Biển Đông vẫn là trọng tâm của ASEAN năm 2013

04/01/2013 03:10 GMT+7

Vấn đề biển Đông vẫn là chủ đề trọng tâm của ASEAN trong năm 2013 bên cạnh những chương trình hợp tác an ninh, quốc phòng, kinh tế, xã hội. Đó là khẳng định của Bộ Ngoại giao và Thương mại Brunei, nước Chủ tịch ASEAN 2013.

Thảo luận về tranh chấp biển Đông diễn ra khá sôi động trong các diễn đàn của ASEAN năm 2012 nhưng mục đích cuối cùng là Bộ quy tắc ứng xử (COC) giữa các bên liên quan vẫn chưa đạt được. Tờ Brunei Times trích lời giới chức Bộ Ngoại giao và Thương mại Brunei cho biết hoàn tất COC là mục tiêu hàng đầu của nước Chủ tịch ASEAN trong năm nay. Brunei cũng là một bên vướng vào tranh chấp chủ quyền trên biển Đông.

Tuy nhiên, theo nhận định của phía Brunei, căng thẳng trong 2 năm qua chủ yếu là giữa Trung Quốc và các nước láng giềng. Với tư cách nước chủ tịch, Brunei sẽ ưu tiên giải quyết tranh chấp bằng đối thoại trên tinh thần bảo đảm an ninh, ổn định, đồng thời cũng sẽ tham vấn “những thế lực lớn” và các nước liên quan. Trong tuyên bố chương trình ASEAN 2013, Brunei không nói rõ “những thế lực lớn” là tổ chức hay cường quốc nào.

Hợp tác liên chính phủ về nhân quyền, thúc đẩy ký kết Hiệp định tự do mậu dịch giữa ASEAN và các nước đối tác… cũng là những chủ đề của ASEAN 2013. Brunei dự kiến tổ chức 60 cuộc họp liên quan của ASEAN trong năm nay, trong đó Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 22 và 23 sẽ diễn ra vào tháng 4 và 10.2013 tại thủ đô Bandar Seri Begawan. Tuần tới, Hội nghị quan chức cao cấp đầu tiên sẽ bắt đầu ở quận Temburong.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario lên tiếng hoan nghênh Tổng thư ký mới của ASEAN Lê Lương Minh. Tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời ông del Rosario bày tỏ tin tưởng vào vai trò của ông Lê Lương Minh, người Việt Nam đầu tiên làm Tổng thư ký ASEAN sau khi nhậm chức vào ngày 1.1, trong thời điểm ASEAN đang trên con đường đầy thử thách đối với sự thống nhất về một số vấn đề quan trọng trong khu vực.

Minh Quang
(VP Bangkok)

>> Kết nối vì biển Đông
>> Trung Quốc tăng tàu chiến ở biển Đông
>> Biển động, tàu hải quân Ấn Độ chưa thể cập cảng
>> Trung Quốc gây ô nhiễm biển Đông
>> Philippines phản đối Trung Quốc triển khai tàu Hải tuần 21 xuống biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.