Dịch vụ tết vào mùa - Kỳ 3: Dịch vụ vệ sinh ở Huế

23/01/2013 09:36 GMT+7

Cách nay 3 năm, tại Huế ra đời một công ty chuyên nhận dịch vụ vệ sinh từ công sở đến nhà riêng. Điều lạ là “ông chủ” công ty này vốn là một người “chân đất” không nghề nghiệp.

Dịch vụ tết vào mùa: Dịch vụ vệ sinh ở Huế
Thực hiện vệ sinh sau xây dựng tại một công trình lớn ở Huế - Ảnh: G.T

Khi chúng tôi tìm đến trụ sở Công ty TNHH vệ sinh công nghiệp Phú Xuân đóng tại địa chỉ 12/9/46, đường Hồ Đắc Di thì Giám đốc Vũ Tiến Dũng (42 tuổi) và các nhân viên đang rất tất bật trong việc tiếp nhận, xử lý các đơn hàng từ các công, công sở lẫn nhà riêng. Những ngày giáp tết này là thời điểm bận rộn nhất trong năm.

 

Làm việc đến hết chiều 30 tết

Công ty Phú Xuân (ĐT: 0543.830328/ 0935.202.372) cho biết: sẽ làm việc đến hết chiều 30 tết. Từ nay đến hết ngày 27 tết công ty tiếp tục nhận dịch vụ vệ sinh công sở lẫn nhà riêng. Tuỳ theo quy mô công trình mà có sự thoả thuận làm công khoán tiền công (200.000 - 250.000đ/công) hay nhận trọn gói. Riêng vệ sinh cho nhà mới xây dựng khoảng 10.000đ/m2, nhà cũ thì phải khảo sát mới đưa được giá nhưng bình quân khoảng 13.000 - 14.000đ/m2. Công ty sẽ bồi thường 100% nếu nhân viên làm hư hỏng đồ đạc.

Vốn sinh ra trong một gia đình nhà nông đông con tại  Thanh Hoá, anh Dũng chịu nhiều cơ cực và học hành không suôn sẻ. Ngoài 20 tuổi, anh lập gia đình. Năm 1997, khi con trai vào lớp 1, vợ chồng anh quyết định dời vào Huế, vốn là quê vợ.

Vợ chồng anh phải thuê trọ và đi làm “đủ thứ nghề”, từ bốc vác, thợ nề, quét vôi, đến giặt giũ, vệ sinh… Sau 3 năm làm nhân viên tại chi nhánh Huế của một công ty chuyên làm dịch vụ vệ sinh của Đà Nẵng, anh cùng một người bạn cùng góp vốn để mở công ty TNHH vệ sinh công nghiệp Phú Xuân với số vốn điều lệ 100 triệu đồng, trở thành doanh nghiệp đầu tiên và cũng là duy nhất tại cố đô Huế hiện nay chuyên nhận vệ sinh cho các công sở đến nhà riêng.

“Mình vừa từ chối một khách hàng làm việc ở Sài Gòn về Huế ăn tết. Họ muốn mình đến làm vệ sinh nhà giúp họ vào mồng 2 tết, tiền bạc không thành vấn đề, nhưng mình không nhận. Tiền dù nhiều, nhưng ngẫm lại anh chị em nhân viên một năm 12 tháng quần quật, chung vai với công ty thì cũng phải để họ hưởng mấy ngày tết bên gia đình chứ ai lại làm khó họ” - anh Dũng tâm sự. Hiện, công ty có 15 biên chế (đóng BHXH, phần lớn là nữ) và trên cả trăm người làm hợp đồng thời vụ, trong đó có rất nhiều sinh viên đang học hoặc vừa ra trường tại Huế. Riêng những nhân viên làm việc thường xuyên tại công ty (8 giờ/ngày) hiện có thu nhập bình quân khoảng 2,5 triệu đồng/người/tháng. Cuối năm 2012, anh Dũng quyết định mở rộng phạm vi hoạt động, bố trí 20 nhân viên làm dịch vụ vệ sinh thường xuyên tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Nguyễn Thanh, một sinh viên quê ở xã Thanh Toàn, TX.Hương Trà (Thừa Thiên - Huế), người vừa tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh hệ cao đẳng đang học liên thông lên đại học cũng đã gắn bó với công ty nhiều năm nay. “Đi làm nhân viên vệ sinh, nhận quét vôi, sơn nhà cửa là việc làm không nhẹ. Ai cũng thế, hoàn cảnh khó khăn mới đi làm công, làm thuê, nhưng cứ nghĩ mỗi tháng mình làm đều đặn và nhận 2 - 3 triệu đồng thì cũng vui rồi” - Thanh cười chia sẻ. Còn anh Dũng, khi nói tới đội ngũ nhân viên của mình anh chỉ tóm gọn: “Làm cái công việc này không đòi hỏi quá cao, nhưng có một tiêu chí rất quan trọng là nhân viên phải thật thà, nhiệt tình, cẩn thận. Phần nhiều khách hàng thuộc loại khá giải, có khi họ giao cả nhà đó cho mình dọn rồi đi làm. Mình tự chưa có nhân viên nào bị phàn nàn, càng không có chuyện nhân viên “bỏ túi” tiền của của khách hàng”.

Dịch vụ tết vào mùa: Dịch vụ vệ sinh ở Huế
Các nhân viên của Công ty TNHH vệ sinh công nghiệp Phú Xuân - Ảnh: G.T

Gia Tân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.