“Mặc áo” cho bưởi da xanh

08/12/2012 09:34 GMT+7

Nhiều tháng qua, các vườn bưởi da xanh tại Bến Tre bị một loại sâu lạ phá hại. Loại sâu này chỉ bằng đầu cọng dừa, màu hồng, gây hại bằng cách đục thẳng vào ruột bưởi, khoảng nửa tháng là trái bắt đầu rụng.

 Bưởi da xanh
Trái nào lớn lớn là phải dùng bọc bọc lại để tránh sâu hồng phá hại.

Bà Phạm Thị On (ở xã Mỹ Thạnh An, TP.Bến Tre), cho biết khoảng nửa tháng nay, vườn bưởi gần 2 công của gia đình bà bị sâu hồng tấn công, phải cắt bỏ hơn 50 trái. Với giá 35.000 đồng/kg (bưởi loại 1) như hiện nay, cắt một trái coi như mất đứt hơn 50.000 đồng. Do vậy, bà On đành phải bắt chước người ta mua túi ni lông hoặc bao trái về “mặc” cho bưởi để tránh bị sâu hồng gây hại.  “Nhưng khổ nhất là bao lại rồi thì chẳng biết lúc nào trái bưởi hái được, thế là lâu lâu lại phải mở ra kiểm tra, rất bất tiện”,  bà On than thở.

Hiện TP.Bến Tre và H.Mỏ Cày Bắc là 2 địa phương có diện tích bưởi da xanh bị sâu hồng gây hại nặng nhất. Người dân cũng không dám xịt thuốc trừ sâu vì sợ chết kiến vàng, sâu rầy sẽ xuất hiện nhiều hơn. Trong khi đó, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bến Tre cho biết hiện chưa có cách phòng trừ hiệu quả sâu hồng và khuyến cáo người dân khi phát hiện bệnh phải hái trái tiêu hủy liền; đồng thời bón vôi, thuốc sát trùng (basudin) để diệt nhộng.

 Trúc Giang

>> Cung ứng 8.000 trái bưởi hồ lô vào dịp Tết Quý Tỵ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.