Tòa án quốc tế yêu cầu Ghana thả tàu Argentina

16/12/2012 12:34 GMT+7

(TNO) Một tòa án của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 15.12 đã ra lệnh phóng thích ngay lập tức tàu huấn luyện của Argentina bị Ghana bắt giữ cách đây hơn hai tháng theo yêu cầu của một quỹ đầu cơ Mỹ, theo hãng tin AP.

Tàu ARA Libertad đã bị bắt giữ hôm 2.10 tại cảng Tema để "thế chấp" cho những trái phiếu chưa được thanh toán từ cuộc khủng hoảng kinh tế của Argentina cách đây một thập niên. Buenos Aires đã yêu cầu Tòa án quốc tế về luật Biển của LHQ ra lệnh phóng thích tàu với lý do tàu Libertad được miễn trừ khỏi việc bị bắt giữ.

Trong phán quyết vừa được đưa ra, Tòa án quốc tế về luật Biển của LHQ đã ra lệnh cho Ghana “phóng thích ngay lập tức và không điều kiện hộ tống hạm ARA Libertad” và đảm bảo cho tàu và thủy thủ đoàn có thể rời vùng biển Ghana. Tòa cũng ra lệnh tái tiếp tế cho tàu khi cần.

Việc bắt giữ tàu là một “nguồn xung đột có thể đe dọa quan hệ hữu nghị giữa các nước”, tòa tuyên bố.

Phán quyết không đề cập quyền của các bên tìm kiếm thêm sự phân xử tiếp theo đối với vấn đề.

Bộ trưởng Kinh tế Argentina Hernan Lorenzino đã hoan nghênh quyết định và cam kết sẽ tiếp tục chống cái mà Tổng thống Cristina Fernandez gọi là “các quỹ kền kền” mà nước này đang phải đối phó trong một loạt cuộc chiến pháp lý.

Hiện chưa có phản ứng gì từ giới chức tòa án ở Ghana về phán quyết trên.

Tòa án Ghana ra lệnh bắt giữ chiếc tàu theo yêu cầu của Công ty NML Capital có trụ sở ở quần đảo Cayman thuộc Anh. Công ty này đòi chính phủ Argentina thanh toán cả vốn lẫn lãi 350 triệu USD giá trị trái phiếu được mua với giá rẻ mạt sau khi cuộc khủng hoảng kinh tế của quốc gia Nam Mỹ khiến đồng nội tệ mất giá nghiêm trọng.

Trong một tuyên bố, NML Capital đã chỉ trích phán quyết trên. Công ty này khẳng định chỉ có tòa án Ghana có quyền xét xử vụ việc và xem việc Tòa án quốc tế về luật Biển của LHQ can thiệp vào trình tự tố tụng của tòa án Ghana là “không phù hợp”.

Hiện chưa rõ liệu chiếc tàu có được phép rời Ghana hay không hoặc nếu được phép thì khi nào sẽ khởi hành. Tổng giám đốc Cảng vụ Ghana Richard Anamoo nói với AP rằng “không phải cơ quan của ông giữ tàu mà chỉ thực thi lệnh của tòa án Ghana”.

Trùng Quang

>> Eurozone khởi động quỹ giải cứu khủng hoảng trị giá 650 tỉ USD
>> Lúc khủng hoảng, nhiều nước vẫn tăng đầu tư giáo dục
>> Khủng hoảng toàn cầu sắp lan đến châu Mỹ Latinh
>> Khủng hoảng kinh tế sẽ đạt đỉnh vào năm 2013
>> G20 hối thúc châu Âu nhanh chóng giải quyết khủng hoảng
>> Tài sản dân Mỹ mất giá gần 40% vì khủng hoảng kinh tế
>> Nhật Bản dọa đưa Hàn Quốc ra tòa án quốc tế
>> Nhật muốn lôi Hàn Quốc ra tòa án quốc tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.