Ninh Thuận di dời 200 hộ dân trong khu vực đồng muối Quán Thẻ

14/12/2012 04:00 GMT+7

Ngày 13.12, phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa 8 tập trung vào an toàn thủy điện Sông Tranh 2 và ổn định đời sống người dân tại các khu tái định cư (TĐC) thủy điện.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Sở NN-PTNN Quảng Nam, cho biết hiện nay tại các khu TĐC thủy điện còn nhiều vấn đề tồn tại như: người dân thiếu đất, công trình hạ tầng đang xuống cấp, đời sống người dân càng khó khăn… kéo theo đó là việc phá rừng làm nương rẫy. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng làm việc với Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và thống nhất nhiều chủ trương hỗ trợ người dân vùng TĐC. Nhưng do kinh phí phụ thuộc vào chủ đầu tư nên gặp rất nhiều khó khăn.

“Người dân, chính quyền các địa phương và ngành nông nghiệp tỉnh Quảng Nam đang chịu nhiều áp lực từ những hệ lụy do việc tái TĐC thủy điện gây ra... Cho nên, phải đảm bảo người dân có đất sản xuất dù đã có tiền đền bù, tiến hành bố trí đất rừng có thể sản xuất được từ 2-3 ha cho các hộ dân, ông Quang nhấn mạnh.

Về vấn đề động đất tại thủy điện Sông Tranh 2, phát biểu tại buổi họp, ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết đây là vấn đề bức xúc trong thời gian qua và đã được đưa ra trước Quốc hội để bàn. Đến hiện tại, có thể khẳng định rằng động đất kích thích là do tích nước hồ chứa. Chính phủ cũng cho phép thủy điện tích nước để đánh giá thêm về công trình, đồng thời cũng đã giao cho các bộ, ngành liên quan tiếp tục theo dõi. Theo ông Thanh, việc cần làm trong thời gian tới là cơ quan chức năng hướng dẫn người dân ứng phó với động đất kích thích; đánh giá lại nếu đập thủy điện bị vỡ thì mức độ ảnh hưởng đến đâu để xây dựng các phương án di dời, di tản dân khi có sự cố xảy ra.

Ông Nguyễn Thế Tài, Bí thư Huyện ủy Bắc Trà My, cho rằng UBND tỉnh cần phải có cơ chế đặc thù cho địa phương nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội, bởi việc động đất đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân.

* Hôm qua, tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Ninh Thuận khóa 9, trả lời chất vấn ý kiến cử tri về việc thu hồi đất, hỗ trợ TĐC, đất bị nhiễm mặn do bị ảnh hưởng dự án Khu kinh tế muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ, ông Nguyễn Đức Thu, Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Thuận, cho biết Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chính thức về việc xử lý một số vướng mắc phát sinh tại dự án này.

Theo đó, sẽ lập kế hoạch di dời 200 hộ dân vùng trũng của các thôn Quán Thẻ (xã Phước Minh, H.Thuận Nam) bị ảnh hưởng nhiễm mặn bởi đồng muối này đến khu TĐC mới, ổn định cuộc sống lâu dài; hỗ trợ khó khăn cho 73 hộ dân (có đất nằm trong vùng dự án) thuộc xã Phước Nam, H.Thuận Nam, với mức kinh phí bình quân 100 triệu đồng/ha; hỗ trợ thiệt hại cho 987 hộ sinh sống trong vùng dự án bị nhiễm mặn; đền bù giải phóng mặt bằng; hỗ trợ thực hiện đề tài "Đánh giá và dự báo phạm vi, mức độ nhiễm mặn đất, nước mặt, nước ngầm và không khí đối với toàn bộ khu vực dự án thuộc xã Phước Minh, huyện Thuận Nam"... với tổng kinh phí hơn 1.300 tỉ đồng, được phân kỳ đầu tư trong 3 năm (2013-2015).

Hoàng Sơn - Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.