2013: Lạm phát thấp, tăng trưởng phải cao hơn

27/12/2012 03:35 GMT+7

Đó là kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước 2013.

Lạm phát thấp hơn 6,8%

Khép lại một ngày rưỡi làm việc, Thủ tướng khẳng định, năm nay dù tăng trưởng không đạt mục tiêu (5,03% so với mục tiêu 6-6,5% GDP), nhưng xét trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới, trong nước mức tăng như vậy là hợp lý. Điều đáng nói, mục tiêu quan trọng nhất QH giao là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội cơ bản hoàn thành. Dù vậy, Chính phủ cũng đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm từng đơn vị thành viên, nghe góp ý của các địa phương từ đó thẳng thắn rút ra khuyết điểm, hạn chế để khắc phục trong năm tới. “Chỉ rõ khuyết điểm không phải để phê phán, chỉ trích mà để làm tốt hơn, để khắc phục sao cho có hiệu quả. Lạm phát kiềm chế như thế là mừng rồi, nhưng báo cáo của nhóm chuyên gia gửi tới Chính phủ vẫn chưa vững chắc, chủ yếu giảm do giá lương thực, thực phẩm giảm, sức ép lạm phát còn rất lớn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong năm 2013 - Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng cho biết, Chính phủ thẳng thắn nhìn nhận, trong năm qua tái cơ cấu nền kinh tế, gắn với ba khâu đột phá được triển khai tích cực nhưng còn chậm. Tái cơ cấu đầu tư công theo hướng tránh dàn trải triển khai chậm, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng có chuyển biến, nhưng nhiều mặt còn lúng túng do vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa hoàn thiện thể chế. Bên cạnh đó, nhiều vấn đề xã hội bức xúc giải quyết chưa được nhiều.

Trong năm tới, các bộ ngành, địa phương phải đặc biệt tập trung nguồn lực giải quyết có hiệu quả việc giảm nghèo cho khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, bởi hiện nay tỷ lệ này còn quá cao. Ngoài ra, cần nhanh chóng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đặt nhiệm vụ thu hút vốn FDI trong 2013 làm nhiệm vụ quan trọng. “Các nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức quốc tế lên tiếng về thủ tục đầu tư còn phức tạp, rườm rà, nhũng nhiễu, chính sách kém ưu đãi” -Thủ tướng nói, và chỉ đạo Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Bùi Quang Vinh tới đây phải chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư sao cho Việt Nam phải ít nhất bằng hoặc hơn các nước trong khu vực.

Kiểm soát cho được tội phạm

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương phải tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, làm sao kiểm soát lạm phát năm 2013 thấp hơn 2012, nhưng tăng trưởng phải cao hơn. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) phải điều hành cung ứng tiền, cân đối để điều hành lãi suất theo lạm phát mục tiêu. Dù là công sức chung cả nền kinh tế, nhưng Thủ tướng biểu dương NHNN khi đã giữ ổn định tỷ giá trong suốt  năm qua, tạo điều kiện nâng dự trữ ngoại hối từ mức 10 tỉ USD lên 23 tỉ USD, đảm bảo được mức thanh toán 13 tuần nhập khẩu.

Thủ tướng yêu cầu tập trung xử lý nợ xấu, hàng tồn kho, tình trạng đóng băng của thị trường bất động sản. “Ngày 27.12, Chính phủ sẽ thảo luận đề án công ty mua bán, quản lý nợ góp phần xử lý nợ xấu, về tái cơ cấu ngân hàng để sau đó báo cáo Bộ Chính trị” - Thủ tướng nói. Về vấn đề xã hội, Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các địa phương phải kiềm chế cho được tội phạm, không để gia tăng, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM. Đấu tranh chống lại kẻ xấu, kẻ địch lợi dụng thông tin chống phá, không để tình trạng buông lỏng như vừa qua. Dứt khoát, không để nhen nhóm tổ chức phản động trên bất cứ địa bàn nào, không để điểm nóng khiếu kiện kéo dài. “Trước mắt, phải tập trung lo tết cổ truyền đủ hàng hóa, không để sốt giá. Đảm bảo việc đi lại cho người dân. Lo tết cho các đối tượng, chính sách và người nghèo. Kiểm soát được tội phạm trong dịp tết, giảm tai nạn giao thông và không để xảy ra việc đốt pháo nổ” - Thủ tướng kết luận.

30 địa phương hụt thu ngân sách

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, cho biết, năm 2012, tình hình thu chi ngân sách năm nay đáng mừng, thu đạt con số báo cáo QH. Tuy nhiên, trong 4 khoản thu, trừ dầu thô thu tăng, còn lại thu nội địa, thu từ đất và xuất nhập khẩu (XNK) giảm. Đặc biệt, XNK giảm rất mạnh. “Nền kinh tế chuyển sang trạng thái xuất siêu nên hoàn thuế lớn. Riêng thuế XNK ước giảm 20.000 tỉ đồng so với dự toán, may nhờ dầu thô thu vượt kế hoạch nên ngân sách vẫn được đảm bảo”, Bộ trưởng Vương Đình Huệ nói.

Về bội chi ngân sách năm 2012, theo Bộ trưởng Vương Đình Huệ, vẫn giữ được ở mức 4,8% GDP theo chỉ tiêu QH giao, nợ công cuối năm nay ở mức 55,4% GDP, thấp hơn giới hạn dự kiến 56% GDP từ đầu năm. Tuy nhiên, năm nay có 30 tỉnh hụt thu ngân sách so với dự toán, hầu hết ở các tỉnh trọng điểm. Ngân sách tổng thể đạt kế hoạch, nhưng ngân sách địa phương giảm 10.000 tỉ đồng so với dự toán. Đối với các tỉnh hụt thu, khó khăn, Bộ đang đề xuất Chính phủ cấp tạm ngân sách T.Ư bù đắp, sau đó các địa phương quyết toán trả sau.

Anh Vũ

>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Sẽ tháo gỡ cho bất động sản !
>> Chính phủ hội nghị trực tuyến: Ngưng thu phí hạn chế phương tiện cá nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.