Phạm tội vì chống lại cái xấu - Nỗi đau của người cha

11/12/2012 03:20 GMT+7

Sau khi đưa cậu con trai Nguyễn Quang Hưng (18 tuổi, ở xã Xuân Phú, H.Phúc Thọ, TP.Hà Nội) - vừa đỗ 2 trường đại học ra đầu thú, người cha đẻ từng ngày chạy vạy xin giảm nhẹ cho con.

“Tôi chỉ biết cầu xin họ tha thứ”

Chiều 12.10, khi chúng tôi vừa bước vào căn nhà ba gian cũ kỹ nằm đối diện ngay cổng đình làng Xuân Phú, đã thấy ông Nguyễn Quang Đạo (48 tuổi, trú ở cụm 5, thôn n Phú, xã Xuân Phú, H.Phúc Thọ), bố của Hưng đang sửa soạn quà bánh để đến sáng mai vào trại tạm giam Hà Nội, gửi cho cậu con trai. Từ ngày đưa Hưng ra cơ quan công an đầu thú đến nay, ông Đạo vẫn chưa được một lần gặp con. Và trong trại tạm giam, Hưng vẫn chưa biết mình đậu hai trường đại học.

Nhớ lại ngày Hưng gây án, ông Đạo kể: “3 giờ chiều ngày 1.9, biết con không may phạm tội giết người, tôi đã đưa nó ra đầu thú để mong sau này pháp luật khoan hồng, giảm nhẹ tội”. Cũng trong chiều ngày đó, cả gia đình chạy vay được 3 triệu đồng, mua hoa quả đến gia đình cháu Hoàng Văn Thân để hương khói, xin chia buồn và gửi lời xin lỗi tới người nhà nạn nhân.

Tiếp đến ngày 6.9, khi chuyện buồn xảy đến đã tạm nguôi ngoai, phía gia đình họ hàng ông Đạo lại tiếp tục nói chuyện, gặp người nhà nạn nhân để ngỏ lời xin lỗi đồng thời bồi thường những mất mát, thiệt hại khi xảy ra sự việc không mong muốn dẫn đến cái chết của Thân. Sau lần đó, gia đình ông Đạo còn 3 lần đến chia buồn, tiếp tục ngỏ ý và thỏa thuận về số tiền để bồi thường cho gia đình nạn nhân. “Từ trước đến nay, 2 gia đình không hề có hằn thù, mâu thuẫn gì, đột cái sự việc ập đến, tôi chỉ biết xin gia đình họ tha thứ cho con mình. Trong nhà không có đồng nào, chạy vay anh em họ hàng mãi mới được 10 triệu đồng đưa cho gia đình người ta, gọi là tiền lo mai táng cho cháu Thân”, ông Đạo ngậm ngùi.

Một lần khác, gia đình ông Đạo vay tín dụng 20 triệu đồng để ngỏ ý bồi thường, mong muốn phía gia đình Thân nhận lời, xin chữ ký vào văn bản chứng tỏ đã bồi thường thiệt hại, mất mát, nhưng gia đình nạn nhân từ chối.

Xử lý 10 thanh niên gây rối để răn đe

Trao đổi với Thanh Niên, ông Hoàng Văn Thịnh - Trưởng công an xã Xuân Phú (H.Phúc Thọ, TP.Hà Nội) cho biết, ngay trong đêm xảy ra án mạng, 10 nam thanh niên gồm: Hoàng Văn Sinh, Hoàng Văn Việt, Hoàng Văn Hà, Hoàng Văn Bình, Hoàng Văn Duy, Cao Thế Anh, Dương Đức Linh, Dương Văn Nam, Dương Văn Biên và Hoàng Đông Thái (cùng là người trong xã Xuân Phú) đã được triệu tập về trụ sở công an xã, sau đó được chở thẳng lên Công an H.Phúc Thọ để lấy lời khai. Nhóm thanh niên này được xác định đã cùng với nạn nhân trêu chọc nhóm bạn của Hưng và sau đó tham gia đuổi đánh Hưng.

“Sau khi Cơ quan điều tra Công an H.Phúc Thọ hoàn tất việc lấy lời khai, trong chiều 1.9, 10 thanh niên này được cho về nhà. Nhưng hiện tại vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra nên việc đi lại của 10 thanh niên này vẫn được lực lượng Công an xã Xuân Phú giám sát”, ông Thịnh cho hay.

Theo ông Thịnh, trước khi sự việc xảy ra, làng ông rất hiếm khi có  tình trạng thanh niên gây gổ đánh nhau. Vụ án này bắt nguồn từ mâu thuẫn bột phát và 10 thanh niên này cũng chưa từng có tiền án, tiền sự. “Quan điểm của tôi là nhóm 10 thanh niên này cũng phải bị xem xét xử lý thật nghiêm về hành vi gây rối trật tự công cộng. Có như vậy thì mới làm gương, mang tính răn đe được”, ông Thịnh nói.

Hà An - Nguyễn Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.