Tranh cãi quanh trắc nghiệm IQ

29/12/2012 04:10 GMT+7

Phải chăng đã đến lúc cải tiến các bài trắc nghiệm IQ, sau khi một nhóm chuyên gia cho rằng những bài trắc nghiệm đó vừa lỗi thời vừa quá đơn giản?

Đó là một kết luận làm nhẹ nhõm những ai chẳng đạt điểm cao trong các bài kiểm tra IQ. Sau khi thực hiện cuộc nghiên cứu tổng quát về trí thông minh, một nhóm chuyên gia cho rằng, những câu trắc nghiệm IQ không những chẳng đánh giá đúng trí tuệ của người làm bài mà thực chất là “vô nghĩa”.

Để kiểm tra giá trị của những bài trắc nghiệm IQ, các nhà khoa học của Đại học miền Tây (Canada) yêu cầu hơn 100.000 người hoàn tất 12 bài kiểm tra cần đến các kỹ năng lên kế hoạch, lập luận, ghi nhớ và chú tâm. Cụ thể, họ dùng bài trắc nghiệm Cattell III B, gồm 6 nhóm câu hỏi nhằm kiểm tra sự nhanh nhẹn của trí óc, với mỗi đợt kéo dài từ 8 đến 18 phút. Những người tham gia cũng điền vào mẫu lý lịch cá nhân. Trước đó, giới khoa học gia từng khẳng định rằng trí thông minh không tùy thuộc vào 1 mà đến 3 yếu tố khác nhau, gồm trí nhớ ngắn hạn, khả năng lập luận và khả năng trình bày bằng lời nói. Tuy nhiên, thành thạo một trong những yếu tố đó không có nghĩa là bạn được trời phú luôn cả 2 khả năng còn lại. Đây là trường hợp của một giáo sư có trí óc sắc bén nhưng đôi khi hết sức lơ đễnh, nhưng chẳng ai dám nói là ông ấy không thông minh.

Các nhà nghiên cứu Canada cũng dùng kỹ thuật MRI (chụp cộng hưởng từ) quét não một số người trong khi họ thực hiện bài kiểm tra. Kết quả cho thấy từng phần khác nhau của não hoạt động mỗi khi họ xử lý các câu hỏi có liên quan đến 1 trong 3 yếu tố. Trưởng nhóm Adrian Owen công bố kết luận rằng những bài trắc nghiệm IQ truyền thống thật sự quá đơn giản. Điều này có nghĩa là trí thông minh của con người vô cùng phức tạp để có thể đánh giá qua bài kiểm tra đơn giản như thế, theo báo cáo đăng trên chuyên san Neuron.

Các bài trắc nghiệm IQ từ lâu là tâm điểm của những cuộc tranh luận trong giới khoa học. Nhiều người cho rằng chúng cung cấp một cái nhìn không đầy đủ về trí thông minh, trong khi một số chuyên gia cho rằng chúng khuấy động thành kiến trong xã hội. Thông thường, mức IQ trung bình là 100, và có trường hợp những trẻ không đạt đến ngưỡng này có thể bị chuyển sang những trường học đặc biệt. Trong khi đó, những người đạt chỉ số IQ cao lại được tôn vinh quá mức, đôi khi lại khiến người khác kỳ thị. Mensa, tổ chức của những người có chỉ số IQ cao, chỉ thu nhận các cá nhân có chỉ số hơn 148. Trên toàn thế giới, khoảng 2% dân số đủ điều kiện lọt vào nhóm này.

Đa số các bài trắc nghiệm IQ đều được thiết kế vào thập niên 50 - 60 thế kỷ trước, khi cách con người suy nghĩ và tương tác với thế giới khác biệt so với hiện nay, theo tiến sĩ Owen. Đồng tác giả cuộc nghiên cứu Roger Highfield của Viện Bảo tàng khoa học tại

London cho rằng đã đến lúc thế giới hãy ngừng hành động đơn giản hóa bộ não người bằng cách đánh giá nó qua các con số. Các chuyên gia cho hay sẽ tiếp tục tiến hành cuộc nghiên cứu mang tính đột phá này, trong lúc thiết lập phiên bản trắc nghiệm mới về IQ.

Hạo Nhiên

>> Siri thông minh hơn trong iOS 6
>> Điện thoại thông minh 2 màn hình
>> Giao lộ thông minh
>> Đế giày thông minh
>> Điện thoại thông minh 4 nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.