Viễn cảnh rô bốt đe dọa nhân loại

08/12/2012 04:10 GMT+7

Liệu máy móc một ngày nào đó sẽ trỗi dậy đe dọa loài người? Đó là điều mà các học giả của Đại học Cambridge (Anh) quyết định sẽ cân nhắc hết sức nghiêm túc.

Các chuyên gia của đại học danh giá ở Anh đang lên kế hoạch đánh giá nguy cơ lâu nay luôn được phản ánh trong các tựa phim bom tấn của Hollywood, từ loạt phim Terminator của người hùng cơ bắp Arnold Schwarzenegger đến I, Robot, do Will Smith thủ vai. Với tốc độ phát triển công nghệ siêu tốc như hiện nay, phải chăng sẽ có một ngày trí thông minh nhân tạo (AI) đạt đến mức có thể đe dọa sự tồn tại của con người chúng ta? Nói cách khác, liệu công nghệ siêu thông minh, được kích hoạt bởi trí thông minh nhân tạo, có thể là mối nguy hại cho nhân loại trong tương lai?

Giáo sư triết học Huw Price của Cambridge cho hay về khía cạnh AI, hoàn toàn hợp lý khi dự đoán rằng sẽ đến lúc trí thông minh nhân tạo thoát khỏi tầm kiểm soát của thực thể sinh học. Báo Independent đưa tin Giáo sư Price đang dự định thành lập một trung tâm nghiên cứu vào năm sau nhằm mổ xẻ được nguy cơ tiềm ẩn này. Ông sẽ cộng tác với giáo sư về vũ trụ học và vật lý học thiên thể Martin Rees cũng của Đại học Cambridge và Jann Tallinn, một trong những nhà sáng lập mạng chat Skype, theo NBC News.

Với dự án của mình, giáo sư Anh muốn thu hút sự chú ý của con người hiện tại về một tương lai khi mà họ không còn là giống loài thông minh nhất thế giới nữa, và có thể bị phó mặc vào tay các cỗ máy “không phải thuộc dạng tàn ác, nhưng chỉ là chúng không thích một xã hội bao gồm con người ở trong đấy”. Nhóm của ông Price không là người đầu tiên đặt ra câu hỏi trên, nhưng hiếm khi người nào muốn theo đuổi đến cùng để tìm ra câu trả lời. Dù thừa nhận nhiều người tỏ ra hoài nghi về mục tiêu mà nhóm của ông đang theo đuổi, giáo sư Price cho rằng vẫn còn có quá nhiều điểm chưa dự đoán được về tương lai, nên thật là điều nguy hiểm nếu chối bỏ hoàn toàn những nguy cơ trên.

Giáo sư Price cảnh báo công nghệ tối tân có thể là mối đe dọa khi các máy tính bắt đầu đích thân chuyển các nguồn lực cho mục tiêu riêng của chúng. Ông so sánh nguy cơ trên giống như cách con người đã và đang đe dọa sự sinh tồn của những loài khác bằng cách tấn công mọi ngóc ngách của thế giới và sử dụng hết các nguồn tài nguyên thiên nhiên mà thế giới động vật phụ thuộc để tồn tại. Và nếu con người phải mất một thời gian dài để thống trị địa cầu, giáo sư Price lo ngại AI có thể bắt chước sự tiến hóa của loài người với tốc độ nhanh khủng khiếp. Theo AP, bắt đầu từ năm 2013, dự án đánh giá Nguy cơ đối với sự tồn tại của loài người sẽ khởi động cuộc nghiên cứu trên diện rộng, xem xét đủ loại yếu tố từ thiết bị công nghệ tình trạng ấm lên toàn cầu.

Tất nhiên, trong số các mục tiêu tiềm năng không thể loại trừ những loại vũ khí tự động hoàn toàn, như rô bốt SGR-1 được triển khai ở giới tuyến liên Triều. Đây là rô bốt tự vận hành, dựa trên các thông tin thu thập được từ camera và hệ thống radar để phát hiện kẻ xâm nhập nhờ vào cảm biến nhiệt và chuyển động. Nếu đối phương phớt lờ cảnh báo, rô bốt có thể nã đạn và phóng lựu đạn vào mục tiêu. Trong khi các loại vũ khí tự động còn lâu mới đạt được cấp độ thông minh như AI trong phim ảnh, nhưng các chuyên gia như giáo sư Price lo ngại những rô bốt giết chóc được kiểm soát bằng thuật toán có thể dần dần vượt qua ranh giới của chúng và gây hại cho nhân loại.

Hạo Nhiên

>> Robot rùa biển
>> Sử dụng robot phẫu thuật cột sống
>> Robot bán thuốc tây
>> Sáng tạo trẻ: Robot kiến
>> Chân robot
>> Robot Việt liên tiếp gây tiếng vang
>> Hộp đêm robot ở Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.