Nhiều bất đồng tại Hiệp hội Điều Việt Nam

22/12/2012 10:00 GMT+7

(TNO) Là một ngành xuất khẩu chủ lực của cả nước khi mỗi năm thu về hơn 1 tỉ USD và tạo việc làm cho hàng triệu người nông dân nhưng nội bộ của Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đang có sự chia rẽ gây bất lợi cho ngành điều.

>> Xuất hiện “lợi ích nhóm” trong ngành điều ?

Lỗ do chính sách điều hành

Vinacas có 111 thành viên chính thức, nhưng tại Đại hội Vinacas nhiệm kỳ 8 (2013 - 2015) vào sáng 21.12, tại thời điểm khai mạc đại hội chỉ có 65 thành viên tham dự. Đến 11 giờ sáng, theo thông báo của ông Nguyễn Đức Thanh, Phó chủ tịch Vinacas, mới chỉ có 76 doanh nghiệp dự đại hội.

Ông Nguyễn Văn Lãng, nguyên Phó chủ tịch Vinacas cho biết từng tham dự nhiều kỳ đại hội của Vinacas nhưng chưa bao giờ thấy doanh nghiệp “bỏ” đại hội nhiều như vậy.

 
Nhiều doanh nghiệp điều đang thua lỗ - Ảnh: Đình Quân

Sau khi Chủ tịch Vinacas Nguyễn Thái Học đọc báo cáo kiểm điểm công tác của hiệp hội nhiệm kỳ 2009 - 2012, ông Lãng thay mặt một nhóm doanh nghiệp không tham dự đại hội, đã đọc “bức tâm thư” phê phán sự điều hành của những người đứng đầu Vinacas trong nhiệm kỳ qua.

Ông Lãng cho hay sự điều hành của ban chấp hành Vinacas trong nhiệm kỳ qua có tính cục bộ và lợi ích nhóm, từ đó gây tổn hại cho ngành điều.

Nếu như năm 2009 - 2010, giá xuất khẩu điều tăng do sự may mắn thì năm 2010 - 2012, giá điều đã rớt thảm hại. Theo đó, điều loại W 320 giá từ 10.000 USD/tấn giảm còn 7.000 USD/tấn.

Ngoài ra, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp điều thua lỗ, phá sản, trong đó có cả nhóm nằm trong nhóm 20 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu (G20) về điều của Việt Nam.

“Có doanh nghiệp ôm hàng chục tấn nguyên liệu chờ giá lên nhưng giá cứ giảm. Hàng trăm ngàn tấn điều với giá trị cả tỉ USD nằm trong kho không bán được mà chất lượng lại giảm sút từng ngày”, ông Lãng nói thêm.

“Bức tâm thư” do ông Lãng đọc còn phản ứng gay gắt và cho rằng Vinacas đã sai lầm khi tham mưu Chính phủ đưa ngành kinh doanh, xuất khẩu điều sớm trở thành ngành kinh doanh có điều kiện khiến nhiều doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn.

Ông Lãng kiến nghị hoạt động của Vinacas trong khóa tới cần phải có nhiều sửa đổi cho phù hợp. Việc bầu chủ tịch Vinacas cần phải được đại hội bỏ phiếu và bầu trực tiếp.

“Người đứng đầu Vinacas cần có tâm, có tầm chứ không phải như người đầy tai tiếng như chủ tịch hiệp hội khóa 7”, ông Lãng nhấn mạnh.

Giảm uy tín với đối tác quốc tế

Ông Vũ Thái Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Long Sơn - một doanh nghiệp xuất khẩu lớn trong ngành điều - cho hay việc ông rút một trong ba công ty ra khỏi Vinacas là vì thấy việc gia nhập hiệp hội không hiệu quả.

 

Chúng tôi đã tính đến chuyện mời một thứ trưởng của một bộ liên quan làm chủ tịch Vinacas. Bản thân tôi đã ra Hà Nội và tiếp xúc, đề đạt với vị thứ trưởng này. Tuy nhiên, sau mấy lần tiếp xúc, ông này viện nhiều lý do để không đồng ý.

Ông Nguyễn Thái Học, Chủ tịch Vinacas khóa 7
“Cách đây 3 tháng, công ty bị một đối tác nước ngoài xù hợp đồng. Công ty có làm đơn nhờ hiệp hội can thiệp nhưng đến nay chưa được giải quyết. Ông chủ tịch luôn luôn bận bịu”, ông Sơn nói.

