Thông điệp qua các dòng nhạc

15/12/2012 03:20 GMT+7

Khi nhà nghiên cứu âm nhạc Mỹ Jason Gibbs viết cuốn Rock Hà Nội& Rumba Cửu Long, ông có nói đến hiện tượng rock “trú” yên bình trong cái mũ rất chung chung là nhạc trẻ.

Khi nhà nghiên cứu âm nhạc Mỹ Jason Gibbs viết cuốn Rock Hà Nội& Rumba Cửu Long, ông có nói đến hiện tượng rock “trú” yên bình trong cái mũ rất chung chung là nhạc trẻ.

>> “Ngộ độc” âm nhạc

Trước đó, thể loại nhạc này thậm chí còn bị cấm. Những băng đĩa rock chỉ xuất hiện ở chợ trời.

Làn gió mát nhất, thổi đượm nhất của rock Việt thời kỳ 1980 được ông nhắc tới với dung lượng chữ lớn chính là H’zen lên rẫy của Nguyễn Cường. Bài hát mở ra một không gian của người phụ nữ dân tộc thiểu số sống say mê và tự do lạ lùng. H’zen lên rẫy cũng là một trong những ví dụ về một nền rock có màu sắc bản địa rõ nét. Màu sắc ngay lập tức đưa ca sĩ Y Moan, khi đó còn chưa ai biết tới, lên hàng sao.

Những bài rock của nhóm nhạc Bức tường cũng được Jason nhắc tới. Với khán giả, Bức tường có “đỉnh” là Đường tới ngày vinh quang, nhắc nhở về sự xé gian khó để thành công. Thể loại heavy metal dữ dội đã thể hiện được một nội dung lành mạnh đối với giới trẻ. Sau này, trưởng nhóm Trần Lập cũng chia sẻ việc đã được đài truyền hình đặt hàng để sáng tác bài hát Rung chuông vàng, cũng nói về chủ đề tương tự. Ban nhạc đã gợi được trên diện rộng khán giả trẻ (phần lớn là sinh viên, học sinh) cảm xúc về những cuộc lên đường vì cộng đồng, vì tương lai.

Cũng trú trong mũ nhạc trẻ, gần hơn là V-pop, người trẻ có rap. Một số ca sĩ có thể tự sáng tác bài rap cho chính mình. Kimmese đặc biệt cũng hướng về những đề tài xã hội, về hoài bão của những thanh niên đang muốn khẳng định mình. Cô viết bài hát rồi hát lấy như chia sẻ trải nghiệm, không phải sự lên lớp. “Ngôi sao ước mơ” đúng chất rap, với thông điệp tích cực mà Kimmese viết và biểu diễn tại Khát vọng trẻ 5 là một minh chứng. Một ca sĩ rap trẻ khác, Su Boy cũng từng thể hiện ca từ đẹp trong chương trình Khát vọng trẻ 4 “Tổ quốc nhìn từ biển” hồi năm ngoái. Do đó, Kimmese lẫn Su Boy đã mau chóng có chỗ đứng trong lòng bạn trẻ.

Từ H’zen lên rẫy tới Ngôi sao ước mơ của Kimmese, có thể thấy việc “cài” tư tưởng vào những bài ca giờ đây có nhiều nẻo hơn. Cũng thấy, người trẻ hội nhập giờ “ưng” cách nói những vấn đề xã hội bằng nhiều phong cách nhạc khác nhau trên thế giới. Vì thế, việc gửi thông điệp trẻ qua các dòng nhạc tách bạch rõ ràng cần được lưu tâm hơn. Nó sẽ tạo sân chơi âm nhạc, phong cách sống của người trẻ - điều các ca khúc chính trị của thập niên 1980 đã làm rất tốt.

Trinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.