Bệnh viện mở sổ vàng để trừ nạn “phong bì”

23/12/2012 03:10 GMT+7

Làm gì để giải quyết dứt điểm nạn đưa phong bì ở các bệnh viện (BV) là một trong những vấn đề được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh tại Hội nghị nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh diễn ra ngày 22.12, tại TP.Cần Thơ.

Ông Đoàn Hữu Đủ, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế, cho rằng việc cho và nhận là chuyện hợp pháp và đưa phong bì trong các BV cũng không thể cấm. Tuy nhiên, điều căn bản cần phải nhìn nhận lại là động cơ của việc đưa phong bì. Có rất nhiều người bệnh thực sự muốn cám ơn bác sĩ, song cũng không ít trường hợp đưa phong bì để được ưu tiên. Còn cán bộ, bác sĩ gợi ý đưa phong bì là vì vụ lợi. “Chúng ta không cấm được mà phải đưa ra giải pháp để loại bỏ những phần quà có động cơ đen tối. Đây là vấn đề cấp bách”, ông Đủ nói.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng chia sẻ: “Nhiều người nói thẳng với tôi rằng không đưa phong bì thì không yên tâm. Thực tế, chúng tôi đã từng ngồi quan sát, đã thấy hình ảnh nhét tiền vào sổ bảo hiểm để được khám trước. Vì thế ngoài quy chế đối với cán bộ, chúng ta phải có quy chế với người bệnh để kiên quyết loại bỏ vấn nạn này”.

PGS-TS Nguyễn Thị Ngọc Dung, Giám đốc BV Tai Mũi Họng TP.HCM, hiến kế: “Chúng tôi thường xuyên thực hiện lấy ý kiến người bệnh. Người bệnh khi cầm giấy ra viện đều được phát phiếu thăm dò. Trong phiếu sẽ có câu hỏi xem bác sĩ có nhận tiền, quà cáp hay gợi ý biếu xén gì không. Bệnh nhân tự bỏ phiếu đánh giá vào thùng góp ý”. Theo bà Dung, những người nào bị phản ánh sẽ bị kiểm điểm, còn ai được khen sẽ được tuyên dương, tất cả đều công khai. Cũng theo bà Dung, BV còn lập một sổ vàng để ai muốn cảm ơn, gửi quà cho bác sĩ thì cứ ghi vào sổ rồi sau đó bác sĩ có thể nhận phần quà của người bệnh. Cách làm này được Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao.

Đình Tuyển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.