Truyền thông Trung Quốc bị lên án vì thờ ơ với vụ đâm học sinh

18/12/2012 16:02 GMT+7

(TNO) Dư luận Trung Quốc đã chỉ trích gay gắt giới truyền thông nước này vì ưu tiên đưa tin chi tiết vụ thảm sát ở trường tiểu học Sandy Hook của Mỹ trong khi phớt lờ vụ tấn công tại trường học ở tỉnh Hà Nam khiến 23 học sinh bị thương.

(TNO) Dư luận Trung Quốc đã chỉ trích gay gắt giới truyền thông nước này vì ưu tiên đưa tin chi tiết vụ thảm sát ở trường tiểu học Sandy Hook của Mỹ trong khi phớt lờ vụ tấn công tại trường học ở tỉnh Hà Nam khiến 23 học sinh bị thương.

Theo tờ South China Morning Post, tin về vụ thảm sát ở thị trấn Newtown thuộc bang Connecticut của Mỹ là tin tức mở đầu trong phần điểm tin ngày 15.12 của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên trong vòng 26 năm CCTV bắt đầu bản tin bằng một tin nước ngoài kể từ vụ nổ phi thuyền Challenger năm 1986.

Trong khi đó, tờ Southern Metropolis Daily ở Quảng Châu chỉ dành 1/4 trang trong vào hôm 15.12 để đưa tin vụ tấn công bằng dao khiến 23 trẻ em ở huyện Quang Sơn, tỉnh Hà Nam, bị thương.

Trái lại, tờ báo này chạy tít chính ở trang nhất và dành hẳn bốn trang để tường thuật vụ xả súng ở Newtown trong số ngày 16.12.

Truyền thông Trung Quốc bị lên án vì thờ ơ với vụ đâm học sinh ở Hà Nam
 Một trẻ em bị đâm ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, được chữa trị tại bệnh viện - Ảnh: AFP

Theo Tân Hoa xã, mặc dù đã công bố tin tức vụ tấn công bằng dao trên website vào trưa ngày 14.12, chính quyền huyện Quang Sơn đã cố gắng hạ thấp tính nghiêm trọng của vụ việc bằng cách hủy họp báo và chỉ thị cho các quan chức không được phát biểu về vụ tấn công.

Cách tường thuật gây tranh cãi về hai vụ tấn công trường học cùng xảy ra trong ngày 14.12 đã bị các cư dân mạng Trung Quốc chỉ trích dữ dội.

Trên mạng Sina Weibo, một thông điệp chỉ trích giới truyền thông của một người có nick Zuoyeben (Tác Nghiệp Bản) đã được chia sẻ hơn 150.000 lần và thu hút 40.000 bình luận, theo tờ South China Morning Post.

“CCTV đã dành cả buổi chiều để tường thuật và phân tích vụ xả súng trường học ở thị trấn Newtown của Mỹ. Họ đếm tổng số vụ xả súng, cố gắng mổ xẻ nguyên nhân, đưa ra cách gợi ý cải cách, ước lượng số súng và những nguy hiểm tiềm tàng, cũng như lên án Tổng thống (Barack) Obama. Các anh quá chuyên nghiệp và tận tâm song tại sao các anh không tường thuật về người đàn ông Hà Nam tấn công 22 học sinh?”, người này viết.

Tân Hoa xã dẫn phát biểu ông Đinh Đạo Cần, chuyên gia nghiên cứu kinh tế thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, viết trên microblog: “Giờ đây tất cả chúng ta đều là người Mỹ”.

Ông này đã chia sẻ một bức hình chụp tít của hàng chục tờ báo Trung Quốc, gồm các tít như “Trẻ em thiệt mạng trong vụ xả súng ở Mỹ”, “Đừng khóc, nước Mỹ”, “Cố lên, nước Mỹ”.

“Chúng ta biết nhiều về sát thủ người Mỹ, thậm chí cả gia đình và tuổi thơ của hắn, song biết rất ít về nghi can ở Trung Quốc”, nhà văn Trịnh Uyên Khiết lưu ý trên Sina Weibo.

Tân Hoa xã cũng dẫn lời một cư dân mạng so sánh cách phản ứng của chính quyền trong nước với chính quyền ở Mỹ, nơi ông Obama đến tận ngôi trường bị tấn công và thề ngăn cản tái diễn các vụ thảm sát trường học.

Một số người nói rằng báo giới cố tình hướng dư luận chú ý đến các trường hợp tấn công ở nước ngoài, theo Tân Hoa xã.

Tờ Nhân dân Nhật báo đã xuất bản một bài bình luận ngắn trên trang microblog chính thức kêu gọi chính quyền Quang Sơn hãy minh bạch hơn.

“Thảm kịch ở Quang Sơn là nỗi buồn với trẻ em và là nỗi đau với sự phát triển thiếu cân bằng của Trung Quốc”, bài bình luận viết.

Nhà văn quân đội Triệu Sở kêu mô tả cách đối xử với câu chuyện đâm trẻ em ở Hà Nam là “kiểu bàng quan không thể tha thứ trước mạng sống của những người đồng bào”.

“Tôi phải nói rằng tôi quan tâm nhiều hơn đến các trẻ em ở Hà Nam. Những vụ việc chết tiệt đó xảy ra hết lần này đến lần khác (ở Trung Quốc) và truyền hình nhà nước không tường thuật và thảo luận đầy đủ về chúng”, ông Triệu viết.

Sơn Duân

>> Mỹ bắt kẻ dọa thảm sát trường học
>> Thảm sát học sinh kinh hoàng tại Mỹ
>> Tổng thống Obama: Những thảm kịch đó phải chấm dứt
>> Trường học Mỹ tăng cường an ninh sau vụ xả súng
>> Mỹ bắt một kẻ dọa xả súng có 47 khẩu súng
>> Hé lộ chi tiết mới về vụ xả súng ở Connecticut
>> Nước Mỹ treo cờ rủ tiếc thương các nạn nhân vụ xả súng
>> Nghi phạm đã giết mẹ ruột trước khi xả súng kinh hoàng
>> Xả súng kinh hoàng tại Mỹ, 28 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.