Kỷ niệm 20 năm “mèo máy” Đôrêmon đến Việt Nam

08/12/2012 14:21 GMT+7

(TNO) Năm 2012 đã đánh dấu 20 năm kể từ khi chú mèo máy Doraemon (Đôrêmon), anh chàng hậu đậu Nôbita và các nhân vật quen thuộc như Xuka, Xêkô, Chaien… đến với đông đảo độc giả Việt Nam.

(TNO) Năm 2012 đã đánh dấu 20 năm kể từ khi chú mèo máy Doraemon (Đôrêmon), anh chàng hậu đậu Nôbita và các nhân vật quen thuộc như Xuka, Xêkô, Chaien… đến với đông đảo độc giả Việt Nam.

Trong buổi giao lưu Doraemon hành trình 20 năm diễn ra vào sáng 8.12 tại TP.HCM, nhiều thế hệ dịch giả, biên tập viên, họa sĩ, những người từng tham gia vào sản xuất truyện Doraemon ở Việt Nam và Nhật Bản đã không giấu được niềm vui sướng xen lẫn tự hào.

Buổi giao lưu đánh dấu cột mốc 20 năm kể từ ngày loạt truyện Doraemon ra mắt và nhanh chóng chiếm trọn tình cảm của độc giả Việt Nam ở mọi miền, với mọi lứa tuổi.

 
Ông Kazuhiko Kurokawa, thành viên ban giám đốc NXB Shogakukan (NXB Doraemon tại Nhật Bản - thứ hai từ trái) và ông Zenshow Ito, giám đốc công ty Fujiko Production (công ty giữ bản quyền các tác phẩm của tác giả Fujiko F. Fujio - thứ ba từ trái) tại buổi giao lưu - Ảnh: Thiên Hương

Doraemon là loạt truyện tranh của tác giả Fujiko F. Fujio (Nhật Bản) được sáng tác từ năm 1969 và chính thức phát hành tại Việt Nam vào ngày 11.12.1992. Sau 20 năm, bộ truyện này đã có ba phiên bản, hơn 20 bộ sách, tổng cộng trên 250 tập với hàng chục triệu bản in.

 
Một tác phẩm thiếu nhi thành công là phải được phụ huynh khen tốt, thiếu nhi khen hay. Loạt truyện Doraemon đã làm được điều đó
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh
Ông Kazuhiko Kurokawa, thành viên ban giám đốc Nhà xuất bản (NXB) Shogakukan (NXB Doraemon tại Nhật Bản) cho biết để thực hiện bộ truyện Doraemon, tác giả Fujiko F. Fujio đã dùng đến hơn 15.000 bản thảo.

Mặc dù chỉ sử dụng những nét vẽ đơn giản nhưng những nhân vật như “mèo ú” Đôrêmon, Nôbita hậu đậu, Xêkô mỏ nhọn… đã đi vào cuộc sống thường nhật và trở thành người bạn thân thiết với độc giả Việt Nam không chỉ là trẻ em mà còn có cả người lớn.

“Sinh thời, tác giả Fujiko F. Fujio đã dành hết tâm quyết để vẽ tranh truyện cho thiếu nhi và giờ đây chắc hẳn ông đang mỉm cười trên thiên đàng. Đối với chúng tôi không gì vui sướng hơn khi nhìn thấy nụ cười của các em khi đọc Doraemon”, ông Zenshow Ito, giám đốc công ty Fujiko Production (công ty giữ bản quyền các tác phẩm của tác giả Fujiko F. Fujio) chia sẻ.

Ban tổ chức cũng cho biết bên cạnh Quỹ hỗ trợ giáo dục dành cho trẻ em mang tên Đôraêmon (Quỹ Đôraemon, thành lập vào năm 1996) và Thư viện Fujiko F. Fujio (thành lập tại Hà Nội vào năm 2010), sắp tới đây, một thư viện mang tên Nguyễn Thắng Vu, người được mệnh danh là “cha nuôi” của Doraemon ở Việt Nam, sẽ được khánh thành tại Quảng Bình quê hương ông.

“Trẻ em sau khi trưởng thành sẽ bị cuốn theo vòng xoáy của cuộc sống nhưng tôi không muốn các em đánh mất ước mơ của mình. Ước mơ làm nên động lực. Tôi mong các em nhìn thấy ước mơ của mình và bắt đầu hành trình khám phá”, ông Kazuhiko nhắc lại câu nói lúc sinh thời của tác giả Fujiko F. Fujio.

Cũng trong buổi giao lưu, NXB Kim Đồng đã giới thiệu hai phiên bản đặc biệt: Doraemon Truyện ngắn - Phiên bản đặc biệt (45 tập) được xuất bản với số lượng 1992 bản và bộ Doraemon Tuyển tập sẽ được phát hành trong Ngày hội Doraemon và những người bạn tại Thảo cầm viên TP.HCM ngày 9.12.
 

Ngày hội “Doraemon và những người bạn”

Nhân kỷ niệm 20 năm bộ truyện tranh Doraemon đến với độc giả Việt Nam, ngày hội Doraemon và những người bạn sẽ diễn ra tại Thảo cầm viên (TP.HCM) vào ngày 9.12 với nhiều trò chơi vui nhộn như Ðá bóng cùng Nobita, Giải cứu Doraemon, Khám phá mê cung…

Ngoài ra, các độc giả còn có thể chụp ảnh cùng thế giới nhân vật Doraemon trong “Không gian Doraemon” và tham gia ký tên vào cuốn sách Doraemon lớn nhất từ trước đến nay.

Thiên Hương

>> Thi viết Doraemon trong tôi
>> Truyện tranh Công tử Bạc Liêu
>> Danh tác thành truyện tranh
>> Con đường cho truyện tranh Việt Nam
>> Đua nhau lên mạng vẽ truyện tranh
>> Họa sĩ “tiếp thị” truyện tranh
>> “Tắc kè hoa” Katy Perry lên truyện tranh
>> Truyện tranh Việt: đường xa khách vắng
>> Báo chí - Nơi đăng tải truyện tranh?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.