Còn bệnh thành tích thì còn lãng phí

19/01/2013 03:00 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến sau khi đọc loạt bài viết Lãng phí dạy nghề nông thôn trên Thanh Niên thời gian qua.

Lại bệnh phong trào, thành tích

Chủ trương dạy nghề, tạo việc làm cho người lao động nông thôn là một chủ trương đúng đắn, giàu tính nhân văn. Tuy nhiên, khi triển khai xuống địa bàn lại bị bệnh phong trào, thành tích đè bẹp. Việc này lại một lần nữa cho thấy tác hại của căn bệnh thành tích, trì trệ, thiếu sáng tạo. Trọng Đạt(trongdatdn@yahoo.com)

Thiếu thực tế

Một lý do chính khiến đề án này không thành công là việc đào tạo nghề chỉ mang tính phong trào, không đáp ứng nhu cầu thật sự của từng lao động, từng địa phương. Bên cạnh đó, việc đào tạo cũng chưa tính đến nhu cầu của thị trường lao động. Phải đào tạo ngành nghề gì mà thị trường lao động đang cần, người học nghề xong tìm được việc làm ngay chứ học kiểu đại trà, học... cho có để nhận tiền thì đào tạo làm gì? Cao Minh Phát (phatminhvn@gmail.com)

Cần căn cơ hơn

Việc dạy nghề cho lao động nông thôn cần phải tính toán đến những ngành nghề căn cơ, thiết thực, phù hợp với trình độ, nhu cầu, phong tục tập quán, văn hóa của từng con người, từng vùng miền. Đừng đào tạo kiểu dàn trải, ai cũng được học nghề mà chẳng biết làm nghề gì. Minh Tâm (tamphuvinh@yahoo.com)

Đây là một sự lãng phí rất rất lớn tiền của nhà nước, nhân dân. Đã đến lúc các bộ, ngành và chính quyền địa phương cần ngồi lại tính toán, kiểm điểm lại đề án này hòng tránh lãng phí về tiền của nhà nước cũng như thời gian, công sức của người lao động. Nguyễn Thị Loan (Biên Hòa, Đồng Nai) 

Trong cái mất cũng có cái được. Khi thực hiện đề án này, nhiều địa phương đã rất thành công trong đào tạo nghề, giúp hàng ngàn lao động nông thôn có việc làm ổn định, thu nhập cao, cải thiện đời sống. Những điển hình như thế cần được nhân rộng, học hỏi. Nguyễn Đức Anh (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)

Thanh Đông 
(thực hiện)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

>> Lãng phí dạy nghề ở nông thôn
>> Dạy nghề miễn phí cho thanh niên khó khăn
>> Nhiều tổ chức quốc tế đầu tư dự án dạy nghề

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.