Nghiên cứu dùng tia laser khai hỏa vũ khí

06/01/2013 15:10 GMT+7

(TNO) Laser có thể hỗ trợ khai hỏa vũ khí hoặc kích nổ đầu đạn cho Lục quân Mỹ trong tương lai gần, sau khi các chuyên gia biểu diễn cách dùng tia laser để xếp những cấu trúc kim loại nhỏ xíu, giống như kiểu xếp hình origami của Nhật Bản.

Qua đó, các chuyên gia cho rằng những hệ thống tương tự có thể tạo ra các cây kẹp nhỏ và công tắc, đóng vai trò như thành phần cơ khí trong các thiết bị nhỏ.

Những bộ phận này có thể được sử dụng để kích nổ thuốc nổ, đính các thẻ nhận dạng cho quần áo hoặc thậm chí còn có khả năng sản xuất một thế hệ mới của những rô bốt nhỏ xíu và các thiết bị điện tử.

“Chúng ta đang có khả năng tạo ra những hệ thống siêu nhỏ trên thực tế, cho phép toàn bộ năng lượng và chức năng được dồn vào một đơn vị kích thước khoảng 1 mm hoặc nhỏ hơn”, theo Christopher Morris, Phòng Thí nghiệm Lục quân Mỹ.


Một nhóm các chuyên gia đã tìm được cách gấp những cấu trúc cỡ 3 mm dưới tia laser cường độ thấp - Ảnh: U.S. Army Research Laboratory

Các chuyên gia quân sự bắt đầu quan tâm đến khái niệm dùng laser xếp vật thể sau khi chứng kiến nhóm của Đại học Johns Hopkins tác động để khiến các thiết bị siêu nhỏ thực hiện phẫu thuật.

Tuy nhiên, quân đội Mỹ đã tiến xa hơn khi tạo được các cấu trúc cỡ vài mm có thể được kích hoạt bởi tia laser năng lượng thấp hoặc thậm chí dưới ánh sáng đèn.

Trong phòng thí nghiệm, thiết bị tạo tia laser cầm tay ở mức an toàn với mắt người có thể kích hoạt quá trình “gấp origami” ở khoảng cách gần 1 m, theo báo cáo đăng trên chuyên san Applied Physics Letters và Nature Photonics.

Thời gian gấp kéo dài từ 67 phần nghìn giây đến 21 giây, tùy theo độ dài bước sóng và cường độ của tia laser, nhưng các cấu trúc lớn hơn cần đến vài phút.

Phi Yến

>> Laser bắn hạ tên lửa
>> Công nghệ truyền điện bằng laser
>> Laser kiểm soát não giun
>> Xóa xăm bằng laser

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.