Phim của đạo diễn gốc Việt tranh giải tại Oscar 2013

11/01/2013 19:55 GMT+7

(TNO) Bộ phim War Witch của đạo diễn mang hai dòng máu Việt Nam - Canada Kim Nguyễn đã vinh dự lọt vào top ứng viên hàng đầu cho hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại giải Oscar lần thứ 85, theo Reuters.

>> Kỷ lục về phim nước ngoài tranh giải Oscar

Trước đó, bộ phim đã giành cả hai giải thưởng danh giá tại Liên hoan phim Tribeca tháng 4.2012 cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất và Phim trần thuật hay nhất. Tháng 7.2012, bộ phim lại tiếp tục gây tiếng vang tại LHP Berlin (Đức) với giải Gấu bạc cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Nhân dịp này, tờ nhật báo hàng đầu của Canada là The Globe and Mail đã có một bài bình luận về Kim Nguyễn và bộ phim War Witch đăng hôm 10.1 (giờ địa phương).

10 năm cho một bộ phim

Nhiều người đã phải rơi nước mắt và căm phẫn khi xem War Witch - câu chuyện về một cô bé mới 12 tuổi bị bắt cóc bởi nhóm phiến quân vũ trang vùng cận Sahara (châu Phi), rồi bị buộc trở thành chiến binh sau lần bị hãm hiếp tàn bạo.

Oscar 85 có tên đạo diễn gốc Việt 1
Đạo diễn Kim Nguyễn (thứ hai từ trái qua) và dàn diễn viên trong phim War Witch - Ảnh: Reuters

Theo The Globe and Mail, để làm ra tác phẩm này, Kim Nguyễn đã phải trải qua một hành trình dài tới 10 năm lao tâm khổ tứ.

Tuy bối cảnh trong phim diễn ra ở một đất nước không được gọi tên ở châu Phi, nhưng cảm hứng để Kim Nguyễn viết kịch bản War Witch, lại đến từ Myanmar khi anh bắt gặp những câu chuyện nhói lòng về kiếp “lính trẻ em”.

Kịch bản War Witch được Kim Nguyễn viết đi viết lại suốt 10 năm, và cũng từng ấy năm anh lăn lộn khắp nơi để tìm người bỏ tiền sản xuất.

Khi đã có tiền, vị đạo diễn gốc Việt lại phải đau đầu tìm cách để bộ phim được quay ở một nơi phù hợp là CHDC Congo - đất nước chưa từng cho phép quay phim.

Để chọn được người thủ vai nữ chính cho bộ phim Rachel Mwanza - một đứa trẻ bụi đời, Kim Nguyễn đã phải nhờ đến những người làm công tác xã hội.

Để giúp đỡ cô bé có một tương lai tốt đẹp hơn, anh cùng đoàn làm phim đã cam kết hỗ trợ Rachel Mwanza đóng học phí, tiền thuê phòng và tiền sinh hoạt trong bốn năm tới.

Trong quá trình thực hiện bộ phim, hằng ngày, Kim Nguyễn phải chuẩn bị phân vai rất cẩn thận cho từng diễn viên bằng cách nói với họ công việc phải thực hiện trong mỗi một cảnh quay và hướng dẫn các đoạn hội thoại.

Sự nỗ lực và nghiêm túc của Kim Nguyễn mang về cho đoàn làm phim những thành công vang dội.

"Tôi biết mình là kẻ yếu"

Cho tới nay, thành công lớn nhất mà War Witch đạt được là lọt vào danh sách đề cử chính thức Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Oscar 2013.

Phim đã đánh bại những đối thủ nặng ký như bộ phim từng đoạt giải Sư tử vàng Pietà của đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki-duk và phim giành giải Gấu vàng Caesar Must Die của hai anh em đạo diễn người Ý kỳ cựu Paolo và Vittorio Taviani.

Hân hoan với thành tích này nhưng Kim Nguyễn vẫn tỏ ra rất khiêm tốn. Trang The Globe and Mail dẫn lời vị đạo diễn gốc Việt: “Tôi không muốn tự dối mình. Tôi biết mình là kẻ yếu”.

Kim Nguyễn cho biết đối thủ nặng ký nhất của War WitchAmour - bộ phim đã nhận được nhiều lời ca ngợi của giới phê bình và được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua tới tượng vàng Oscar năm nay.

Kim Nguyễn cho biết, dù War Witch có chiến thắng tại Oscar hay không, anh hy vọng rằng thành công của bộ phim sẽ giúp ba dự án sắp tới của anh là Lucy (một câu chuyện đương đại lấy bối cảnh Bắc Cực hiện đại), Origin Of The World (một câu chuyện nói về cuộc tìm kiếm tình yêu ở thế kỷ 21) và Dead Souls (một bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng của văn hào Gogol) sẽ được suôn sẻ.

Kim Nguyễn sinh ra và lớn lên ở Montreal (Canada), là con trai của một du học sinh Việt Nam sang Canada từ thập niên 1960. Cha anh có bằng toán học và là một nhà kinh tế, trước khi trở thành một trong những người xây dựng hệ thống y tế ở Canada.

Kim Nguyễn tốt nghiệp Ðại học Concordia chuyên ngành sản xuất phim. Anh còn học nhiếp ảnh, viết kịch bản phim và thiết kế kỹ xảo điện ảnh. Nhờ những kiến thức này, Kim được mời giảng dạy tại Học viện Sáng tạo nghệ thuật và nghiên cứu đồ họa.

Thạch Thảo

>> Phim về tổng thống Lincoln dẫn đầu đề cử Oscar 2013
>> Oscar vinh danh loạt phim James Bond
>> Dời ngày bỏ phiếu bình chọn danh sách đề cử Oscar 2013
>> Oscar" nhọc nhằn vì lá phiếu điện tử
>> Zero dark thirty" sẽ tuột Oscar vì "tôn vinh" tra tấn?
>> Hé lộ ứng viên cuộc đua Oscar 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.