Thủ lĩnh đảng LDP Nhật hứa cương quyết với Trung Quốc

17/12/2012 14:00 GMT+7

(TNO) Chiến thắng áp đảo của đảng Dân chủ Tự do (LDP) tại cuộc bầu cử Hạ viện Nhật hôm 16.12 có thể là dấu hiệu cho thấy cựu Thủ tướng Shinzo Abe, người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc, đang trở lại.

Ông Shinzo Abe, 58 tuổi, từng làm thủ tướng Nhật hồi tháng 9.2006. Nhưng chưa đầy một năm sau, ông phải từ nhiệm khi đảng LDP gánh chịu thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử thượng viện.

Thủ lĩnh đảng LDP Nhật cam kết cương quyết với Trung Quốc
Thủ lĩnh đảng LDP Shinzo Abe, người được dự đoán sẽ là thủ tướng tương lai của Nhật Bản - Ảnh: AFP

Ông Abe từng tuyên bố sẽ tăng cường khả năng quân sự của Nhật Bản trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng có nhiều động thái gia tăng căng thẳng tại biển Hoa Đông, cũng như việc Triều Tiên tăng cường phát triển vũ khí hạt nhân, theo trang Guardian (Anh).

Phát biểu trên đài truyền hình sau chiến thắng của đảng LDP, ông Abe cho biết tăng trưởng kinh tế sẽ ưu tiên hàng đầu của mình.

“Vấn đề đầu tiên mà chúng ta phải bàn đến chính là phục hồi kinh tế và kéo Nhật Bản thoát khỏi tình trạng giảm phát”, ông Abe phát biểu.

Khi đề cập về quần đảo Senkaku /Điếu Ngư, ông Abe khẳng định quần đảo này thuộc chủ quyền của Nhật Bản.

“Chúng ta phải tăng cường mối quan hệ đồng minh với Mỹ và đồng thời cải thiện quan hệ với Trung Quốc, với một quan điểm kiên định không thay đổi rằng quần đảo Senkaku (Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc - PV) là lãnh thổ của chúng ta”, ông Abe cho hay.

Tân Hoa xã hôm 16.12 đã đưa ra lời cảnh báo trong một bài xã luận rằng “một quốc gia đang suy yếu về kinh tế và căng thẳng chính trị như Nhật Bản sẽ không chỉ làm tổn thương đất nước này, mà còn làm tổn thương cả khu vực và thế giới”.

“Nhật Bản, vốn đã từng tàn phá những quốc gia châu Á trong Thế Chiến thứ hai, sẽ tạo thêm ngờ vực giữa các nước láng giềng nếu đường lối chính trị thiên hữu hiện tại không sớm dừng lại”, Tân Hoa xã nhận định.

Giới quan sát dự đoán ông Abe sẽ thực thi một chính sách hòa giải với Trung Quốc, vốn là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật, sau khi nhậm chức. Trước đó,  ông Abe từng có chuyến viếng thăm Bắc Kinh với mục đích hàn gắn quan hệ hai nước trong thời gian tại vị.

“Đối với một người theo chủ nghĩa dân tộc như ông Abe, tôi e là ông ấy sẽ thực tế hơn. Nếu ông ấy muốn giữ chức thủ tướng lâu hơn lần trước, ông ấy rõ ràng có động cơ để trở nên thực tế hơn”, Guardian trích lời John Swenson-Wright, chuyên viên tư vấn châu Á tại Viện Đối ngoại Hoàng gia (Anh).

Được biết, ông Abe ủng hộ việc sửa đổi Hiến pháp, cho phép lực lượng phòng vệ Nhật tự do hoạt động hơn và có thể thay đổi cán cân quân sự tại châu Á.

Cựu thủ tướng Nhật được cho là có thể sẽ bãi bỏ chính sách tiến đến "không dùng điện hạt nhân tại Nhật vào năm 2040" của Thủ tướng Yoshihiko Noda.

Dưới thời ông Abe, Nhật Bản có thể sẽ tăng chi ngân sách cho các dự án công cộng.

Hoàng Uy

>> Nhật Bản bầu cử hạ viện
>> Nhật Bản bắt thuyền trưởng Trung Quốc
>> Nhật Bản tăng cường quân sự toàn diện
>> Nhật Bản tính xoa dịu Trung Quốc vụ Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.