Tunisia bắt 16 nghi can al-Qaeda

22/12/2012 11:42 GMT+7

(TNO) Tunisia ngày 21.12 tuyên bố nước này đã bắt giữ 16 người tình nghi thuộc một nhóm có liên hệ với al-Qaeda ở Maghreb Hồi giáo (AQIM) gần biên giới với Algeria, hãng AFP đưa tin ngày 22.12.

(TNO) Tunisia ngày 21.12 tuyên bố nước này đã bắt giữ 16 người tình nghi thuộc một nhóm có liên hệ với al-Qaeda ở Maghreb Hồi giáo (AQIM) gần biên giới với Algeria, tin tức từ hãng AFP ngày 22.12.

“Chúng tôi đã phát hiện một nhóm khủng bố trong một trại huấn luyện do ba người Algeria thân cận với thủ lĩnh AQIM Abou Moussab Abdel Wadoud điều hành ở vùng Kasserine”, Bộ trưởng Nội vụ Ali Laarayedh nói với các phóng viên.

Ông cho biết các lực lượng an ninh, vốn đang săn lùng những tay súng thực hiện vụ tấn công làm chết một cảnh sát ở miền tây Tunisia hồi đầu tháng này, đã bắt giữ tám người tại Kasserine.

Bộ trưởng Tunisia cho biết nhiều vũ khí, đạn dược, chất nổ, ống nhòm, bản đồ và đồng phục quân sự đã bị tịch thu trong chiến dịch trên. Phần lớn vũ khí được cho là đến từ Libya.

Nhóm ở Kasserine hoạt động tích cực trong việc tuyển dụng và huấn luyện các tay súng Hồi giáo cực đoan trong các trại của AQIM ở Algeria và Libya, ông Laarayedh nói.

Những người tiếp tế cho trại của AQIM tại núi Chaambi, gần Kasserine, cách thủ đô Tunis khoảng 300 km về phía tây nam, nằm trong số những người bị bắt.

Trại huấn luyện quân sự được tạo ra nhằm phát triển “một tổ chức thánh chiến có khả năng thực hiện những hành động bạo lực nhằm áp đặt luật Hồi giáo Sharia” ở Tunisia, quan chức Tunisia nói thêm.

Tám phần tử cực đoan khác, bao gồm ba người Libya, đã bị bắt ở vùng Jendouba ở tây bắc Tunisia, và các lực lượng an ninh vẫn đang truy tìm những nghi can Hồi giáo trên các ngọn đồi phía bắc Ain Drahem, trên biên giới.

Ông Laarayedh không thể xác nhận sự tồn tại của các mối liên hệ chính thức giữa hai ổ khủng bố vừa bị xóa sổ và nhóm Hồi giáo cực đoan dòng Salafi Ansar al-Sharia, nhưng ông cho biết một số nghi can vừa bị bắt đã tham gia các hoạt động biểu tình, phản đối... của nhóm này.

Tunisia đã bị chấn động bởi những hành động bạo lực, được cho là do những người Hồi giáo dòng Salafi tiến hành, kể từ sau cuộc nổi dậy năm ngoái. 

Đỉnh điểm của làn sóng bạo lực này là vụ tấn công nhằm vào đại sứ quán Mỹ ở Tunis và một trường học Mỹ cạnh đó vào tháng 9 khiến bốn người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Tổng thống Moncef Marzouki, trong một cuộc phỏng vấn đầu tháng này, đã bày tỏ lo ngại về tình trạng vũ khí lọt vào tay các phần tử Hồi giáo cực đoan trên khắp Bắc Phi kể từ khi nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi bị lật đổ.

Trùng Quang

>> Lữ đoàn nữ chiến binh của al-Qaeda
>> Kẻ thù hàng đầu của Al Qaeda lên làm Bộ trưởng Nội vụ Ả Rập Xê Út
>> Jordan phá âm mưu khủng bố của al-Qaeda
>> Mỹ treo thưởng 12 triệu USD tìm 2 thủ lĩnh al-Qaeda
>> Al-Qaeda chiếm kho tên lửa của Syria
>> Nga cáo buộc al-Qaeda đốt rừng
>> Al-Qaeda xúi giục tấn công Mỹ
>> Al-Qaeda kêu gọi mở các đợt tấn công mới
>> Al-Qaeda tấn công lãnh sự Mỹ để trả thù?
>> Yemen tiêu diệt phó tướng Al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập
>> Al-Qaeda xác nhận cái chết của thủ lĩnh số 2
>> Al-Qaeda dọa khử biệt kích Mỹ tham gia giết bin Laden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.