Mỹ - Nhật thắt chặt quan hệ đồng minh

19/12/2012 03:10 GMT+7

Việc ông Shinzo Abe trở thành thủ tướng mới của Nhật được cho là sẽ giúp Mỹ giảm bớt gánh nặng an ninh tại châu Á - Thái Bình Dương.

Trong cuộc điện thoại cho ông Shinzo Abe, Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chúc mừng chiến thắng của đảng này trong cuộc bầu cử ngày 16.12. “Cả hai nhà lãnh đạo đã tái xác nhận tầm quan trọng của liên minh Mỹ - Nhật đối với hòa bình và an ninh khu vực”, AFP dẫn tuyên bố từ Nhà Trắng ngày 18.12. “Tổng thống và ông Abe đã thảo luận nỗ lực củng cố hợp tác an ninh, làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế cũng như hợp tác Mỹ - Nhật trong những vấn đề cấp bách của khu vực và toàn cầu”, tuyên bố viết.

 Mỹ - Nhật thắt chặt quan hệ đồng minh
 Tàu tuần duyên Nhật (trên) so kè cùng tàu hải giám Trung Quốc tại Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9 - Ảnh: Reuters

Từng giữ chức thủ tướng trong giai đoạn 2006 - 2007, ông Abe sẽ lại trở thành người đứng đầu chính phủ Nhật từ ngày 26.12, theo Kyodo News. Trong cuộc họp thông báo về cuộc điện đàm với ông Obama, ông Abe lại nói nhầm thành: “Tôi vừa trao đổi với Tổng thống Bush”, theo AFP. Tuy nhiên, ông nhanh chóng đính chính và tuyên bố 2 nước đồng thuận về tầm quan trọng của liên minh an ninh trong bối cảnh nhiều biến động hiện nay.

Sự trở lại của ông Abe đã làm dấy lên hy vọng tại Washington về vai trò lớn hơn của Nhật đối với an ninh khu vực, trong bối cảnh Mỹ cắt giảm ngân sách. Dự kiến, ông Abe sẽ tăng chi tiêu quốc phòng và đặc biệt cho Lực lượng Bảo vệ bờ biển, AFP dẫn lời chuyên gia Michael Green của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế đánh giá. Ông Green cho rằng lãnh đạo mới của Nhật sẽ bật đèn xanh cho Lực lượng Bảo vệ bờ biển tăng cường sức mạnh nhằm đối phó các hoạt động của Trung Quốc tại khu vực tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Ngày 17.12, ông Abe đã tuyên bố không bao giờ thỏa hiệp về Senkaku/Điếu Ngư. Theo chuyên gia Green, vị Thủ tướng tương lai thậm chí có thể giúp ổn định quan hệ Nhật - Trung, vì ông được đánh giá là người có thể gây áp lực khiến Trung Quốc phải kiềm chế.

Tuy nhiên, Trung Quốc và cả Hàn Quốc, 2 nước có tranh chấp về chủ quyền và lịch sử với Nhật, đều đã tỏ ra quan ngại về hướng đi sắp tới của Tokyo và khẳng định sẽ không nhượng bộ trong các vấn đề ngoại giao. Chiến thắng của đảng LDP và ông Abe diễn ra chỉ vài ngày trước khi Hàn Quốc bước vào cuộc bầu cử tổng thống, dự kiến vào hôm nay (19.12). AFP dẫn kết quả thăm dò cho thấy ứng viên đối lập Moon Jae-in gần như san bằng khoảng cách số người ủng hộ với đại diện đảng cầm quyền là bà Park Geun-hye, con gái Tổng thống bị ám sát Park Chung-hee. Bà Park, đang hy vọng trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, cũng được cho là người cứng rắn về ngoại giao và an ninh.

Thụy Miên

>> Hàn Quốc tuyên bố không nhượng bộ Nhật Bản
>> Các chương trình phát triển giáo dục Việt Nam - Nhật Bản
>> Nhật Bản bầu cử hạ viện
>> Nhật Bản trao tặng 140 cây hoa anh đào cho Quảng Ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.