Dùng robot, khinh khí cầu đưa điện ra đảo Cô Tô

26/12/2012 14:32 GMT+7

Để đưa 25 km cáp ngầm ra đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh sẽ dùng robot để chôn cáp xuống đáy biển... Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Sở Công thương Quảng Ninh, đại diện chủ đầu tư dự án này đã chia sẻ thêm về những công nghệ lần đầu được áp dụng tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, dự án có 2 tuyến, tuyến chính cấp điện ra đảo Cô Tô và tuyến nhánh cấp điện cho 2 xã đảo Quan Lạn và Minh Châu của H.Vân Đồn.

Trong đó, tuyến chính là tuyến đặc biệt quan trọng, xuất phát từ trạm điện Vân Đồn 1 đi qua thôn Đài Chuối; đảo Trà Ngọ - Cái Lim, xã Vạn Yên; Hòn Gềnh - Cống Thần, xã Bản Sen; đảo Ba Mùn, xã Minh Châu (Cô Tô) và đi thẳng ra Cô Tô, tổng chiều dài tuyến đường dây là 58,3 km, gồm hơn 25 km cáp ngầm xuyên biển và hệ thống đường dây trung áp trên không. Vì vậy, địa hình thi công sẽ rất phức tạp và khó khăn.

"Sau khi nghiên cứu, khảo sát thi công với việc sử dụng các thiết bị hiện đại như máy chụp cắt lớp để phân tích địa tầng, chúng tôi đã quyết định sẽ sử dụng robot để chôn trực tiếp cáp ngầm xuống đáy biển. Đối với đường dây trung áp trên không, chúng tôi sử dụng khinh khí cầu để rải đường dây. Đây được coi là một giải pháp đột phá về công nghệ với các thiết bị giám sát dưới độ sâu 25 m", ông Hà cho biết.

Dùng robot, khinh khí cầu đưa điện ra đảo Cô Tô
Dự án đã được khởi công ngày 4.11 - Ảnh M.L

* Ông có thể nói cụ thể hơn về phương án sử dụng robot chôn cáp điện?

- Ông Nguyễn Mạnh Hà: Tạm thời có thể hình dung như sau, tàu thả cáp xuống đáy biển và kéo theo một robot làm nhiệm vụ chôn cáp. Robot sau khi được thả xuống từ tàu mẹ sẽ tự động đào rãnh, rải cáp và chôn cáp trong rãnh đã đào ở độ sâu đã được tính toán và theo tuyến đã được khảo sát kỹ lưỡng từ trước đó.

 
Dự án đưa điện lưới quốc gia ra đảo Cô Tô (Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư gần 1.107 tỷ đồng đã được UBND tỉnh Quảng Ninh và Tổng công ty điện lực miền Bắc khởi công vào ngày 4.11.2012, dự kiến hoàn thành tháng 10.2013 và cấp điện cho huyện đảo Cô Tô và 5 xã đảo thuộc H.Vân Đồn, Quảng Ninh.

Việc đào rãnh sẽ được thực hiện bằng cơ khí hoặc sử dụng tia nước áp lực lớn. Nói là như vậy, nhưng khi thực hiện, từng công đoạn một đều có những yêu cầu kỹ thuật rất cao và phức tạp. Ví dụ: tàu rải cáp phải là những tàu chuyên dụng, việc rải cáp mặc dù đã có robot nhưng cũng cần phải sử dụng trợ giúp của thợ lặn đối với  vùng nước nông, hoặc thiết bị lặn có điều khiển từ xa tại những vùng nước sâu...

* Dự án đã khởi công từ ngày 4.11, xin ông cho biết tiến độ thi công đến nay như thế nào?

- Ông Nguyễn Mạnh Hà: Hiện nay đơn vị tư vấn đang khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán các hạng mục công trình. Mới đây, ngày 20.12, Tổng công ty điện lực miền Bắc đã khởi công đường dây 110 kV Cẩm Phả - Vân Đồn; trạm biến áp 110 kV Vân Đồn 1 và đường dây 110/22 kV Vân Đồn 1 - Đài Chuối.

Các hạng mục do UBND tỉnh làm chủ đầu tư bao gồm: tuyến cáp ngầm 22 kV dài gần 25 km; đường dây truyền tải điện trên không 22 kV. Các nhánh rẽ cấp điện cho 2 xã Đồng Tiến, Thanh Lân và thị trấn Cô Tô (H.Cô Tô) dài gần 18 km cũng đang được triển khai.

Với đường cáp ngầm, chúng tôi đã khảo sát được khoảng 80% công việc, dự kiến hoàn tất vào đầu  tháng 1.2013. Chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực để đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ trong tháng 10.2013 để chào mừng 50 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh.

* Xin cảm ơn ông!

Mộc Lan
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.