. Lúc đầu ngày tận thế được dự đoán là vào tháng 5.2003, nhưng chẳng có gì xảy ra nên ngày tận thế được dời đến 21.12.2012 theo lịch của người Maya.

Lịch của người Maya kết thúc vào tháng 12.2012?

- Lịch của chúng ta đang sử dụng, hết tháng 12 rồi sang năm mới ngày 1.1 và lịch của người Maya cũng giống như vậy. Nhưng 21.12.2012 là ngày đánh dấu kết thúc chu kỳ 5.125 năm trong lịch của người Maya cổ đại. Đây là ngày đánh dấu vạn vật thay áo mới.

Có phải NASA dự đoán một thảm họa “cúp điện trên toàn thế giới" vào ngày 23-25.12?

Hoàn toàn không. NASA cũng như các tổ chức khoa học khác chưa bao giờ dự đoán một thảm họa “cúp điện trên toàn thế giới". Những bản báo cáo và bài báo sai lệch về vấn đề này cho rằng sự sắp xếp thẳng hàng của hành tinh trong vũ trụ gây ra vụ “cúp điện toàn diện” này. Và không hề có hiện tượng các hành tinh xếp thẳng hàng trong năm 2012. Trước đây, NASA từng cảnh báo chính phủ Mỹ nên sẵn sàng cho những tình huống khẩn cấp, nhưng lại có tin đồn rằng NASA kêu gọi mọi người chuẩn bị cho ngày tận thế, thảm họa cúp điện.

Các hành tinh xếp thẳng hàng có ảnh hưởng đến trái đất hay không?

Trong một vài thập kỷ tới sẽ không có bất kỳ một trường hợp các hành tinh xếp thẳng hàng nào và thậm chí nó có xảy ra đi chăng nữa thì ảnh hưởng của nó lên trái đất không đáng kể. Hiện tượng các hành tinh xếp thẳng hàng từng xảy ra vào năm 1962, 1982 và 2000. Vào tháng 12 hằng năm, trái đất và mặt trời sẽ xếp thẳng hàng với tâm giả định của dải ngân hà, và hiện tượng này không để lại bất kỳ hậu quả nghiêm trọng nào.

Hành tinh Nibiru, Planet X hay hành tinh lùn Eris liệu có tiến gần và hủy diệt trái đất hay không?

Hành tinh Nibiru và những câu chuyện khác về các hành tinh hay thay đổi bất thường chỉ là những tin đồn thất thiệt trên internet. Không có một căn cứ khoa học nào chứng minh những hành tinh này sẽ hủy diệt trái đất. Nếu Nibiru, Planet X là có thật và đang tiến gần đến trái đất thì các nhà thiên văn học đã biết trước được điều này hàng chục năm trước; nếu chúng đang tiến gần đến trái đất thì chúng ta có thể thấy bằng mắt thường. Eris là có thật, nhưng nó chỉ là một hành tinh lùn tương tự như sao Diêm Vương. Khoảng cách gần nhất giữa Eris và mặt trời là vào khoảng 6,5 tỉ km.

Trục quay trái đất có thể bị đảo lộn? Hiện tượng trái đất đảo cực từ là tận thế?

- Trục quay Trái đất bị đảo lộn là điều không thể xảy ra. Giống như từ trường, trái đất có hai cực Nam và Bắc từ. Hiện tượng trái đất đảo cực không gây nguy hại cho sự sống trên trái đất, và các nhà khoa học tin rằng hiện tượng này có thể xảy ra trong thiên niên kỷ tới.

Một thiên thạch sẽ va chạm với trái đất vào năm 2012?

- Trái đất luôn bị ảnh hưởng bởi những tiểu hành tinh và sao chổi, nhưng những vụ va chạm lớn giữa trái đất các hành tinh khác hay thiên thạch rất hiếm khi xảy ra. Vụ va chạm thiên thạch - trái đất lớn nhất là cách đây 65 triệu năm, khiến loài khủng long tuyệt chủng. Ngày nay các nhà thiên văn học NASA đang tiến hành chương trình xác định vật thể gần trái đất nhằm phát hiện những tiểu hành tinh tiến gần và có khả năng va chạm với trái đất. Thông tin về các tiểu hành tinh hay thiên thạch tiến gần đến trái đất đều được cập nhật mỗi ngày trên website của NASA và hiện tại chưa có hành tinh nào tiến đến quá gần trái đất trong năm 2012.

Có những mối nguy hiểm nào từ các cơn bão mặt trời dự đoán trong năm 2012?

- Theo chu kỳ 11 năm, bắt đầu từ năm 2012, bão mặt trời (hay còn gọi là bão từ) sẽ liên tiếp xuất hiện nhưng vẫn không có mối đe dọa nào. Bão mặt trời cường độ mạnh nhất có thể làm gián đoạn tín hiệu vệ tinh. Nhưng dù hoạt động của mặt trời có đạt cực điểm vào năm 2012 thì những tác động của nó cũng không thể gây nên ngày tận thế.

Phúc Duy

>> Nga khẳng định "thế giới không kết thúc vào ngày 21.12"
>> Bộ đồ nghề cho ngày tận thế
>> Nhà chống tận thế
>> Lên núi trốn “ngày tận thế”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.