Khánh thành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

16/12/2012 03:35 GMT+7

Sáng 15.12, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự lễ khánh thành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, tại xã Dương Tơ, H.Phú Quốc, Kiên Giang.

Khánh thành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc - Ảnh: Mai Vọng

Đây là dự án sân bay quốc tế đầu tiên được triển khai tại Việt Nam theo hình thức đầu tư bằng 100% nguồn vốn doanh nghiệp của Tổng công ty Cảng hàng không Miền Nam (SAC), nay là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tổng mức đầu tư 3.000 tỉ đồng trích từ Quỹ đầu tư - phát triển của SAC.

Dự án do Công ty tư vấn - thiết kế CPG - PAE (Singapore - Mỹ) thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế, hiện đại và đồng bộ: Khu bay với 8 đường lăn; sân đậu máy bay với 8 vị trí đậu; nhà ga hàng hóa... Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO), đáp ứng hoạt động của các loại máy bay hiện đại như Boeing 777, Boeing 747-400 và tương đương. Nhà ga hành khách được bố trí thành 2 cao trình, đi và đến tách biệt, ga đến tại tầng trệt, ga đi tại tầng 1. Nhà ga quốc tế ở nửa phía đông, nhà ga nội địa ở nửa phía tây. Tổng diện tích sàn là 24.325 m2, đáp ứng phục vụ trên 2,65 triệu hành khách/năm, công suất giờ cao điểm đạt 1.350 hành khách/giờ.

Ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, cho biết Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được áp dụng cơ chế giảm giá thích hợp cho các hãng hàng không khai thác, mở đường bay mới, đồng thời cung ứng các dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với đặc thù của huyện đảo Phú Quốc cùng chính sách miễn thị thực xuất nhập cảnh cho khách quốc tế với thời gian lưu trú 15 ngày.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, UBND tỉnh Kiên Giang và huyện Phú Quốc tiếp tục bổ sung quy hoạch đảo Phú Quốc, quản lý tốt quy hoạch, trong đó hết sức lưu ý đến quy hoạch hạ tầng, dân cư, du lịch…đồng thời nghiên cứu đề xuất với T.Ư những cơ chế để phát triển những lợi thế, đặc biệt là lợi thế về du lịch, để đảo Phú Quốc trở thành một khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng hiện đại.

* Sáng cùng ngày, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cắt băng khai trương đường bay TP.HCM - Phú Quốc, là đường bay nội địa thứ 9 của VietJetAir.

Mai Vọng - Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.