Mỹ công nhận phe đối lập Syria

12/12/2012 17:00 GMT+7

(TNO) Mỹ đã chính thức công nhận liên minh đối lập Syria là “đại diện hợp pháp” của người dân, theo Tổng thống Barack Obama vào hôm 11.12.

Phát biểu với ABC News, ông Obama nói liên minh này hiện đã hợp đủ mức độ bao hàm, phản ánh và đại diện cho nhân dân Syria.

Trước đó, Anh, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã công nhận liên minh đối lập Syria.

Tuy nhiên, ông Obama thận trọng nói rằng sự công nhận đi kèm với trách nhiệm “nhằm bảo đảm rằng họ tổ chức hiệu quả, đại diện cho mọi đảng phái và trung thành với sự chuyển tiếp chính trị vốn tôn trọng quyền phụ nữ và quyền thiểu số”.

Thông báo của ông Obama được đưa ra giữa lúc các Ngoại trưởng từ 70 nước chuẩn bị nhóm họp ở Morocco vào hôm nay, 12.12, nhằm thảo luận về tình hình ở Syria.

Cuộc họp ở thành phố Marrakech của Morocco sẽ đánh dấu lần đầu tiên Liên minh Dân tộc Syria tham gia một hội nghị của nhóm Những người bạn của Syria.

Sự công nhận của Mỹ không đồng nghĩa với việc nước này sẽ bắt đầu vũ trang cho các nhóm đối lập Syria, song các quan chức Mỹ nói với ABC News rằng động thái này có thể giúp đạt được một giải pháp chính trị tại Syria.

Ông Obama cảnh báo Mỹ sẽ không ủng hộ các phần tử cực đoan trong lòng liên minh đối lập.

“Không phải tất cả những người tham gia chiến đấu với (Tổng thống Syria) Assad đều là những người mà chúng tôi thấy dễ chịu”, ông Obama nói.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, nhóm phiến quân Jabhat al-Nusrah được cho là có liên hệ với al-Qaeda và chịu trách nhiệm cho gần 600 vụ tấn công bạo lực tại các thành phố lớn ở Syria trong năm qua.

Hôm 11.12, Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt nhóm này vào danh sách các tổ chức khủng bố nước ngoài.

Trong khi đó, Nga tuyên bố nước này rất ngạc nhiên về động thái công nhận liên minh đối lập Syria của Mỹ và nói rằng điều đó đi ngược lại những nỗ lực chuyển tiếp chính trị tại quốc gia Trung Đông.

Hãng Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói sự công nhận của Washington cho thấy Mỹ đã quyết định “đặt cược tất cả vào cửa chiến thắng vũ trang” của liên minh đối lập.

Sơn Duân

>> Đức trục xuất 4 nhà ngoại giao Syria
>> Mỹ liệt một nhóm phiến quân Syria vào danh sách khủng bố
>> Israel “triển khai đặc nhiệm sang Syria”
>> Israel phát động chiến tranh bí mật tại Syria
>> Israel sẽ tham gia “đánh hội đồng” Syria?
>> Tàu sân bay Mỹ “áp sát” Syria
>> Syria chuẩn bị sử dụng vũ khí hóa học?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.