Hãy giúp một thanh niên có giấy tờ tùy thân

08/12/2012 04:00 GMT+7

Không giấy tờ tùy thân, không dám đi xa và không có hồ sơ để xin được việc làm. Đó là nỗi khổ của anh Trần Quang Tuấn, sinh năm 1994 - cháu nội bà Cao Thị Huệ, thường trú 61/5 Đoàn Giỏi, Q.Tân Phú, TP.HCM.

Đã mấy năm nay, bà Huệ dành nhiều thời gian đưa cháu nội đi tìm quyền công dân. Bà cho biết trước đây, ba mẹ Tuấn lưu lạc từ miền Trung vào tạm trú ở P.10, Q.Tân Bình và sống chung với nhau không đăng ký kết hôn. Vì vậy, khi sinh ra Tuấn không được làm giấy khai sinh.

Khi Tuấn 8 tuổi, ba mẹ em chia tay và mỗi người sống một nơi, có gia đình riêng. Tuấn được dì và ông ngoại đón về nuôi.

Năm 2000, Tuấn được ông ngoại làm khai sinh ở P.10, Q.Tân Bình và được đăng ký tạm trú dài hạn. Nhờ đó, Tuấn được đi học. Tuy nhiên, trước kỳ thi tốt nghiệp và chuẩn bị vào đại học, mẹ Tuấn lo lắng nộp đơn nhập khẩu để làm CMND cho Tuấn thì không thể được. Nguyên nhân, do ông ngoại Tuấn đang thuê mướn nhà, hộ khẩu ghép với chủ nhà mà chủ nhà lại không đồng ý bảo lãnh để Tuấn nhập khẩu, dù đã được ông Phan Trung Việt, cảnh sát khu vực nhiệt tình giúp đỡ.

Tới đầu năm lớp 12, vì không có hộ khẩu để làm CMND đi thi tốt nghiệp THPT và đại học nên Tuấn bỏ học đi phụ việc bán quán ăn kiếm sống.

Thời gian gần đây, Tuấn định xin đi làm công nhân nhưng không thể được vì không có giấy tờ tùy thân, chẳng nơi nào nhận.

Thương cháu, bà nội Tuấn làm đơn bảo lãnh để Tuấn nhập khẩu nhưng trong giấy khai sinh tên cha Tuấn được ghi là Trần Quang Vũ, mà lẽ ra phải là Cao Trần Quang Vũ. Vì vậy, bà Huệ không thể chứng minh được  Tuấn là cháu nội của mình, nên không thể nhập khẩu cho Tuấn. “Nếu chính quyền không tin, tôi có thể chứng minh bằng cách đưa Tuấn, cha nó và tôi đi thử máu, ADN. Tôi tin chắc rằng đó là cơ sở để tôi có thể bảo lãnh cho cháu tôi nhập khẩu”, bà Huệ tha thiết.

Lê Công Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.