Chính trị gia Pháp chỉ trích phương Tây chi viện cho phe đối lập Syria

09/01/2013 15:15 GMT+7

(TNO) Bà Marine Le Pen, lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia Pháp, đã chỉ trích các nước phương Tây và vùng Vịnh chi viện cho phe đối lập Syria nhằm lập đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong một đoạn video, bà Le Pen ngồi tại phòng làm việc ở thủ đô Paris của Pháp, đưa ra các chỉ trích trên khi trả lời phỏng vấn đài SAMA TV, do anh trai của ông Assad sở hữu. Đoạn video phỏng vấn này được thực hiện hôm 2.1 và sau đó nhanh chóng lan truyền trên mạng internet, theo tin tức từ đài France24 ngày 8.1.

Trong đoạn video này, bà Le Pen cho biết: “Những gì mà các nước phương Tây đang thực hiện ở Syria, tương tự như Libya nhưng bí mật hơn”.

Các nước vùng Vịnh là Qatar và Ả Rập Xê Út thì chi viện vũ khí cho phe đối lập ở Syria, còn các lãnh đạo châu u thì đang ra sức “châm dầu vào lửa” cuộc nội chiến ở Syria mà nạn nhân thiệt mạng chủ yếu là thường dân, theo bà Le Pen.

Bà Le Pen cảnh báo rằng nếu phe đối lập lật đổ ông Assad và giành được chính quyền thì họ sẽ áp dụng luật Sharia (hay còn gọi là luật Hồi giáo) ở Syria.

“Quyền lực rơi vào tay các phiến quân áp dụng luật Sharia hoàn toàn không thể chấp nhận được. Áp dụng luật Sharia đồng nghĩa với việc người dân không có nhiều quyền dân chủ, nhất là phụ nữ”, theo bà Le Pen.

Trước đó, bà Le Pen từng phản đối việc Pháp can thiệp vào vấn đề Libya và bây giờ bà cũng lên tiếng bảo vệ Syria.

Bà Le Pen chỉ trích việc Pháp có những “mối liên quan thân thiết” với Ả Rập Xê Út và Qatar trong vấn đề Syria.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình gần đây, Tổng thống Syria Assad gọi phe đối lập là “kẻ thù của thượng đế và những con rối của phương Tây”.

Mỹ và các nước phương Tây ngay lập tức chỉ trích bài phát biểu của ông Assad. Các nhà quan sát nhận định rằng các nước phương Tây đang dùng chiêu bài chi viện phe đối lập để làm cái cớ can thiệp quân sự vào Syria, tương tự như ở Libya trước đây.

Hôm nay 9.1, Anh tổ chức cuộc hội thảo kéo dài hai ngày với các lãnh đạo và chuyên gia phương Tây về kế hoạch "hậu Syria" một khi chính phủ ông Assad bị lật đổ.

Trong khi đó, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) thuộc Liên Hiệp Quốc ngày 8.1 tuyên bố họ không thể giúp đỡ một triệu người Syria đang bị đói.

Liên Hiệp Quốc cho biết 60.000 người đã thiệt mạng trong cuộc nội chiến kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay ở Syria.

Phúc Duy

>> LHQ không thể cứu đói một triệu dân Syria
>> Đi du lịch ở Syria để bớt... cô đơn
>> Tranh cãi về đề xuất của Tổng thống Syria
>> Indonesia kêu gọi Tổng thống Syria từ chức
>> Tổng thống Syria ra điều kiện đàm phán
>> Xung đột Syria làm hơn 60.000 người chết
>> Mỹ kêu gọi Libya điều tra cái chết của ông Gaddafi  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.