Bị thủng thực quản vì biểu diễn nuốt kiếm

03/01/2013 16:32 GMT+7

(TNO) Biểu diễn nuốt kiếm trong đám cưới, một thanh niên đã bị chính thanh kiếm đó đâm thủng thực quản, thập tử nhất sinh phải nhập viện cứu chữa tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Thông tin nhanh từ Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Văn Đông, Trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, Bệnh viện Chợ Rẫy, chiều nay (3.1), cho biết, bệnh nhân L.P.C. (sinh năm 1994, ngụ Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 1.1, trong tình trạng thủng thực quản, gây áp xe trung thất, cực kỳ nguy kịch.

Theo lời kể của bà N.T.H (53 tuổi, mẹ C.), tai nạn xảy ra khi C. đang biểu diễn nuốt kiếm trong một đám cưới thì bị một người say rượu va phải. Lúc đó, anh C. vẫn thấy bình thường, rút kiếm ra và biểu diễn tiếp.

Tuy nhiên, khi về đến nhà, bệnh nhân mới cảm thấy tức ngực, khó thở.

 Biểu diễn nuốt kiếm, thủng thực quản - Ảnh: Nguyên Mi
Bệnh nhân C. được chăm sóc đặc biệt sau phẫu thuật tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Bệnh nhân đến Bệnh viện Vĩnh Long khám, nội soi thì được phát hiện thủng thực quản, áp xe trung thất. Sau đó, anh C. đã nhanh chóng được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị.

Bác sĩ Đông cho biết, vết thủng thực quản của bệnh nhân rộng đến 2 cm. Ngoài ra, trung thất của bệnh nhân ứ đọng đến 400 ml dịch từ đường tiêu hóa tràn lên, chứa nhiều a-xít và vi khuẩn, nhiễm trùng toàn thân.

 
Được biết, C. theo học các màn xiếc như nuốt kiếm, miểng chai, than, đốt lửa từ miệng hơn hai năm nay và biểu diễn tại đám tiệc, quán ăn từ một năm nay. Mẹ C. cho biết, trước tai nạn thập tử nhất sinh lần này thì C. chưa gặp tai nạn nào trước đó.

Các bác sĩ đã tiến hành khâu chỗ thủng ở thực quản, bơm rửa sạch dịch ở trung thất cho bệnh nhân. Đồng thời, bệnh nhân được mở dạ dày để nuôi ăn.

Bác sĩ Đông cho biết, đến hôm nay (3.1), bệnh nhân đã tỉnh nhưng vẫn chưa thể tự thở được và đang được chăm sóc đặc biệt. Nếu vết thương lành tốt thì bệnh nhân vẫn có thể bị sẹo hẹp thực quản, còn không thì khả năng nhiễm trùng có thể tái đi, tái lại nhiều lần.

Bác sĩ Đông cho biết, trong thời gian vừa qua, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận, cứu chữa cho một số trường hợp xiếc nuốt kiếm, miểng chai, than,... bị thủng thực quản.

Qua đó, Phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Trần Minh Trường, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đã tìm hiểu một số trường hợp và nhận thấy, thường bệnh nhân bị tổn thương thực quản lúc rút kiếm ra do chủ quan, rút nhanh trong khi thực quản đang co thắt.

Vì vậy, Bệnh viện Chợ Rẫy cảnh báo việc thực hiện các màn biểu diễn nuốt vật lạ này vô cùng nguy hiểm. Theo bác sĩ Đông, vết thương thủng thực quản gây nguy cơ tử vong rất cao, có may lại lỗ thủng thì nguy cơ bục vết thương vẫn cao vì thực quản là bộ phận liên tục tiếp xúc với môi trường a-xít tiêu hóa từ dạ dày trào lên và tuyến nước bọt đưa xuống (cho dù bệnh nhân có được nuôi ăn trực tiếp qua dạ dày chứ không qua thực quản).

Tin; ảnh: Nguyên Mi

>> Chuyện của cậu bé hẹp thực quản
>> Loét thực quản do thuốc
>> Bị cắt thực quản khi phẫu thuật u tuyến giáp
>> Chứng ợ nóng mãn tính làm tăng nguy cơ ung thư thực quản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.