Vụ an ninh thôn bị đánh chết: Nghi can là kẻ chuyên "bảo kê"

12/01/2013 10:06 GMT+7

(TNO) Do mâu thuẫn nợ nần, Quyết, một kẻ chuyên đi "bảo kê", xin đểu hiện sinh sống tại thôn Phú Mẫn, (thị trấn Chờ, H.Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) đã dùng gạch đánh chết anh Hoàng Văn Hòa, 41 tuổi (trú tại thôn Ấp Đồn, xã Yên Trung, H.Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh), an ninh của thôn Ấp Đồn.

(TNO) Do mâu thuẫn nợ nần, Quyết, một kẻ chuyên đi "bảo kê", xin đểu hiện sinh sống tại thôn Phú Mẫn (thị trấn Chờ, H.Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) đã dùng gạch đánh chết anh Hoàng Văn Hòa, 41 tuổi (trú tại thôn Ấp Đồn, xã Yên Trung, H.Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh), an ninh của thôn Ấp Đồn.

>> Một an ninh thôn bị côn đồ sát hại

Nhớ lại thời điểm xảy ra vụ việc, anh Hoàng Văn Thọ - công an xã Yên Trung cho biết: Khoảng hơn 13 giờ ngày 9.1, một người đàn ông tên Quyết vốn là dân anh chị, đã từng ra tù vào tội, hiện chuyên đi đòi tiền bảo kê ở các hàng quán kinh doanh quần áo, cắt tóc, gội đầu… trong khu vực thôn Ấp Đồn, có nảy sinh mâu thuẫn nợ nần tiền bạc với chủ cửa hàng bán bánh tên Hùng ở đây.

Cụ thể, do trước đây Quyết có nợ anh Hùng số tiền 200.000 đồng, nhưng đã lâu không trả. Khi thấy Quyết xuất hiện tại khu vực thôn Ấp Đồn, anh Hùng đã gọi lại để đòi số tiền trên. Cho rằng bị Hùng “xúc phạm”, Quyết liền vớ chiếc kéo của một cửa hàng bán hoa quả ở gần đó đuổi đánh Hùng.

Thấy anh Hùng bị đánh vô cớ, nhiều người thôn Ấp Đồn đã tới can ngăn nên Quyết bỏ chạy và vứt lại hiện trường một chiếc xe máy. Sau đó sự việc trên được báo về thôn Ấp Đồn. Tiếp nhận thông tin, trưởng thôn Ấp Đồn đã cắt cử 5 thành viên của tổ an ninh thôn tới hiện trường để làm rõ.


Hiện trường vụ trọng án - Ảnh: Hà An

Khi tổ an ninh thôn vừa xuất hiện được ít phút, thì Quyết cùng 5 người đàn ông khác mặt mày dữ tợn, đi trên 3 chiếc xe máy, hùng hổ phóng tới hiện trường. Không nói không rằng Quyết đã bất ngờ lao đến, tay cầm một viên gạch đập liên tiếp vào vùng mặt và đầu khiến anh Hoàng Văn Hòa, thành viên của tổ an ninh thôn, gục ngã.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, nhóm người của Quyết đã bỏ trốn khỏi hiện trường, còn anh Hòa được người dân sơ cứu rồi chuyển tới Bệnh viện Việt Đức điều trị. Tuy nhiên, do bị chấn thương quá nặng ở vùng đầu nên tới 14 giờ 40 phút ngày 11.1 anh Hòa đã tử vong.

Chiều ngày 11.1, người thân trong gia đình anh Hòa đã đưa thi thể nạn nhân về quê tổ chức lễ an táng, khâm liệm, chôn cất. Rất đông người dân địa phương đã đến chia buồn cùng gia đình nạn nhân và bày tỏ sự bức xúc, phẫn nộ trước hành động liều lĩnh của kẻ gây án.

Hăm dọa người tố cáo

Trước đó, sáng 11.1, một nhóm thanh niên lạ mặt đi trên nhiều xe máy mang theo hung khí đã quay lại hiện trường nơi xảy ra vụ án mạng để tiếp tục gây rối, đe dọa việc người dân đứng ra tố cáo hành vi chuyên đi xin đểu, bảo kê các cửa hàng kinh doanh trong thôn Ấp Đồn.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Ngô Thế Bằng - Phó trưởng Công an xã Yên Trung cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, nghi can Quyết và hai người khác có liên quan đã đến Công an H.Yên Phong đầu thú. Được biết, Quyết hiện đang nghiện ngập ma túy và đã từng có tiền án tiền sự.

Theo một số người dân trong khu vực, nhiều tháng nay, Quyết thường hay đến các cửa hàng kinh doanh quần áo, cắt tóc, gội đầu… trên địa bàn để giở trò “xin đểu”, "bảo kê", tự ý bắt các chủ cửa hàng phải “nộp thuế” với mức tiền 1 triệu đồng/năm. Nếu chủ cửa hàng nào không đồng ý, lập tức Quyết cùng đồng bọn hăm dọa hoặc trấn lột công khai và bắt họ chuộc lại bằng số tiền nhất định.


Những cửa hàng bị Quyết đòi tiền bảo kê - Ảnh: Hà An

Về chuyện thu tiền bảo kê ở địa bàn thôn Ấp Đồn, ông Bằng cho biết: Hiện mới có một số chủ cửa hàng kinh doanh đến cơ quan công an tố giác hành vi của Quyết. Trước đó, vì tâm lý lo sợ bị trả thù nên hầu hết các chủ cửa hàng bị hăm dọa đã phải chấp nhận “nộp thuế” do Quyết tự đặt ra. 

Hà An - Nguyễn Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.