Kết luận điều tra vụ án anh em ông Đoàn Văn Vươn

29/12/2012 03:45 GMT+7

Hôm qua 28.12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an TP.Hải Phòng đã tống đạt kết luận điều tra vụ án anh em ông Đoàn Văn Vươn phạm tội “giết người - chống người thi hành công vụ”.

>> Bốn người trong nhà ông Đoàn Văn Vươn bị đề nghị truy tố tội "giết người

Theo kết luận điều tra (KLĐT), 4 người trong gia đình ông Vươn bị đề nghị truy tố tội “giết người” gồm: Đoàn Văn Vươn (50 tuổi); Đoàn Văn Quý (46 tuổi, em trai ông Vươn); Đoàn Văn Sịnh (53 tuổi, anh trai ông Vươn) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi, cháu ruột ông Vươn) cùng ở H.Tiên Lãng. Cơ quan điều tra (CQĐT) đề nghị truy tố tội “chống người thi hành công vụ” đối với Phạm Thị Báu (31 tuổi, tức Hiền, vợ Đoàn Văn Quý) và Nguyễn Thị Thương (43 tuổi, vợ Đoàn Văn Vươn), cùng ở H.Tiên Lãng.

Ngôi nhà ông Đoàn Văn Quý khi bị cưỡng chế  
Ngôi nhà ông Đoàn Văn Quý khi bị cưỡng chế sáng 5.1.2012 - Ảnh: P.H.S

Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã đối với Đoàn Văn Thoại (em trai Đoàn Văn Vươn) và Phạm Thái (anh vợ Đoàn Văn Quý), là những người bỏ trốn ngay khi xảy ra vụ việc.

 

Tôi không có mặt thì làm sao chống đối?

Chiều qua, bà Phạm Thị Báu, tức Hiền, vợ Đoàn Văn Quý cho biết đã đọc KLĐT vừa tống đạt, tuy nhiên lại cho rằng: “KLĐT kết luận tôi và chị Thương chống người thi hành công vụ, nhưng thực tế sáng 5.1, khi xảy ra cưỡng chế chúng tôi không có mặt tại hiện trường. Chúng tôi không có mặt thì làm sao có thể chống đối người thi hành công vụ?”.

Theo KLĐT, ngày 7.4.2009, UBND H.Tiên Lãng ra quyết định thu hồi diện tích 19,3 ha đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Ngày 24.11.2011, UBND huyện ra quyết định cưỡng chế để thu hồi diện tích đất trên. Không chấp hành quyết định của UBND H.Tiên Lãng, từ tháng 12.2011 đến 4.1.2012, Đoàn Văn Vươn đã tập hợp Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Thoại và Phạm Thái để bàn bạc, thống nhất lên kế hoạch chuẩn bị chống đối lực lượng cưỡng chế. Theo kế hoạch này, anh em ông Vươn sẽ dựng các hàng rào bằng tre để ngăn cản không cho người thi hành nhiệm vụ tiếp cận khu đất; rải rơm, rạ ra lối đi và phủ lên nơi đặt mìn tự tạo, tưới xăng đốt và kích điện gây nổ mìn, nổ bình gas, bắn súng hoa cải vào lực lượng cưỡng chế.

Để thực hiện kế hoạch, Đoàn Văn Vươn chỉ đạo Vệ đi mua súng còn Quý, Sịnh, Thoại, Thái cùng Báu, Thương và một số người thân khác làm 5 hàng rào. Sau đó, anh em Đoàn Văn Vươn chôn mìn tự tạo xuống, phía trên đặt bình gas, trên bình gas chèn bằng những bao đá (loại đá đổ bê tông), đồng thời chuẩn bị sẵn 2 khẩu súng hoa cải. Đoàn Văn Vươn cũng phân công Quý, Thoại, Thái ở lại khu vực nhà Quý. Vươn và Sịnh ở ngoài khu vực để chỉ đạo.