Tiếp xúc với nhiều đối tác quốc tế, ông Sơn cho biết mối quan hệ của Vinacas với đối tác quốc tế rất xấu, dù rằng đối tác quốc tế rất khâm phục ý chí và có mối quan hệ tốt với doanh nghiệp Việt Nam.

Thậm chí, mới đây Hiệp hội điều Ấn Độ (CEPCI) thậm chí không mời Vinacas tham dự hội nghị quốc tế do CEPCI tổ chức, dù rằng họ mời rất nhiều doanh nghiệp của Việt Nam tham gia.

Chưa hết, theo ông Sơn, mặc dù Việt Nam là nước xuất khẩu điều số 1 thế giới nhưng nhiều hội nghị quốc tế được tổ chức không hiệu quả và không thu hút đối tác quốc tế.

Trong khi đó, các nước Singapore hay các nước châu Phi xuất khẩu điều rất ít nhưng lại tổ chức hội nghị quốc tế về điều rất chuyên nghiệp và có nhiều doanh nghiệp tham dự.

Nguyên chủ tịch Vinacas: “Tôi bị xúc phạm”

Chủ tịch Vinacas nhiệm kỳ 7 (2009 - 2012) Nguyễn Thái Học thừa nhận nhiệm kỳ vừa rồi nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn là do tình hình suy thoái kinh tế, nhất là ở những nước nhập khẩu nhiều hạt điều của Việt Nam.

Tuy nhiên, khó khăn không chỉ xảy ra đối với ngành điều mà còn diễn ra ở nhiều lĩnh vực như thủy sản, bất động sản…

Từ đó, ông Học nói: “Năm nay lời, năm sau lỗ là chuyện bình thường trong kinh doanh. Tôi chỉ ghi nhận chứ không chịu trách nhiệm để xảy ra tình hình khó khăn như lúc này”.

Tại Đại hội Vinacas diễn ra ngày 21.12, ông Nguyễn Đức Thanh, Phó chủ tịch thường trực Vinacas nhiệm kỳ 7 đã được bầu làm Chủ tịch Vinacas nhiệm kỳ 8 (2013 - 2015).
 

Về nhóm G20, ông Học cho biết thời gian qua nhóm này đã đem lại kết quả nhưng chưa đáp ứng so với mong đợi. Tuy nhiên, trong quý 4 năm nay, nếu không có sự can thiệp của nhóm này thì giá điều có thể giảm hơn nữa.

Ông Học cũng thừa nhận hạn chế, yếu kém của ban chấp hành Vinacas và vai trò chủ tịch của mình trong khóa vừa rồi. Tuy nhiên, ông Học cho rằng chỉ trích của một số doanh nghiệp nói ông là “người đầy tai tiếng” là không đúng và xúc phạm cá nhân ông.

“Bản thân tôi khi nhận trách nhiệm chủ tịch đã phải dành ra 20-30% thời gian điều hành hiệp hội và cũng rất tâm huyết. Do đó, tôi yêu cầu sau đại hội cần phải làm rõ việc xúc phạm tôi”, ông Học khẳng định.

Ông Đỗ Hà Nam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Intimex cho biết năm 2008 ngành điều gặp khó khăn, tiếp đó lại lao đao trong năm 2011 và theo quy luật sẽ khó khăn trong năm 2014. Do đó, Vinacas cần mổ xẻ kỹ nguyên nhân thất bại của năm 2011.

Ông Nam đề xuất nên xem lại thành phần tham gia của nhóm G20 để nâng cao hiệu quả của nhóm này. Ngoài ra, cần phải chú trong chủ động nguồn nguyên liệu trong nước để tránh phụ thuộc vào nguyên liệu bên ngoài.

Theo ông Nguyễn Phi Long, Giám đốc Công ty TNHH Nam Long, để ngành điều phát triển thì doanh nghiệp cần phải đoàn kết lại với nhau. Bản thân doanh nghiệp hội viên của Vinacas cũng phải xem lại trách nhiệm của mình.

“Hiện nay, một năm có doanh nghiệp đóng 200 - 300 triệu đồng nhưng có doanh nghiệp không đóng đồng nào. Nếu không đóng góp, xây dựng thì đừng đòi hỏi”, ông Long nói.

 Trung Hiếu

>> Sẽ cấp phép xuất khẩu điều
>> Kiểm soát chặt chất lượng hạt điều xuất khẩu
>> Cháy tại công ty sản xuất hạt điều, thiệt hại trên 35 tỉ đồng
>> Điều tra vụ cháy trên 1.000 tấn hạt điều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.