Nhật sẽ sửa đổi chính sách quốc phòng trong năm 2013

08/01/2013 15:01 GMT+7

(TNO) Nhật sẽ sửa đổi chính sách quốc phòng và kế hoạch mua sắm vũ khí trước tháng 12.2013, theo tờ Yomiuri vào hôm nay, 8.1, khi chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe chật vật đối phó với những căng thẳng tăng cao với hai nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc.

(TNO) Nhật sẽ sửa đổi chính sách quốc phòng và kế hoạch mua sắm vũ khí trước tháng 12.2013, theo tờ Yomiuri vào hôm nay, 8.1, khi chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe chật vật đối phó với những căng thẳng tăng cao với hai nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc.

Chính sách quốc phòng hiện tại của Nhật, được vạch ra cách đây hai năm dưới thời nắm quyền đảng Dân chủ, vốn kêu gọi cắt giảm ngân sách và quân số. Tuy nhiên, ông Abe muốn tăng chi tiêu quốc phòng lẫn lực lượng.

Thủ tướng 58 tuổi đã lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử ngày 16.12.2012 trên cương lĩnh chủ nghĩa dân tộc, nói rằng ông muốn nới lỏng những giới hạn của hiến pháp hòa bình năm 1947 với quân đội.

Ngân sách quốc phòng của Nhật đã sụt giảm 10 năm liên tiếp xuống 4.650 tỉ yen (53 tỉ USD) trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3, phản ánh gánh nặng nợ công vốn gấp hai lần quy mô nền kinh tế.

Tờ Yomiuri cho hay chính phủ sẽ gác lại nguyên tắc chỉ đạo chương trình quốc phòng hiện tại, vốn vạch ra chính sách quốc phòng trong 10 năm tới và danh sách mua sắm vũ khí trong 5 năm tới. Một chính sách mới sẽ được vạch ra vào tháng 12 năm nay.

Tờ báo cũng cho hay chính phủ có kế hoạch bổ sung hơn 100 tỉ yen vào ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa bắt đầu từ tháng 4 để cung cấp chi phí cho các chuyến bay tuần tra và nghiên cứu công nghệ radar. Đây là lần đầu tiên trong 11 năm ngân sách quốc phòng Nhật gia tăng.

Sơn Duân

>> Ông Abe tìm kiếm quan hệ an ninh với Ấn Độ, Úc
>> Ông Shinzo Abe trở thành thủ tướng Nhật
>> Ông Shinzo Abe sẽ cử đặc sứ đến Trung Quốc
>> Ông Shinzo Abe nhầm tên Tổng thống Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.