Trộm chó hoành hành tại Phú Quốc

03/01/2013 09:34 GMT+7

Gần đây, tình trạng trộm chó liên tục xảy ra tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), khiến người dân hết sức lo ngại.

Chỉ trong vòng 1 tháng, nhà ông Tô Văn Thông (tổ 3, ấp Cây Thông Ngoài, xã Cửa Dương) mất đến 4 con chó. “Trước đây, nhà nào cũng nuôi vài con chó để giữ nhà nhưng bây giờ  đi dọc theo con đường từ cầu Suối Cao 1 đến UBND xã Cửa Dương chẳng còn con chó nào ra đường. Cả xóm này đã có gần 20 con chó bị trộm bắt mất”, ông Thông nói.

 Ông Đỗ Văn Ngọc (ấp Suối Đá, xã Dương Tơ), kể nhà ông  có nuôi con chó vện thuộc loại quý hiếm, có người ở TP.HCM hỏi mua với giá 30 triệu đồng. Một ngày trước khi người đó ra Phú Quốc mua con vện theo lời hẹn, thì sự cố xảy ra. “Nghe hàng xóm cho hay con vện bị bọn trộm chó thuốc, tôi chạy ra thì nó đã bị bỏ vào bao. Sau khi bọn trộm bỏ chạy, gia đình tôi mang chó vào nhà tìm đủ mọi cách cứu chữu, nhưng chẳng có kết quả”, ông Ngọc nói. 

 Trộm chó hoành hành tại Phú Quốc
Con chó vện Phú Quốc có giá trên 20 triệu bị chủ nhà xích lại vì sợ bị mất trộm - Ảnh: Giang Sơn

Chó Phú Quốc (còn gọi là chó xoáy vì có một vết xoáy dài nằm dọc sống lưng)  thường được nuôi thả rong, biết tự đào hang để sinh đẻ. Đặc biệt, loài chó này có biệt tài săn thú, bơi dưới nước giỏi như rái cá nhờ chân có màng như chân vịt và bộ lông mượt sát. Tuy nhiên, trước vấn nạn “cẩu tặc” hoành hành, nhiều gia đình có chó xoáy, chó đẹp đều phải xích lại, nếu không là bị mất. Ông Lương Chí Ngoan, một người nuôi chó săn có tiếng tại khu phố 8, thị trấn Dương Đông cho biết: “Chó Phú Quốc thích được chạy nhảy, đào hang, đào lỗ… Do vậy, phải nuôi hoang dã mới phát huy bản năng của chúng. Còn bây giờ ngay từ nhỏ chó đã phải bị nhốt hoặc xích lại nên tôi lo sợ dần dà chó Phú Quốc sẽ không còn bản năng hoang dã, tinh khôn nữa”.

 Trao đổi với Thanh Niên, thiếu tá Trần Vũ Bảo, Trưởng Công an xã Cửa Dương, cho biết từ đầu năm đến nay, Công an xã này đã bắt và xử lý nhiều vụ trộm chó, tuy nhiên vấn nạn này hiện vẫn diễn biến phức tạp. Theo thiếu tá Bảo, do chó Phú Quốc được nuôi thả rong, trong khi bọn trộm rất tinh ranh, lại kết hợp với các đối tượng ngoài xã sử dụng xe máy phân khối lớn để đi ăn trộm, nên lực lượng chức năng rất khó khăn trong việc phát hiện, vây bắt. 

 Mong muốn của người dân là chính quyền địa phương cần phải quyết liệt và mạnh tay với tình trạng cẩu tặc để bảo vệ loài chó quý Phú Quốc.

Giang Sơn

>> Bắt 3 tên trộm chó
>> HĐND tỉnh Nghệ An “nóng” vì trộm chó
>> Bắt được trộm chó còn... nguyên vẹn
>> Nghi trộm chó, một người bị đánh chết
>> Bắt 2 đối tượng trộm chó, bắn cán bộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.