2013 - năm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn

22/01/2013 10:49 GMT+7

Sau phiên khai mạc sáng 21 - 1, Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) T.Ư Đoàn lần thứ 2 (khoá X) chia 8 tổ thảo luận để hoàn thiện, thống nhất các văn kiện quan trọng, các chương trình hành động lớn... Các đại biểu đề xuất nhiều sáng kiến đổi mới phương thức giáo dục, thu hút, tập hợp, kết nối thanh niên; Phát động những cuộc vận động lớn, có quy mô hướng về biển đảo; Đào tạo cán bộ Đoàn...

Thảo luận về nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn, anh Thái Đức Hạnh, Trưởng ban Thanh niên Quân đội cho rằng, Đoàn cần đặc biệt quan tâm phương thức thu hút, tập hợp thanh niên qua internet, bởi hiện nay hàng triệu thanh niên truy cập mạng hằng giờ và trở thành thành viên của nhiều diễn đàn.

2013 - năm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn
Nhiều đại biểu cho rằng, để nâng cao công tác giáo dục, Đoàn phải đổi mới cách tập hợp và thay đổi ngôn ngữ tiếp cận theo hướng đời sống, gần gũi với giới trẻ  - Ảnh: Mai Xuân Tùng

Chị Nguyễn Thị Quý Phương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Báo chí và Truyền thông (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) nói, cần đổi mới ngôn ngữ diễn đạt trong từng chương trình, phong trào của Đoàn theo hướng đời sống, gần gũi với đông đảo thanh niên, bởi hiện tại Đoàn đang sử dụng ngôn ngữ văn bản mà chỉ những người làm công tác Đoàn mới hiểu và thẩm thấu được.

 

“Hiện có rất nhiều cá nhân, nhóm bạn trẻ là chủ những trang cá nhân mà mỗi bài viết, sự kiện họ đưa trên mạng thu hút hàng chục nghìn lượt đọc, hàng nghìn bạn trẻ là thành viên thường xuyên. Đoàn cần thu hút những người có tầm, có sức ảnh hưởng lớn trên mạng, thậm chí tham khảo họ để đổi mới, truyền tải những thông điệp giáo dục của Đoàn sao cho hấp dẫn, gần gũi với bạn trẻ” 

Chị Đỗ Thùy Dương

Chị Đỗ Thuỳ Dương, Bí thư Đoàn Ban Đối ngoại T.Ư Đảng cho biết: “Hiện có rất nhiều cá nhân, nhóm bạn trẻ là chủ những trang cá nhân mà mỗi bài viết, sự kiện họ đưa trên mạng thu hút hàng chục nghìn lượt đọc, hàng nghìn bạn trẻ là thành viên thường xuyên. Đoàn cần thu hút những người có tầm, có sức ảnh hưởng lớn trên mạng, thậm chí tham khảo họ để đổi mới, truyền tải những thông điệp giáo dục của Đoàn sao cho hấp dẫn, gần gũi với bạn trẻ”.

Chị Tôn Ngọc Hạnh, Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước cho rằng, để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn cần nâng cao chất lượng sản phẩm tuyên truyền của Đoàn; Nâng cao chất lượng đào tạo, tập huấn, huấn luyện cho báo cáo viên của Đoàn.

Theo anh Trần Quang Tường, Bí thư Tỉnh Đoàn Hải Phòng, giáo dục thanh niên sống đẹp, yêu nước bằng các chương trình hành động cụ thể luôn được đông đảo bạn trẻ quan tâm, ví dụ như chương trình hành động vì chủ quyền biển đảo.

Đây là vấn đề toàn xã hội quan tâm và được triển khai sâu rộng trong toàn Đoàn, tuy nhiên phương thức vận động, chương trình hành động của tuổi trẻ cả nước lại chưa sâu, chưa có quy mô, bài bản.

T.Ư Đoàn cần tổ chức phát động thành những cuộc vận động quy mô lớn, có chiều sâu, tạo điểm nhấn trong công tác giáo dục thanh niên về truyền thống, lòng yêu nước.

Một nội dung khác được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận là đào tạo cán bộ Đoàn. Anh Dương Văn Tiến, Bí thư Tỉnh Đoàn Thái Nguyên cho biết, hiện công tác cán bộ Đoàn cấp huyện, cơ sở gặp nhiều khó khăn, có nơi thiếu hụt, nơi chưa đảm bảo chất lượng nên tổ chức Đoàn cần lưu tâm giải quyết vấn đề này trước khi triển khai các phong trào, chương trình...

Hôm nay, Hội nghị tiếp tục làm việc.

Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi cho biết, T.Ư Đoàn đang tiếp thu các ý kiến góp ý để đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục thanh niên bắt đầu từ hệ thống ngôn ngữ, phương thức tiếp cận. Đoàn đang xây dựng đề án tập hợp thanh niên trên mạng, thực hiện số hoá trong sinh hoạt Đoàn, cập nhật thông tin, quản lý đoàn viên tới cấp cơ sở. Đây là việc mới và khó nên việc ứng dụng công nghệ thông tin cần kết hợp khoa học, hài hoà với tập hợp bằng sinh hoạt cộng đồng, giao lưu trực tiếp, tăng sự gắn bó mật thiết giữa Đoàn với tuổi trẻ.

Theo Hà Thanh / Tiền Phong

>> VWS tặng thư viện cho trường giáo dục chuyên biệt
>> Để giáo dục công dân thành môn chính
>> Ngày hội thông tin về giáo dục Pháp
>> Nhiều thay đổi trong giáo dục đại học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.