Thuyền viên nước ngoài bị cướp về nước

21/12/2012 12:43 GMT+7

Ngày 19.12, tại TP.Vũng Tàu, các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bàn giao 9 thuyền viên người nước ngoài (5 Myanmar và 4 Indonesia) bị cướp tấn công ngày 18.11 cho lãnh sự quán Indonesia và Myanmar.

Chiều cùng ngày, cơ quan chức năng tỉnh này cũng đã bàn giao tàu ZAFIRAH (quốc tịch Malaysia) cho chủ tàu.


Đại tá Trần Công Hiểu bàn giao tài sản cho thuyền trưởng tàu ZAFIRAH - Ảnh: Nguyễn Long

Tại lễ bàn giao, Tổng lãnh sự Indonesia tại TP.HCM, ông Bambang S. Tarsanto đã đánh giá cao sự giúp đỡ nhiệt tình của các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong việc cứu sống 9 thuyền viên bị cướp biển tấn công trong thời gian qua. “Trong những năm gần đây, các ngư dân và cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhiều lần cứu giúp các công dân Indonesia bị nạn trôi dạt trên vùng biển Việt Nam. Điều này đã làm cho mối quan hệ truyền thống của cả hai nước ngày thêm sâu sắc, gắn bó”, ông Bambang S. Tarsanto nói. Còn Thuyền trưởng tàu ZAFIRAH, ông Sann Winnaung (Quốc tịch Myanmar) xúc động nói: “Chúng tôi rất cảm ơn các cơ quan chức năng, nhất là Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong thời gian ở Vũng Tàu, ngoài việc được chăm sóc sức khỏe, chúng tôi đã được các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng giúp đỡ và tạo điều kiện rất nhiều. Hiện giờ tàu của chúng tôi đã được sửa chữa xong để có thể rời Vũng Tàu về nước”.


Lãnh đạo Sở Ngoại vụ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tiễn các thuyền viên về nước - Ảnh: Nguyễn Long

Cũng tại lễ bàn giao, các thuyền viên tàu ZAFIRAH rất vui mừng. Nhiều thuyền viên mập mạp và trắng hơn nhiều so với ngày đầu tiên được cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp nhận sau sự cố bị cướp biển tấn công. Thuyền trưởng Sann Winnaung cho biết, có 4 người Indonesia đi máy bay về nước ngay sau lễ bàn giao, số còn lại sẽ đi bằng tàu ZAFIRAH. Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã mở niêm phong, trao lại máy tính xách tay, điện thoại di động và sổ nhật trình… cho các thuyền viên tàu ZAFIRAH.

Như Thanh Niên đã thông tin, rạng sáng 18.11, tàu ZAFIRAH cùng thủy thủ đoàn đang hành trình trên vùng biển Indonesia thì bị một nhóm người lạ tấn công, khống chế và cướp tàu. Đến ngày 20.11, những người cướp tàu đã đẩy 9 thuyền viên bị nạn xuống biển bằng một chiếc xuồng cứu sinh thì được ngư dân xã Phước Tỉnh, H.Long Điền cứu vớt bàn giao cho cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Riêng tàu sau khi bị cướp đã chạy vào vùng biển Việt Nam thì bị Vùng Cảnh sát biển 3 đã tổ chức vây bắt.

Liên quan về việc xử lý 11 nghi can cướp tàu ZAFIRAH,  đại tá Trần Công Hiểu, Phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho PV Thanh Niên biết: “Do thời hạn giam giữ hình sự 11 nghi can này đã hết nên Bộ đội Biên đã bố trí phòng ăn, ở cho những người này để tiện chăm sóc sức khỏe tại một đơn vị thuộc Bộ chỉ huy trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Hiện nay, Bộ đội Biên phòng đang chờ ý kiến của Bộ Ngoại giao 2 nước để tiếp tục xử lý theo quy định”.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.