Vào buổi sáng cưỡng chế, 5.1.2012, toàn bộ người nhà ông Vươn rút khỏi khu đầm chỉ còn Quý, Thoại và Thái ở lại. Theo KLĐT, khoảng 7 giờ 30 ngày 5.1, khi lực lượng cưỡng chế hơn 10 người gồm: công an, bộ đội được phân công đi trước để rà phá vật liệu cháy nổ, tiếp cận vào hàng rào thứ nhất chắn lối vào khu nhà của Đoàn Văn Quý thì Quý chập điện cho nổ mìn và bình gas. Tuy nhiên, bình gas không phát nổ nên không xảy ra thương vong. Khi đoàn công tác tiếp tục tiến vào hàng rào thứ hai thì Quý, Thoại cùng Thái dùng súng hoa cải bắn 4 phát vào đoàn công tác làm 7 người bị thương. Sau đó Quý, Thoại và Thái chạy trốn vào khu rừng phòng hộ phía sau nhà, thoát ra biển. Trong quá trình chạy trốn, Quý đã mang hai khẩu súng đến bãi dứa bờ sông Hóa, thuộc thôn Đồng Xuân, xã Thụy Trường, H.Thái Thụy, tỉnh Thái Bình cất giấu.

Công an đã thu hồi hai khẩu súng giấu tại bãi dứa, bình ắc quy dùng để kích nổ kíp mìn tự tạo, 4 vỏ đạn đã bắn vào đoàn công tác, vật liệu chế tạo đạn hoa cải...

Trong số 7 người thuộc đoàn cưỡng chế bị thương, nặng nhất là ông Lê Văn Ghi, cán bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện, tổn hại 43% sức lao động. Ông Lê Văn Mải, Trưởng công an huyện, bị tổn hại 25% sức lao động; ông Đỗ Xuân Trường, cán bộ công an huyện, giảm 35% sức lao động...

Luật sư Nguyễn Việt Hùng, người bào chữa cho Đoàn Văn Vươn: Sẽ kiến nghị Viện Kiểm sát trả hồ sơ để điều tra lại

Tối qua, trao đổi với PV Thanh Niên, luật sư Nguyễn Việt Hùng, người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị can Đoàn Văn Vươn cho biết, ông cũng vừa đọc KLĐT của Công an TP.Hải Phòng. Ông Hùng nói: “Vụ việc của ông Đoàn Văn Vươn mang tính hệ thống, xuyên suốt một quá trình, nhưng CQĐT đã cắt khúc, chỉ xem xét việc anh em ông Vươn bắn vào lực lượng cưỡng chế. Tôi sẽ làm văn bản kiến nghị Viện KSND TP.Hải Phòng trả hồ sơ yêu cầu CQĐT điều tra lại vụ án”.

Ông Hùng chỉ ra hàng loạt luận điểm mà ông không đồng tình với CQĐT:

Thứ nhất, việc thu hồi, cưỡng chế khu đầm là không đúng quy định của pháp luật, do đó, yếu tố thi hành công vụ là không có.

Thứ hai, để vào khu đầm của ông Vươn (khu đầm nằm trong quyết định cưỡng chế) có hai đường, tại sao lực lượng cưỡng chế lại chọn đường phá rào đi qua nhà ông Quý (nằm ngoài diện tích cưỡng chế) mà không thông báo cho ông này. Như vậy đã xâm phạm vào chỗ ở của công dân.

Thứ ba, vụ việc này gây thiệt hại cho quân đội, luật sư đã kiến nghị từ đầu là chuyển sang CQĐT của quân đội, như thế vừa đảm bảo khách quan vừa đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đề nghị này của chúng tôi đã không được đáp ứng.

Thứ tư, có mối quan hệ nhân quả giữa những việc làm sai của cán bộ cơ quan hành chính H.Tiên Lãng và xã Vinh Quang với việc vi phạm pháp luật của anh em ông Vươn, đặc biệt là việc các cán bộ đã hủy hoại tài sản nhà ông Quý (nhiều cán bộ đã bị khởi tố bị can, bắt tạm giam). Trong KLĐT này, tôi thấy CQĐT hầu như chỉ tập trung vào các chứng cứ buộc tội anh em ông Vươn mà không đề cập đến nguyên nhân diễn ra hành động vi phạm pháp luật đó.

Thiên Bình

Phạm Hải Sâm

 >> Vụ ông Đoàn Văn Vươn: Khởi tố bốn bị can
>> Vụ Đoàn Văn Vươn: Bắt tạm giam nguyên Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng
>> Chưa có kết quả thẩm định thiệt hại tại nhà ông Đoàn Văn Vươn
>> Vợ ông Đoàn Văn Vươn khiếu nại quyết định khởi tố bị can
>> Sẽ cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn thuê đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.