Ông Ban Ki-moon không ủng hộ thỏa thuận tị nạn dành cho tổng thống Syria

05/12/2012 20:03 GMT+7

(TNO) Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã nói bóng gió rằng ông sẽ không ủng hộ một thỏa thuận tị nạn cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad như một cách nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 21 tháng qua ở nước này, theo hãng tin AP.

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc đã được hỏi về triển vọng có một thỏa thuận như thế cho nhà lãnh đạo Syria hay không. Tuy nhiên, ông Ban Ki-moon đã cố tránh bình luận trực tiếp về vấn đề nhưng nói với AP rằng Liên Hiệp Quốc không cho phép bất kỳ ai có “quyền miễn trừ”.

Ông khẳng định “bất kỳ ai vi phạm nhân quyền thô bạo phải gánh trách nhiệm và nên được đưa ra trước công lý”. “Đây là một nguyên tắc cơ bản”, ông nhấn mạnh.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đưa ra phát biểu trên bên lề một hội nghị về khí hậu ở Qatar ngày 5.12.

Tổng thống Bashar al-Assad, trong một cuộc phỏng vấn với đài Russia Today hồi tháng trước, đã thề sẽ không bao giờ để bị ép buộc phải rời đất nước, đồng thời khẳng định ông sẽ “sống và chết ở Syria”.

TTK LHQ Ban Ki-moon
Ông Ban Ki-moon - Ảnh: AFP

Ông Ban "yêu cầu" chính quyền Syria không sử dụng kho vũ khí hóa học của nước này, đồng thời cảnh báo về những “hậu quả khổng lồ” nếu ông al-Assad quyết định dùng những loại vũ khí hủy diệt hàng loạt như thế.

Syria được cho là đang sở hữu hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tấn chất độc hóa học, bao gồm khí mù tạc, sarin và VX.

Trùng Quang

>> Iran “thất vọng với Tổng thống Syria al-Assad”
>> Vi phạm Công ước LHQ
>> Iran dọa “cấm cửa” thanh sát viên LHQ
>> Tổng thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn ở Gaza
>> Việt Nam chuẩn bị tham gia Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.