Ông Obama công bố đề xuất kiểm soát súng

17/01/2013 09:52 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra những đề xuất cải cách kiểm soát súng sâu rộng nhất trong nhiều thập kỷ vào hôm 16.1, thúc giục Quốc hội cấm bán súng bán tự động và kiểm tra lý lịch của toàn bộ những người mua súng để ngăn chặn các vụ xả súng như vụ ở trường học Newtown.

Trong đề xuất hứa hẹn sẽ mở ra một cuộc chiến quyết liệt với những nhóm chủ trương sở hữu súng, ông Obama kêu gọi cấm bán súng bán tự động, hạn chế các ổ đạn có sức chứa lớn và kiểm tra toàn diện lý lịch những người mua súng, theo Reuters.

Ông Obama công bố đề xuất kiểm soát súng
 Ông Obama ký các sắc lệnh trước sự chứng kiến của các trẻ em - Ảnh: AFP

Tổng thống đảng Dân chủ cũng đồng thời ký 23 sắc lệnh hành pháp vốn không cần Quốc hội phê chuẩn để tăng cường việc thực thi các luật kiểm soát súng hiện hữu và trao đổi thông tin giữa các cơ quan liên bang để ngăn ngừa súng không rơi vào tay tội phạm và những người không được phép sử dụng chúng.

Một tháng sau vụ thảm sát tại trường học Sandy Hook ở thị trấn Newtown, bang Connecticut, ông Obama nói không thể trì hoãn việc cải cách kiểm soát súng thêm nữa.

Đứng hai bên ông Obama là bốn trong số nhiều đứa trẻ từng viết thư cho ông sau vụ xả súng kinh hoàng ở Newtown vào ngày 14.12.2012, khiến 20 trẻ em và 6 giáo viên thiệt mạng.

Ông Obama nói: “Nếu thậm chí chỉ có một điều chúng ta có thể làm để giảm tình trạng bạo lực này, nếu thậm chí chỉ có một mạng sống được cứu, thì chúng ta có nghĩa vụ phải cố gắng”.

Nhóm vận động hành lang về quyền sở hữu súng hàng đầu tại Mỹ, Hiệp hội Súng Quốc gia nói đề xuất trên không phải là “giải pháp cho cuộc khủng hoảng mà quốc gia của chúng ta đối mặt”.

“Những chủ sở hữu súng tuân thủ luật sẽ bị tác động và các đứa trẻ của chúng ta vẫn sẽ dễ bị tổn thương trước những thảm kịch không thể tránh khỏi”, nhóm này nói.

Sơn Duân

>> Tổng thống Obama: Những thảm kịch đó phải chấm dứt
>> Nan giải kiểm soát súng tại Mỹ
>> Hé lộ chi tiết mới về vụ xả súng ở Connecticut
>> Ba vụ xả súng ở Mỹ trong ngày 15.12
>> Mỹ phá được âm mưu xả súng vào một trường học
>> Nước Mỹ treo cờ rủ tiếc thương các nạn nhân vụ xả súng
>> Nghi phạm đã giết mẹ ruột trước khi xả súng kinh hoàng
>> Xả súng kinh hoàng tại Mỹ, 28 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.