Bất ổn thị trường gas

15/12/2012 07:00 GMT+7

Vụ nổ gas kinh hoàng tại Bắc Ninh chưa kịp lắng xuống thì ngày 10.12 lại xảy ra vụ nổ bình gas tại H.Nhà Bè, TP.HCM đã thiêu rụi một cửa hàng tạp hóa. Đáng báo động là chỉ chưa đầy 1 tuần qua đã có đến 2 vụ “bom gas” nổ khiến người dân hoang mang.

Tràn lan gas dỏm

Sơ kết tình hình hoạt động năm 2012, ông T. - Tổng giám đốc một công ty gas, cho biết gas giả, gas chiết nạp lậu chiếm khoảng 30 - 35% thị trường. Bà Lê Thị Anh Mẫn - Chủ tịch Chi hội Gas miền Nam bức xúc, gas giả tràn lan do không kiểm soát được nạn chiết nạp lậu. Ở một số tỉnh trạm chiết nạp vẫn được mở mới ào ào, trong đó có trạm chỉ chiết nạp thuê nhưng không có hợp đồng nên chiết nạp lậu. Trạm chiết nạp kín cổng cao tường, che chắn bịt bùng nên bên trong họ chiết nạp lậu cũng không ai biết.

Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM, các đội liên tục phát hiện các vụ vi phạm trong kinh doanh gas không rõ nguồn gốc. Đầu tháng 11.2012 Đội QLTT Bình Tân phát hiện một điểm chiết nạp gas lậu trên địa bàn, tạm giữ 20 bình gas mini tái sử dụng, 32 vỏ bình gas mini và 1 bình gas loại 12 kg. Cũng trong tháng trước, tại địa bàn Q.Thủ Đức, Đội QLTT 4A phát hiện xe tải BS 54U-0295 đang vận chuyển 30 bình gas loại 12 kg, 2 bình gas 45 kg không niêm van, không có chứng từ. Theo giám đốc một công ty gas, việc chống gas dỏm cứ loay hoay như bắt cóc bỏ đĩa!

Bất ổn thị trường gas
Tang vật bình gas chiết nạp lậu bị lực lượng chức năng phát hiện, tịch thu cho thấy vỏ bình cũ kỹ, gỉ sét tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ gas kinh hoàng - Ảnh: Hoàng Việt

Vì thế, thị trường gas xảy ra điều lạ lùng. “Vừa qua, Shell gas rút lui, trước đó các “ông lớn” của nước ngoài cũng lần lượt “tháo chạy” khỏi thị trường Việt Nam không phải vì không cạnh tranh nổi với doanh nghiệp nội địa, mà nguyên nhân chính bị gas giả, gas lậu đánh bại”, ông Nguyễn Quang Trung - Tổng giám đốc Công ty M.T gas ngán ngẩm nói. Luật sư Trần Hải Đức - Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng đến mức Shell gas phải bỏ thị trường Việt Nam, cho thấy những hạn chế tồn tại dai dẳng trong quản lý và lý giải vì sao các vụ nổ gas cứ xảy ra đều đều. 

Phấp phỏng lo sợ cháy nổ gas

Theo giám đốc một công ty gas, lượng vỏ bình bị chiếm dụng nhiều cũng đồng nghĩa thị trường nhiều “bom gas”. Bởi vì, quai bình, vỏ bình có dập nổi thương hiệu gas, muốn chiếm dụng đối tượng phải đưa vỏ bình của doanh nghiệp khác vào lò cưa cắt, mài vỏ để hoán cải nên vỏ bình có vấn đề, nguy cơ nổ cháy gas rất cao. Chị Hiền (Q.Bình Tân) lo lắng: “Nhiều vụ cháy nổ bình gas rất ghê, có vụ giết chết cả gia đình, sập nhà cửa. Hết nơi này nổ lại đến nơi khác nổ, người dân có biết gas thật gas giả, bình tốt bình xấu gì đâu nên nơm nớp lo sợ. Khi vào bếp nghe mùi gas là ra khỏi nhà ngay, chứ không chừng bình gas phát nổ thì… chết cháy!”.

Theo ông Ngô Bách Phong - Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) TP.HCM, cần bảo vệ quyền lợi NTD nhất là ở các mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và khó quản lý. Cũng theo một cán bộ bảo vệ quyền lợi NTD, trước thực trạng gas giả tràn lan NTD nên tự trang bị cho mình kiến thức, sử dụng loại bình gas chính hãng đảm bảo chất lượng để bảo vệ an toàn. Bởi khi xảy ra cháy nổ gas đã thiệt hại về người, tài sản, có khiếu nại đòi quyền lợi thì việc cũng đã rồi.

Bà Nguyễn Thị Phương - Tổng giám đốc Công ty gas Thành Tài, cho rằng thị trường gas khá lộn xộn, năm nào cũng xảy ra một số vụ nổ bình gas rất thương tâm. Trước những nguy cơ nổ gas rình rập, vừa bảo vệ quyền lợi công ty vừa góp phần bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản NTD, Công ty Thành Tài đưa ra thị trường bình gas composite thương hiệu “Miss Gas’’ tiên tiến nhất hiện nay, được sản xuất bằng chất liệu composite chống nổ. Van điều áp hai tầng nhập từ Đức tăng mức an toàn gấp 2 lần, van bình tự động ngắt gas khi có sự cố rò rỉ gas, đảm bảo không xảy ra nổ bình gas, an toàn tính mạng người sử dụng. Bình gas composite được coi là giải pháp hữu hiệu để NTD yên tâm sử dụng gas.

Hoàng Việt

>> Người tâm thần dọa nổ bình gas trong quán ăn
>> Nổ bình gas ở Ấn Độ, 10 người chết
>> Thông tin tiếp vụ “nổ máy tính”: Do nổ bình gas mini?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.